Chăm sóc bàn tay đúng cách để phòng dịch bệnh

Thứ Sáu, 27/03/2020 17:40

|

(CAO) Bàn tay chúng ta hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều hóa chất tẩy rửa, xà phòng, nước…Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 đang lây lan, Bộ Y tế khuyến cáo cần rửa tay thường xuyên, nhiều lần trong ngày với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

Theo Ths.BS Nguyễn Duy Quân, Bệnh viện Da Liễu TPHCM, việc rửa tay thường xuyên theo khuyến cáo của Bộ Y tế là biện pháp quan trọng và vô cùng cần thiết để bảo vệ bản thân và ngăn ngừa sự lây lan của virus trong cộng đồng.

Tuy nhiên, việc bàn tay tiếp xúc thường xuyên với nước, xà phòng, và cồn hay các chất tẩy rửa khác có thể làm khô da, gây ngứa, nứt nẻ, chảy máu và thậm chí nhiễm trùng bàn tay. Đặc biệt, tình trạng này sẽ nặng nề hơn ở những người tuýp da khô, có sẵn bệnh viêm da cơ địa hay chàm bàn tay.

Việc bàn tay tiếp xúc thường xuyên với nước, xà phòng, và cồn hay các chất tẩy rửa khác có thể làm khô da, gây ngứa, nứt nẻ

Vậy làm thế nào để đảm bảo bàn tay sạch mà không bị khô ráp, nứt nẻ. Một vài lời khuyên từ bác sĩ da liễu.

Nên rửa tay như thế nào?

Nếu tay bạn bị bẩn, hãy sử dụng xà phòng không chứa hương thơm và sau đó rửa kỹ bằng nước ấm.

Không nên rửa tay với nước nóng. Sau khi rửa, lau khô tay cẩn thận bằng khăn sạch hoặc khăn giấy, đặc biệt là giữa các ngón tay, sau đó bôi kem dưỡng ẩm.

Bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên

Để duy trì độ ẩm cho da tay, bạn cần phải bôi kem dưỡng ẩm nhiều lần trong ngày. Nên thoa bất cứ khi nào tay cảm thấy khô và sau mỗi lần rửa tay. Thời điểm tốt để bôi kem dưỡng ẩm là sau khi tắm, khi xem tivi và ngay trước khi đi ngủ. 

Lấy lượng dưỡng ẩm kích thước cỡ hạt đậu, xoa đều khắp 2 bàn tay, chú ý các đầu ngón tay vì là nơi dễ khô và nứt nhất.

Các bạn lưu ý nên chọn loại dưỡng ẩm dạng kem hoặc mỡ chứa dầu khoáng (oil mineral) hay petrolatum, không có hương liệu và chất tạo màu để hạn chế kích ứng. Nếu bạn không biết phải chọn loại dưỡng ẩm nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu.

Sử dụng găng tay khi làm việc trong môi trường ẩm ướt

Sử dụng găng tay khi làm việc trong môi trường ẩm ướt và khi tiếp xúc với hóa chất hoặc vật liệu có khả năng gây truyền nhiễm. Đeo găng tay trong thời gian càng ngắn càng tốt, lý tưởng là không quá 20 phút, vì mồ hôi có thể làm viêm da nặng hơn.

Chăm sóc bàn tay đúng cách để phòng bệnh

Những lưu ý khi dùng nước rửa tay khô

Ths. BS Nguyễn Đình Qui, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng có những lưu ý đến người dân khi dùng nước rửa tay khô.

Theo BS. Qui, nước rửa tay khô đang được sử dụng phổ biến trong mùa dịch bệnh Covid-19 bởi tính năng nhanh, gọn có thể mang theo mọi lúc mọi nơi, đây là một tín hiệu đáng mừng khi thói quen công đồng đã cải thiện vì rửa tay là biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn hiệu quả đã được công nhận từ lâu.

Nước rửa tay khô gồm những hóa chất Ethanol, Deionized, Sodium Lactate, Fragrance, Benzalkonium Chloride… mà trong đó, Ethanol - là thành phần cơ bản của rượu, bia và các loại nước giải khát có cồn - có khả năng sát khuẩn.

Tuy nhiên các thành phần nước rửa tay khô có thể gây khô da. Vì nồng độ cồn cần đạt được tối thiểu ≥ 60% mới có thể sát khuẩn, vì vậy mà chúng dễ gây khô da nếu dùng thường xuyên, thậm chí có thể làm tăng nhanh quá trình lão hóa da tay. Chất bảo quản như parabens trong thành phần cũng có thể gây dị ứng da trên các cơ địa mẫn cảm,...

Do đó, người dân cần chú ý, không dùng nước rửa tay khô khi da có vết thương hở. Tránh tiếp xúc ngay với các dụng cụ phát lửa sau khi dùng nước rửa tay khô, vì thành phần là cồn nên nguy cơ bắt lửa gây bỏng da là hoàn toàn có thể xảy ra. 

BS cũng khuyến cáo, nước rửa tay khô không loại bỏ được dầu mỡ trên tay khi dính thức ăn, nên không phải dung dịch làm sạch tay sau ăn.

Như vậy, theo BS. Qui, cách rửa tay truyền thống với nước và xà phòng vẫn là tốt nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang