Điều trị thành công bệnh nhân bị chảy máu ruột non hiếm gặp

Thứ Tư, 14/10/2020 21:07  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh viện Nhân dân Gia Định vừa điều trị thành công một trường hợp chảy máu ruột non hiếm gặp do sang thương Dieulafoy bằng phương pháp phẫu thuật kết hợp nội soi.

Bệnh nhân nam, 29 tuổi, ngụ tại Q12, TPHCM, nhập viện vì lý do đi cầu ra máu, mất máu lượng nhiều, sinh hiệu không ổn định.

Bệnh nhân được hồi sức truyền 10 đơn vị hồng cầu lắng, được chẩn đoán và điều trị theo phác đồ. Sau khi được thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán nội soi thực quản – dạ dày - tá tràng và nội soi đại tràng... vẫn không tìm thấy vị trí và nguyên nhân gây chảy máu. Tình trạng chảy máu vẫn tiếp diễn, tái phát mức độ nặng.

Bệnh viện hội chẩn phối hợp đa chuyên khoa, áp dụng các kỹ thuật chuyên sâu bao gồm: Chẩn đoán hình ảnh, Chụp và can thiệp mạch máu, đặc biệt với kỹ thuật nội soi ruột non bằng viên nang (Capsule endoscopy) cho phép khảo sát được toàn bộ ruột non nhờ một camera siêu nhỏ ghi hình và truyền vô tuyến qua da. Qua đó, có các dấu hiệu gợi ý vị trí chảy máu từ nhánh nhỏ của động mạch mạc treo tràng trên tương ứng với đoạn hỗng tràng (ruột non).

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật kết hợp nội soi ruột non trong lúc mổ, cắt đoạn ruột non có sang thương xuất huyết Dieulafoy. Sau khi cắt đoạn ruột non, kiểm tra không phát hiện thêm sang thương gây xuất huyết khác. 24 giờ sau phẫu thuật, bệnh nhân khỏe, tỉnh táo và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Hình ảnh nội soi sang thương lồi nhẹ có dấu lộ mạch đang xuất huyết, niêm mạc xung quanh bình thường
Đoạn ruột sau khi được cắt bao gồm sang thương Dieulafoy
Bệnh nhân hồi phục 24 giờ sau phẫu thuật

BS. Hồ Văn Hân, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, theo y văn, sang thương xuất huyết Dieulafoy ở tá tràng và hỗng tràng chiếm 3,5% trong các tất cả các trường hợp xuất huyết tiêu hóa, Dieulafoy ở hỗng tràng – ruột non chiếm tỉ lệ 1% trong tất cả các trường hợp Dieulafoy.

Dieulafoy là nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa hiếm gặp, được mô tả chính xác lần đầu tiên bởi phẫu thuật viên người Pháp - Georges Dieulafoy vào năm 1884. Sang thương xuất huyết Dieulafoy ở hỗng tràng – ruột non là một thách thức trong chẩn đoán và điều trị do đặc điểm giải phẫu của ruột non là dài gây khó khăn trong việc tiếp cận, chẩn đoán và can thiệp.

Tình trạng chảy máu lượng lớn cần cấp cứu, chẩn đoán nhanh để xác định được vị trí, nguyên nhân gây xuất huyết và can thiệp kịp thời để tránh trường hợp bệnh nhân có thể tử vong do mất máu.

Việc chẩn đoán và điều trị cần phối hợp đa chuyên khoa và cá thể hóa từng trường hợp. Nhờ có sự phát triển của các kỹ thuật nội soi mà tỷ lệ tử vong giảm rất nhiều từ 80% xuống 8,6%.

Bình luận (0)

Lên đầu trang