Sở Y tế Quảng Ngãi báo cáo UBND tỉnh về việc ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh

Thứ Hai, 22/03/2021 18:38  | Hoàng Quân

|

(CAO) Huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) mời ông Võ Hoàng Yên và các cộng sự về khám chữa bệnh miền phí cho người dân nhưng phải chi ra hơn 200 triệu đồng lo "hậu cần". Việc chữa bệnh không hiệu quả, phản khoa học, có dấu hiệu lừa dối người bệnh rất may buộc dừng lại.

Việc ông Võ Hoàng Yên và các cộng sự chữa bệnh cho 776 người dân tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) không hiệu quả. Ảnh: FBNV

Ngày 22-3, Sở Y tế Quảng Ngãi xác nhận, đã báo cáo UBND tỉnh về việc ông Võ Hoàng Yên khám, chữa bệnh trên địa bàn. Cụ thể, từ ngày 10 đến 12-7-2020, đoàn của ông Yên thăm khám, chữa trị cho 776 người dân tại huyện Bình Sơn theo lời mời, đề nghị của huyện. Ban đầu Sở Y tế không đồng ý nhưng UBND huyện Bình Sơn “bảo vệ”, cho rằng khám chữa bệnh miễn phí và UBND huyện tổ chức; đồng thời kiểm tra thấy ông Yên có chứng chỉ hành nghề nên Sở đã cấp phép. Việc cho phép khám chữa bệnh nhân đạo là đúng quy định.

Tuy nhiên, kết quả khám chữa bệnh của ông Yên không hiệu quả. Việc thực hiện các kỹ thuật của ông không đúng theo đăng ký.

Nhiều người dân cho biết, việc chữa bệnh teo cơ, câm điếc, bại liệt, viêm xoang, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm… của ông Yên không hiệu quả. Ngay sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo 22 xã, thị trấn rà soát, đánh giá thì đến nay không ai khỏi bệnh như sự đồn thổi trên mạng xã hội. Lãnh đạo Sở Y tế bày tỏ, không ủng hộ chữa bệnh của ông Yên bằng cách vỗ tai, ấn ấn, bóp bóp, giật lưỡi... mà khỏi được các bệnh như câm, điếc, bại liệt... Cách chữa bệnh như vậy không có cơ sở khoa học.

Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Ngành công an điều tra, xác minh ngẫu nhiên 17 người được ông Yên chữa bệnh thì không có người nào tiến triển. Có người bị vỗ tai, ấn ấn, giật lưỡi, bóp mạnh quá về còn bị đau thêm. Phương pháp chữa bệnh của ông Yên và các cộng sự có nhiều vấn đề, phản khoa học và có dấu hiệu lừa dối người bệnh.

Lãnh đạo ban ngành của tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) chụp ảnh lưu niệm cùng ông Võ Hoàng Yên và các cộng sự. Ảnh: FBNV

Về việc chi hơn 200 triệu đồng từ ngân sách để phục vụ cho khám chữa bệnh của ông Yên, Sở Y tế khẳng định không phù hợp với hoạt động từ thiện, miễn phí. Trả lời báo chí, ông Đỗ Thiết Khiêm – Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn giải thích, khi có ý định mời ông Yên về địa phương, lãnh đạo huyện nghĩ ông Yên biết chữa bệnh như thông tin lan truyền. Nhưng thực tế không ai khỏi bệnh.

Mặc dù khám chữa bệnh miễn phí nhưng UBND huyện Bình Sơn phải bỏ ra hơn 200 triệu đồng để chi trả chi phí đi lại, chỗ ăn ở cho đoàn ông Yên. Tiền này để chi trả vé máy bay, chỗ ăn ở trong 3 ngày (từ ngày 10 đến 12-7-2020) của đoàn ông Yên (16 người) và lực lượng bảo vệ trong những ngày khám chữa bệnh. Dịp này, địa phương nhận được 110 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân và huyện quyết định xây dựng 2 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Việc ông Yên đến khám chữa bệnh tại địa phương này còn được bà Hà Thị Anh Thư, thời điểm trên là Bí thư Huyện ủy Bình Sơn (nay là Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy) đón đoàn đến.

Theo dự kiến, tháng 3-2021, ông Yên tiếp tục khám chữa bệnh tại Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, sau khi có những tố cáo của vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng “lò vôi”) và bà Nguyễn Phương Hằng về việc ông Yên chiếm đoạt hơn 162 tỷ đồng; khám chữa bệnh không có hiệu quả thì UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo tạm dừng mời và cấp phép cho ông Yên và đoàn khám chữa bệnh tại Quảng Ngãi. Người dân, dư luận rất hoan nghênh chỉ đạo đúng đắn của UBND tỉnh và ngành Công an, Sở Y tế tại Quảng Ngãi đã nhanh chóng rà soát, xác minh sự việc, qua đó hạn chế, ngăn chặn những tiền lệ xấu xảy ra đối với các bệnh nhân cũng như sự ổn định trong xã hội.

Ngoài việc chi hơn 200 triệu đồng cho đoàn của ông Võ Hoàng Yên thì các buổi khám chữa bệnh nhận nhận hơn 110 triệu đồng của các tổ chức, cá nhân và UBND huyện Bình Sơn dùng để xây nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo. Ảnh: FBNV

Bình luận (0)

Lên đầu trang