Vụ "Hoang mang vì bác sĩ chuẩn đoán thai chết lưu":

Bác sĩ dùng từ không chuẩn và kết luận sơ suất

Thứ Sáu, 14/09/2018 14:33  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lãnh đạo Trung tâm y tế TX.Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên – Huế) vừa thông tin vụ việc bác sĩ (BS) chuẩn đoán nhầm khiến một thai phụ và gia đình hoang mang.

 

Bác sĩ Trung tâm y tế TX.Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) chẩn đoán thai chết lưu.

Những ngày qua, người thân thai phụ Huỳnh Thị N. (25 tuổi, ngụ xã Vinh Phú, huyện Phú Vang, Thừa Thiên – Huế) cho rằng BS chẩn đoán nhầm khiến thai phụ hoang mang. Ngày 11-9, chị N. đến khám thai tại Khoa chẩn đoán hình ảnh – Trung tâm y tế TX.Hương Thủy. BS Hoàng Tính chẩn đoán, siêu âm và kết luận “thai 6 tuần tử lưu” nên phải nhập viện để lấy thai chết lưu ra.

Chị N. và người thân rất hoang mang nhưng được mọi người động viên và không tin tưởng vào kết quả này, gia đình đưa chị N. đến Bệnh viện Đại học Y dược Huế (TP Huế) và Phòng khám Đa khoa Medic khám thì kết quả đều cho thấy thai 6 - 7 tuần đang tiến triển trong tử cung.

Tuy nhiên kết quả chẩn đoán tại 2 cơ sở y tế khác thì thai nhi hoàn toàn bình thường. 

Ngày 13-9, lãnh đạo Trung tâm y tế TX.Hương Thủy thông tin sự việc. BS CK II Nguyễn Văn Vỹ - Giám đốc Trung tâm y tế TX.Hương Thủy cho biết sẽ xem xét lại quá trình khám, xét nghiệm và chẩn đoán, kết luận đối với bệnh nhân N.; rút kinh nghiệm sâu sắc dù chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng.

BS Vỹ cho rằng, theo quy trình khám thai nếu siêu âm thấy thai chết lưu thì sản phụ sẽ được hướng dẫn nhập viện 1 tuần tại Khoa Sản, được điều trị bằng thuốc dưỡng thai và cho siêu âm lại. Vì vậy không có chuyện sản phụ thích nạo thai là được.

Để kết luận chính xác, thai phụ tiếp tục được xét nghiệm HCV (chỉ số quan trọng trong xét nghiệm viêm gan C) xem có giảm hay không, túi thai có giảm kích cỡ không, máu đen thẫm ra sao… và sẽ tiến hành hội chẩn giữa BS siêu âm, BS sản và lãnh đạo bệnh viện. Nếu đúng là thai tử lưu thì sản phụ, người nhà phải ký vào đơn cam kết rồi sẽ được nạo thai.

BS CK II Nguyễn Văn Vỹ - Giám đốc Trung tâm y tế TX.Hương Thủy thông tin về sự việc.

Kết quả siêu âm thai chỉ là yếu tố để tham khảo, việc đi đến kết luận thai lưu đối với trường hợp thai phụ N. cũng phải thực hiện theo quy trình chặt chẽ. Thai phụ được nhập viện để theo dõi và nếu có triệu chứng của thai lưu, bệnh viện mới hội chẩn và có biện pháp xử lý.

“Đây là bệnh viện tuyến huyện, còn nhiều hạn chế nên không tránh khỏi sai sót. BS Hoàng Tính là người trực tiếp siêu âm, do tính toán tiệm cận, dùng từ không chuẩn và kết luận sơ suất. Có trường hợp thai 6 tuần tuổi nhưng tim thai chưa phát triển dẫn đến không nghe thấy tim thai hay máy đo tim thai có cái hoạt động tốt, có cái không...

Bình luận (0)

Lên đầu trang