An Giang: Hai cơ sở mắm xả thải, hàng chục hộ dân kêu cứu

Thứ Hai, 18/04/2016 10:16  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Xả thải lâu ngày ra môi trường khiến nguồn nước bẩn và phụ phẩm tích tụ khiến nước ngả màu đen xì, bốc mùi hôi khủng khiếp, thậm chí có cả dòi bò lúc nhúc, khiến hàng chục hộ dân sống trong ám ảnh.

Nhiều năm nay, các hộ dân ở ấp Mỹ Thuận (xã Mỹ Phú, H.Châu Phú, An Giang) phản ảnh vụ việc trên đến với chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết triệt để. Trong đơn người dân kêu cứu nêu rõ: “Hơn 10 năm nay, hàng ngày xe tải chở cá lóc đến cho công nhân ở cơ sở của ông Hiếu và bà Hiền làm rồi nước máu, các chất thải đều được đổ xuống sàn nhà của chúng tôi gây mùi hôi thối nồng nặc.

Việc xả thải trên đã làm ảnh hướng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân nơi đây nhưng nhiều lần phản ảnh với cơ quan chức năng mà chưa thấy xử lý hay khắc phục”.

Mới đây, chúng tôi tìm về ấp Mỹ Thuận để tìm hiểu những bức xúc nêu trên. Vừa bước vào tổ 1, chúng tôi nghe mùi hôi bốc lên nồng nặc như xác động vật đang trong quá trình phân hủy. Vào sâu hơn chúng tôi thấy nhiều căn nhà đóng chặt cửa hỏi ra thì ai cũng bảo nhau là cơ sở làm mắm xả thải, gia chủ trốn hết ra chợ để “lánh nạn” và chỉ về khi đến giờ ngủ, thậm chí nhiều nhà bỏ đi nơi khác.

Ngồi trong căn nhà chỉ tay ra cơ sở làm mắm đối diện, bà Phan Thị Hà (56 tuổi, ngụ tổ 1, ấp Mỹ Thuận) bức xúc: “Vấn đề xả nước thải và phụ phẩm cá lóc diễn ra 15 năm nay mà vẫn chưa giải quyết triệt để, làm cho hàng trăm người dân ở đây ăn ngủ không yên. Ở đây, ai cũng thấy nước máu và nhớt màu đỏ bên cơ sở xả thẳng xuống đường hẻm. Vài ngày sau là chuyển sang màu xanh và bốc mùi hôi thúi. Làm bồn chứa cho có chứ tối đến lại xả ra ầm ầm. Lời ăn còn hôi thúi thì bên đây lãnh đủ”.

Nước thải từ cơ sở làm mắm đổ thẳng ra môi trường. - Ảnh: Nguyễn Nhân 

Theo lời bà Hà và nhiều hộ dân có nhà xung quanh, sống ở đây mỗi lần dọn mâm cơm ra đang ăn ngon lành bỗng nhiên mùi hôi hắc lên khiến ai cũng nôn mửa xanh mặt, bỏ bữa, thậm chí là muốn ngất xỉu. “Mỗi lần ở đây có đám gì thì cũng chẳng dám đãi mà chạy đến nhà người thân ở xa để hỏi mượn chỗ tổ chức, bởi sống ở đây nhiều năm mà không chịu đựng được huống hồ những người khác. Nhiều đứa nhỏ chẳng học hành gì được do suốt ngày ngửi thấy mùi hôi”, bà Hà đau xót.

Gia đình khó khăn, sống trong khu vực bị ô nhiễm khiến 2 đứa con nhỏ mắc bệnh triền miên, anh Trịnh Hồng Anh (33 tuổi) rầu rĩ nói: “Đêm đến là muỗi rộ lên ì xèo. Hít phải mùi hôi người lớn chịu còn không nổi nên nhiều đứa trẻ ở đây cứ nay ốm mai đau. Nhiều em nhỏ là học sinh đi ngang là hô chạy lẹ bây ơi, gì mà thúi dữ vậy...”.

Chọn cách đi xin ở nhờ thay vì ở đây, anh Dũng nói: “Nhà tôi sập đã nhiều ngày nay và tháo gỡ ra nhưng chẳng dám cất lại ở, bởi không chịu được mùi hôi. Vì thế, hơn 80m2 đất đành để đó, bởi cả gia đình không muốn ngày nào cũng bị mùi hôi tra tấn”.

Ông Nguyễn Phước Lập, Chủ tịch UBND xã Mỹ Phú, cho biết: “Địa điểm mà người dân phản ảnh là cơ sở của hộ ông Phạm Văn Hiếu và bà Trần Thị Diệu Hiền ở ấp Mỹ Lợi. Nơi đây sản xuất mắm đã 10 năm nay. Nhiều lần nghe người dân phản ánh thì chúng tôi có xuống kiểm tra và nhắc nhở để cơ sở không gây ảnh hưởng cho những hộ dân xung quanh. Khu vực này có 58 hộ dân sinh sống. Trước đây, nước thải được thải xuống con rạch Chau Lang rồi chảy thẳng ra sông. Thế nhưng, thời gian gần đây, rạch bị bít lại làm cho nước và chất thải bị ùn ứ. Để hạn chế tình trạng ô nhiễm nơi đây thì địa phương từng họp để san lấp con rạch này nhưng người dân không đồng tình vì sợ tốn kinh phí”.

Người dân không sống nổi vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc - Ảnh: Nguyễn Nhân 

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Châu Phú, cho biết: “Cơ sở làm cá của hộ ông Hiếu và bà Hiền làm công đoạn đầu nên lượng nước thải nhiều. Vào tháng 3-2013, phòng có cấp giấy chứng nhận về môi trường cho hộ ông Hiếu nhưng đến tháng 7-2013 thì cơ sở này bị rút giấy do việc sản xuất không đảm bảo theo quy định. Sau đó, chúng tôi nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn xây bồn xử lý và cơ sở này có cam kết khắc phục.

Môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. - Ảnh: Nguyễn Nhân 

Không chỉ vậy, còn vận động 2 hộ này di dời ra khỏi khu dân cư nhưng họ nói rằng chưa có địa điểm. Từ những phản ảnh của bà con, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và nếu phát hiện vi phạm thì sẽ xử phạt theo quy định. Nếu không khắc phục được sẽ xin ý kiến cấm hoạt động”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang