Bệnh viện Chợ Rẫy:

Ghép nối thành công da đầu cho nữ công nhân bị tai nạn lao động

Thứ Ba, 20/02/2024 18:25  | Quỳnh Hương

|

(CAO) Chiều 20/02, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tổ chức họp báo công bố đã chữa trị thành công ca ghép nối da đầu. Bệnh nhân là chị K.O. (28 tuổi, quê Tây Ninh), nhập viện ngày 18/01 trong tình trạng có vết thương lóc da đầu toàn bộ, đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật thành công, hiện bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục tốt.

Trước đó, sáng 18/1, trong lúc làm việc tại một công ty chuyên sản xuất vải tại Tây Ninh, chị O. cảm thấy mệt mỏi nên đi ra ngoài rửa mặt. Khi quay trở vào, chị chưa trang bị các thiết bị bảo hộ như quần áo, nón… thì một đồng nghiệp nam nhìn về phía chị nói chuyện. Do trong nhà máy nhiều tiếng ồn nên chị O. không nghe được anh đồng nghiệp nói gì nên tiến lại gần để nghe thì bất ngờ tóc chị O. bị quấn vào máy cuốn vải. Sự việc xảy ra quá nhanh, chị O. không kịp phản ứng. Mọi người hô hoán, tắt máy thì toàn bộ da đầu của chị O. đã bị máy cuốn mất.

Quang cảnh buổi họp báo

Ngay sau tai nạn xảy ra, chị O. được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Gò Dầu (Tây Ninh) sơ cứu. Do thương tích bệnh nhân khá nặng, toàn bộ phần da đầu bị máy cuốn mất, đứt một phần vành tai bên trái nên bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 10h cùng ngày. Phần da đầu của nạn nhân cũng được các đồng nghiệp công nhân tại công ty tìm và cho vào túi nylon ướp lạnh chuyển đến bệnh viện.

TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Phỏng - Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân cần ghép da trong thời gian vàng dưới 6 giờ đầu sau tai nạn. Ngay khi bệnh nhân vừa nhập viện, bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ, để chuẩn bị cho quá trình vi phẫu cấp cứu ghép nối lại mảnh da đầu đứt rời. “Toàn bộ mảng da đầu bệnh nhân bị máy quấn xé, mạch máu dập nát gần hết khiến quá trình bảo tồn và ghép nối gặp nhiều khó khăn.

Các bác sĩ đang tiến hành phẩu thuật cho bệnh nhân O

Sau khi hội chẩn, hai ê kíp phối hợp phẫu thuật đã thực hiện vi phẫu trong hơn 4 giờ đồng hồ, ghép thành công các mạch máu nuôi sống da đầu, đồng thời nối vành tai lại cho bệnh nhân dưới sự hỗ trợ của hệ thống kính hiển vi. Sau mổ, các bác sĩ phối hợp nhiều biện pháp chăm sóc, giúp vạt da tưới máu tốt, vành tai lành gần như toàn bộ. Bệnh nhân tái khám sau một tháng, ghi nhận vết thương lành, tóc mọc lại kín da đầu.

Bệnh nhân O sau 1 tháng điều trị đã hoàn toàn bình phục

Theo TS.BS Ngô Đức Hiệp, ca này phẫu thuật thành công nhờ mảng da được sơ cứu, bảo quản ban đầu đúng cách. Nếu để qua 6 giờ đầu, cơ hội sống của mảng da sau ghép không còn nhiều. Từ 6 giờ trở đi, tỷ lệ hoại tử tăng dần, bởi bộ phận rời khỏi cơ thể càng lâu thì bị mất máu nuôi càng nhiều.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin tại họp báo

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy, khuyến cáo các doanh nghiệp, công nhân cần đảm bảo các quy định và phương tiện an toàn lao động. Khi xảy ra tai nạn, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Da đầu, chi thể bị tổn thương cần được sơ cứu đúng cách, bằng cách bỏ chúng vào túi nylon sạch, cột lại rồi bỏ vào thùng nước đá. Không bỏ trực tiếp da đầu, chi thể vào nước đá, dễ gây hỏng các bộ phận này. Trong trường của chị O., nếu đồng nghiệp của nữ bệnh nhân không giữ được mảnh da đầu và sơ cứu đúng cách thì việc điều trị sẽ rất khó khăn, tốn kém, bệnh nhân sẽ thêm đau đớn, nguy cơ vĩnh viễn không mọc tóc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang