Những công trình trọng điểm tại TPHCM đi vào hoạt động

Thứ Tư, 14/10/2020 10:40  | Nam Anh

|

(CATP) Nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố (TP) tập trung đẩy nhanh tiến độ để khánh thành hàng loạt công trình, dự án (DA) có vốn đầu tư nghìn tỷ đi vào hoạt động phục vụ người dân.

Trong số này có thể kể đến việc khánh thành cơ sở 2 - Bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM; công trình xây dựng (XD) hạ tầng kỹ thuật và nhà ga Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới; hầm chui nút giao thông An Sương; công trình nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký, cầu thép An Phú Đông, Q12 và cải tạo đường Trần Văn Giàu... làm nức lòng người dân TP.

BỆNH NHÂN ĐỠ VẤT VẢ VÌ CHEN LẤN, CHỜ LÂU

Sáng 12-10 đã diễn ra lễ khánh thành khu khám thuộc DA đầu tư XD Cơ sở 2 - Bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM (tọa lạc tại đường 400, ấp Cây Dầu, P.Tân Phú, Q9). Được xem là hiện đại hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có sân đậu trực thăng, BV nằm trong khuôn viên rộng 5,5ha, với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỉ đồng, quy mô 1.000 giường, cơ sở vật chất hiện đại, khang trang, rộng rãi.

Trang thiết bị mới, hiện đại, đồng bộ: hệ thống kính hiển vi tích hợp máy quét lam tự động, hệ thống kính hiển vi đa đầu nối kết nối hội chẩn và đào tạo, máy nhuộm hóa mô miễn dịch tự động... giúp BV triển khai nhiều kỹ thuật chẩn đoán chính xác cũng như thực hiện nhiều kỹ thuật điều trị nhắm trúng đích hơn.

Toàn cảnh Bệnh viện Ung bướu - cơ sở 2 thoáng mát, hiện đại

Trao đổi với PV Báo CATP, bác sĩ Phạm Xuân Dũng - Giám đốc BV - cho biết, cơ sở 2 đi vào hoạt động sẽ giúp nâng cao chất lượng điều trị, mở ra nhiều lựa chọn mới cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân trong việc điều trị, tầm soát ung thư.

Bệnh viện đầu tư hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ, giúp thông tin về BN được truyền tải thông suốt qua tất cả các khâu trong quá trình khám chữa bệnh, giúp rút ngắn thời gian. Ngoài ra, BN còn được tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tất cả người bệnh đến khám đều được cấp 1 thẻ khám bệnh tích hợp chức năng thanh toán, giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục và BV cũng dễ dàng cập nhật, quản lý BN.

Có mặt tại cơ sở 2 vào thời gian này, chúng tôi ghi nhận mỗi ngày BV tiếp nhận hàng trăm BN đến khám và điều trị. Tại quầy tiếp nhận, vợ chồng bà Lê Thị Nguyệt (63 tuổi, ngụ TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ trải nghiệm lần đầu thăm khám tại cơ sở 2: "Sáng nay tôi được khám và thực hiện một số xét nghiệm nhưng chỉ tốn chưa đầy 40 phút. Tận mắt thấy BV khang trang, máy móc hiện đại, bác sĩ ân cần, không phải chờ đợi; trong khi đó, nhân viên y tế rất nhiệt tình, cởi mở và hướng dẫn thủ tục khám chữa bệnh chuyên nghiệp, tôi rất yên tâm".

BẾN XE MIỀN ĐÔNG MỚI GIÚP GIẢI TỎA ÙN TẮC GIAO THÔNG

Bến xe Miền Đông mới sau gần 4 năm thi công và 5 lần lỡ hẹn, đến ngày 10-10-2020 cũng hoàn thành giai đoạn 1, chính thức đi vào hoạt động, bao gồm các hạng mục công trình nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu đón - trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải. Bến xe (BX) mới đi vào hoạt động cũng góp phần giúp giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực phía Đông TP.

Bến xe Miền Đông mới được Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) đầu tư hơn 740 tỉ đồng trên diện tích hơn 16ha (rộng gấp 3 lần so với BXMĐ hiện hữu) giữa hai địa phương là Bình Dương và TPHCM, được XD trên khu đất rộng, đường thảm nhựa thẳng tắp với nhiều khối cây xanh, mà theo nhiều chuyên gia đánh giá "đẹp như sân bay" với mục tiêu phục vụ 7 triệu lượt hành khách/năm.

Sảnh chờ rộng với nhiều ghế ngồi cứng, mềm phục vụ hành khách tại Bến xe Miền Đông

Trung tâm điều hành BX là tòa nhà cao 4 tầng và 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn XD 49.680m2. Nhà ga được bố trí sảnh chờ cho hành khách (HK) ra vào bến, khu ăn uống, văn phòng làm việc cùng các dịch vụ hỗ trợ, bãi đón - trả khách và đậu xe liên tỉnh. Trên phần sân phía trước tòa nhà là những con đường được tráng nhựa cho các loại xe đưa khách đến nhà ga và bên cạnh là những thảm cỏ, cây xanh tạo nên không gian tươi mát cho nhà ga.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Toản - Tổng giám đốc Công ty SAMCO - cho biết, khối nhà ga của BX gồm 2 tầng hầm và 2 tầng nổi cùng các sảnh đón khách, bãi chờ tài, các khu chức năng tiện ích. Bến xe được thiết kế với kiến trúc không gian mở, thoáng mát, phục vụ khách đi và đến nhằm giảm bớt tình trạng kẹt xe cho tuyến huyết mạch Quốc lộ 13.

Hành khách đi, đến BX có thể sử dụng các phương tiện như taxi, xe trung chuyển và ôtô buýt. Đặc biệt, khi tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành, khách sẽ có thêm lựa chọn vì nhà ga metro nằm cách nhà ga BXMĐ mới chỉ khoảng 50m. Trong tương lai gần, BX sẽ là đầu mối giao thông quan trọng, góp phần phát triển kinh tế cho TP mới phía đông Thủ Đức.

Ngay từ khi đi vào hoạt động, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã điều 22 tuyến xe khách đi các tỉnh, TP từ Quảng Trị ra Bắc có cự ly tuyến 1.100km trở lên hoạt động tại BX. Sở GTVT cũng điều chỉnh các tuyến xe buýt kết nối với bến sao cho quá trình đi lại của người dân thuận tiện nhất, đồng thời Sở cũng khuyến khích các đơn vị đang khai thác các tuyến vận tải HK còn lại tại BXMĐ hiện hữu sử dụng BXMĐ mới làm điểm dừng đón - trả khách.

Có mặt tại BX mới, hàng trăm HK đi tuyến đường dài tỏ ra rất hài lòng. Chia sẻ trước khi về quê thăm gia đình, anh Nguyễn Ngọc Lâm (ngụ TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) cho rằng: "Hành khách về quê không còn cảnh vật vã chờ xe, không gặp "cò” vé chợ đen chèo kéo... nên rất yên tâm. Giờ được đi cầu thang máy, ngồi đợi ở sảnh chờ đến giờ xe xuất bến trong không khí thoáng mát, tôi không nghĩ có một ngày TPHCM lại có BX rộng, đẹp thế này".

Việc UBND TPHCM chuyển BX mới ra ngoại thành để có quỹ đất XD rộng rãi hơn, rất phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị hiện đại. Vị trí xây BX cũng được coi là đầu mối giao thông trọng yếu của TPHCM đi các tỉnh, thành trong cả nước. Mặt khác, trong tương lai gần BXMĐ mới sẽ kết nối các tuyến metro số 1, 2, 3... vào trung tâm TP nhằm đảm bảo sự di chuyển 2 chiều cho HK cũng như giúp giảm ùn tắc giao thông, góp phần phát triển TP thông minh ở phía đông - TP.Thủ Đức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang