Thể thao ở người cao tuổi: Đừng quá chủ quan

Thứ Tư, 05/09/2018 10:00  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tập thể thao để giữ gìn sức khỏe thì rất tốt với bất kỳ ai. Tuy nhiên, đối với những người từ 60 tuổi trở đi, nếu không biết lắng nghe cơ thể mình thì việc tập thể thao với cường độ như những ngày còn trẻ sẽ có thể chuốc họa vào thân.

Theo ThS.BS. Nguyễn Thụy Song Hà, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Y học Thể thao trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, việc tập luyện thể thao phụ thuộc vào các yếu tố: cơ địa, dụng cụ, sân bãi, kỹ thuật, môn tập… Nếu chọn sai trong bất kỳ yếu tố nào thì cũng đều có thể gây hại cho người tập.

Chẳng hạn, nếu người tập bị bệnh tim mạch, theo lẽ thường thì chọn môn đi bộ là phù hợp. Nhưng nếu người đó mắc thêm các chứng bệnh về xương khớp thì việc đi bộ chỉ gây hại thêm chứ không phải là tốt cho sức khỏe.

Thể thao ở người cao tuổi, đừng quá chủ quan. Ảnh minh họa

Đặc biệt, BS Song Hà lưu ý, tình trạng thể lực không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của tinh thần, cũng sẽ gây nên quá tải. Trong phạm vi kinh nghiệm lâm sàng của mình, BS Song Hà cho biết, tình trạng này chiếm đến 90% đối với những người bước qua tuổi 60 mà thời trẻ tập thể dục đều đặn.

Theo BS Song Hà, đối với những người mà thời trẻ tập thể dục, chơi thể thao đều đặn với cường độ cao, đến khi qua tuổi 60, tinh thần vẫn còn hưng phấn và cường độ thể dục thể thao vẫn còn duy trì như cũ thì rất dễ bị chấn thương.

BS Song Hà khuyến cáo người cao tuổi cẩn trọng khi chơi thể thao

Một ví dụ, nếu thời trẻ, bạn chơi thể thao rồi bị đau vai, bạn có thể lướt qua và tự phục hồi. Nhưng khi đã có tuổi rồi thì tình hình hoàn toàn khác. Khả năng lướt qua chấn thương sẽ kém đi, đôi khi các vận động nhanh, mạnh ở khớp vai sẽ không giúp phục hồi mà còn gây nên tình trạng tệ hơn. Lý do là khi cao tuổi, hệ xương khớp của con người cũng dần bị lão hóa, khớp vai không còn độ dẽo dai nữa nên dễ dẫn đến viêm cứng khớp khi tập luyện thể thao không đúng cách.

Tự tin là tốt, nhưng nếu quá tự tin và chủ quan thì sẽ có độ vênh giữa thể trạng và tinh thần. Và độ vênh đó có thể gây chấn thương trong lúc tham gia thể thao.

Nhận biết loãng xương, đau gối, đau lưng ở người cao tuổi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang