Rà soát 107 công dân tham dự lễ hội hồi giáo tại Malaysia

Thứ Sáu, 27/03/2020 11:53

|

(CAO) Đây là lễ hội làm lây lan dịch bệnh rất lớn ở Malaysia. Việt Nam cũng ghi nhận những ca mắc Covid -19 từ đây.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 mới có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát người về từ vùng dịch.

Kiểm soát chặt chẽ những người nhập cảnh từ nước ngoài về

Theo đó, để kịp thời giám sát, kiểm soát và ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, Ban Chỉ đạo  đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chủ động rà soát những người trên địa bàn có đến tham gia lễ hội Seri Petaling (lễ hội hồi giáo) tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 28/2 đến ngày 1/3, đặc biệt tại một số địa phương có nhiều người hồi giáo, để theo dõi sức khoẻ.

Trường hợp phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở đưa ngay đến các cơ sở y tế để được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức điều tra, xử lý ổ dịch.

Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền vận động những người trở về từ lễ hội nói trên chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định.

Thông báo của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và Cục Xuất nhập cảnh - Bộ Công an trước đó cho biết có 107 công dân Việt Nam tham gia lễ hội hồi giáo tại thánh đường Seri Petaling. Trong số này có 29 người ở TPHCM, 34 người ở An Giang, Ninh Thuận và Đồng Nai mỗi nơi 8 người, Tây Ninh có 7 người, Thanh Hóa 2 người.

Các tỉnh Hải Phòng, Bình Phước, Hà Nội, Hậu Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Sóc Trăng mỗi nơi có 1 người. 12 người khác không có địa chỉ cư trú cụ thể.

Cơ quan chức năng cho biết, lễ hội trên là sự kiện làm lây lan dịch Covid-19 tại Malaysia khiến số ca dương tính tại nước này tăng vọt. Tại Việt Nam cũng đã ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trở về từ lễ hội này, đó là bệnh nhân số 100 có địa chỉ ở quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Trước đó, ngày 3/3, bệnh nhân từ Kuala Lumpur (Malaysia) về Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không AsiaAir số hiệu AK524. Bệnh nhân sau đó được hướng dẫn tự cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, trong thời gian từ ngày 4/3 đến ngày 17/3, bệnh nhân đi lễ 5 lần/ngày tại Thánh đường Hồi giáo Jamiul Anwar - số 157B/9 Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8.

Ngày 18/3, mặc dù bệnh nhân chưa có dấu hiệu bệnh, nhưng được Trung tâm Y tế quận 8 lấy mẫu giám sát theo nhóm đối tượng dự lễ hội từ Malaysia và được Viện Pasteur TPHCM kết luận mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 vào ngày 22-3.

Hiện bệnh nhân được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh.

Còn tại Ninh Thuận cũng ghi nhận ca dương tính SARS-COV-2 đầu tiên là một bệnh nhân nam, sinh năm 1978, ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận (bệnh nhân số 61) cũng trở về từ lễ hội trên.

Sau khi dự sự kiện tôn giáo tại thánh đường Seri Petaling-Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 27/2, ngày 4/3 người này trở về Việt Nam trên chuyến bay VJ826 xuống sân bay Tân Sơn Nhất, đến ngày 10/3 thì đau họng và sốt, nhưng không đến các cơ sở y tế để khám.

Ngày 15/3, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận để khám. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu gửi đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-COV-2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang