Bài học từ vụ trẻ ngộ độc vì uống sữa pha xái thuốc phiện

Thứ Hai, 29/11/2021 15:53

|

(CATP) Ngày 24-11, Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương tiếp nhận bệnh nhi (BN) 2 ngày tuổi ở Nam Định bị ngộ độc xái thuốc phiện. 

Người nhà cho biết, trước đó có áp dụng mẹo dân gian cho 2 con đầu lòng dùng xái thuốc phiện với liều lượng đầu tăm pha vào sữa cho trẻ mới sinh uống để không mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Thấy các con lớn lên khỏe mạnh, ăn uống tốt, gia đình tiếp tục áp dụng cách này cho bé út mới sinh được 2 ngày. Tuy nhiên, trẻ ngủ không yên, thỉnh thoảng khóc ré lên và khoảng 2 tiếng sau bắt đầu nấc cụt nhiều, hơi thở yếu đi nên gia đình vội vàng thông báo với các bác sĩ của BV Phụ sản Nam Định. Lập tức trẻ nhanh chóng được hỗ trợ tiêm thuốc giải độc và chuyển đến Trung tâm Sơ sinh - BV Nhi Trung ương.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, nguyên nhân gây ra tình trạng suy hô hấp là độc chất Opioids được tìm thấy trong cơ thể trẻ. Do tác dụng của xái thuốc phiện vẫn còn, trẻ tiếp tục xuất hiện cơn tím tái, ngừng thở. Các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu, cho trẻ thở máy, dùng thêm thuốc kháng (Naloxone) để giải độc, giảm tác động của độc chất vào trung tâm thần kinh của trẻ. Sau đó, BN đã phục hồi tốt.

Trên các mạng xã hội, những hội nhóm chia sẻ cách nuôi con, xái thuốc phiện là chủ đề thường xuyên được nhắc đến. Chưa biết thực hư tác dụng thế nào nhưng việc chia sẻ, đưa ra lời khuyên thiếu khoa học về phương pháp này đang để lại hậu quả khôn lường.

Theo chia sẻ của chị Ngô Thanh Tâm (32 tuổi, ở TPHCM), trước khi sinh con trai đầu lòng, chị có tham gia một số hội nhóm dành cho mẹ bầu trên mạng xã hội và nhận được lời khuyên nên chuẩn bị ít xái thuốc phiện để dùng cho bản thân và em bé sau sinh: đốt lên pha nước uống sẽ rất tốt cho cơ thể mẹ, còn pha sữa với nước xái thuốc phiện cho con uống sẽ giúp trẻ có đường tiêu hóa khỏe mạnh. Lợi không thấy đâu nhưng suốt 2 tháng nay, mỗi lần con đi ngoài, chị phải dùng ống thụt...

Bệnh nhi ngộ độc xái thuốc phiện được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Không rõ có phải vì mục đích cá nhân hay không mà bên dưới những bài viết "thần thánh hóa" xái thuốc phiện đều có người nhận cung cấp chất này cho các mẹ bầu. Trước những bài nâng tầm công dụng không rõ thực hư của xái thuốc phiện, các bà mẹ đã vô tình đặt con mình và chính bản thân vào nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Được biết, thuốc phiện có tác dụng giảm nhu động ruột, khiến tình trạng đi ngoài đỡ hơn nhưng việc này cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm, có thể kể đến một số tác nhân gây tiêu chảy không được đào thải ra ngoài, tồn đọng trong đường ruột càng dẫn đến tình trạng tiêu chảy kéo dài, thậm chí viêm ruột, gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vì thế, theo khuyến cáo của bác sĩ, khi trẻ bị bệnh nên đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc ở nhà để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Xái thuốc phiện chính là sản phẩm của nhựa thuốc phiện sau khi bị đốt cháy, vì thế rất có thể vẫn còn tồn chất ma túy bên trong. Với những ai còn ý định cho con trẻ dùng thuốc phiện hoặc xái thuốc phiện theo các bài thuốc dân gian để phòng bệnh cần cẩn trọng, bởi nó ẩn chứa nhiều rủi ro khó lường đồng thời có nguy cơ vi phạm pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang