'Cơn ác mộng' nhiễm khuẩn bệnh viện

Thứ Sáu, 07/09/2018 12:39  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng biến chứng, nguy cơ tử vong, kéo dài thời gian và chi phí điều trị lên khoảng 2-4 lần so với không nhiễm khuẩn.

Theo PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư, Trưởng khoa Kiểm soát Nhiễm Khuẩn Bệnh viện Chợ Rẫy, Chủ nhiệm Bộ môn Kiểm soát Nhiễm Khuẩn ĐH Y Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM, nhiễm khuẩn liên quan tới chăm sóc y tế là gánh nặng cho người dân cũng như cho các cơ sở khám, chữa bệnh.

Nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ người bệnh tử vong, tăng biến chứng, tăng ngày nằm điều trị, tăng mức sử dụng kháng sinh, tăng sự kháng thuốc của vi sinh vật, tăng chi phí dùng thuốc và gánh nặng bệnh tật cho cả người bệnh và hệ thống y tế.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hằng năm thế giới có khoảng 2 triệu bệnh nhân mắc nhiễm khuẩn bệnh viện làm 90.000 người tử vong và chi phí y tế tăng thêm 4,5 tỷ USD. Tại các nước phát triển, có khoảng 5-10% người bệnh nằm viện bị nhiễm khuẩn bệnh viện.

Tại Mỹ, vì tác động của nhiễm khuẩn vết mổ mà mỗi năm tăng 2 lần nguy cơ tử vong (khoảng 20.000 ca tử vong/năm).

Tại Việt Nam, nghiên cứu trên gần 10.000 bệnh nhân của 10 bệnh viện, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện là 5,8% và viêm phổi bệnh viện chiếm tới 55,4%.

Một nghiên cứu gần đây ở Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho thấy, nhiễm khuẩn bệnh viện làm kéo dài thời gian điều trị là 15 ngày với viện phí phát sinh ước tính là khoảng 2,9 triệu đồng/ca. Đây là con số không nhỏ đối với một nước có mức thu nhập GDP/người còn thấp như ở Việt Nam.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, rửa tay là biện pháp hiệu quả và ít tổn hại kinh tế nhất đề phòng bệnh. Ảnh minh họa

Thực hành tốt kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện không chỉ giúp ích cho người bệnh mà còn nâng cao chất lượng bệnh viện. Do vậy, theo PGS.TS.BS Thư thì cần phải quan tâm đến những nguyên tắc về vô khuẩn, kiểm soát nhiễm khuẩn. Cần phát hiện ca bệnh nhiễm khuẩn càng sớm càng tốt để ngăn chặn ca bệnh tăng lên, tìm ra nguồn nhiễm - nguồn lây truyền và tiền hành kiểm soát trước khi điều tra dịch tễ.

Theo PGS.TS.BS Thư, khi phát hiện ca bệnh nhiễm khuẩn thì cần cách ly bệnh nhân, hạn chế đi lại trong khu vực có bệnh, chỉ định nhân viên y tế riêng chăm sóc cho người bệnh nếu được, lấy và lưu giữ bệnh phẩm.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, rửa tay là biện pháp hiệu quả và ít tổn hại kinh tế nhất đề phòng bệnh. Đội ngũ thầy thuốc cần vệ sinh bàn tay trước và sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân, trước khi làm các thủ thuật vô khuẩn, sau khi tiếp xúc với dụng cụ y tế nhiễm khuẩn là biện pháp quan trọng nhất để phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện.

Bên cạnh đó, kỹ thuật vô khuẩn với các dụng cụ phẫu thuật, nội soi... cần được các nhân viên y tế Việt Nam tuân thủ nghiêm ngặt khi thực hiện các thủ thuật xâm nhập, phẫu thuật, chăm sóc vết thương như tại vùng da bệnh nhân dự kiến phẫu thuật.

Ngoài ra, công tác giám sát nhiễm khuẩn từ đồ dùng, dụng cụ, chất thải y tế... cũng cần các cơ sở y tế lưu tâm để làm giảm tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện.

Kiểm soát nhiễm khuẩn trong ngoại khoa

Nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn tập trung vào lĩnh vực ngoại khoa, Bệnh viện Bình Dân vừa phối hợp với Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn TP.HCM tổ chức hội nghị với chủ đề “Kiểm soát nhiễm khuẩn trong ngoại khoa”.

PGS TS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM chia sẻ tai hộ nghị

Hội nghị gồm 11 báo cáo xoay quanh các chủ đề quan trọng như: Vai trò của kiểm soát nhiễm khuẩn trong ngoại khoa; Cập nhật, hướng dẫn phòng ngừa nhiễm khuẩn vết mổ; Các biện pháp thực hành, kiểm soát nhiễm khuẩn tại khoa Gây mê Hồi sức; Mô hình khử khuẩn – tiệt khuẩn tại trung tâm hiện đại theo chuẩn quốc tế; Tình hình vi khuẩn kháng kháng sinh; Chương trình quản lý kháng sinh (AMS) tại Bệnh viện và những vấn đề liên quan đến quản lý, đảm bảo chất lượng, chức năng của dụng cụ phẫu thuật…

Theo PGS.TS.BS. Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, Phó giám đốc BV Bình Dân, nhiễm khuẩn bệnh viện, vi khuẩn đề kháng kháng sinh đang là gánh nặng cho người bệnh và thử thách ngành y tế tại nhiều quốc gia đang phát triển.

Theo đó, Hội nghị là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhân viên y tế từ nhiều bệnh viện tại TP.HCM và các tỉnh lân cận để thảo luận, đưa ra các đánh giá về tình hình kiểm soát nhiễm khuẩn hiện tại và thống nhất thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế nhiễm khuẩn bệnh viện, hạn chế tình trạng kháng kháng sinh, đảm bảo an toàn người bệnh, nâng cao chất lượng bệnh viện, xây dựng và gìn giữ lòng tin của người bệnh, thân nhân đối với các cơ sở khám chữa bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang