Huy động hàng chục y bác sĩ cứu bé gái 9 tuổi

Chủ Nhật, 11/07/2021 12:46  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 9 tuổi, ngụ Bình Chánh, TPHCM, nhập viện tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố trong tình trạng nguy kịch tính mạng.

Bé gái lên cơn trụy tim nhanh chóng chỉ sau 2 ngày khởi phát bệnh: sốt, thở mệt, đánh trống ngực... Khi nhập viện đến khoa Tim mạch, tim bé đập loạn xạ, môi tái nhợt. Siêu âm tim đã giãn to và bóp lờ đờ.

Bệnh nhi được khẩn cấp đặt máy tạo nhịp tạm thời, dùng thuốc vận mạch liều cao và chuyển khẩn cấp xuống khoa Hồi sức tích cực.

Em ngừng tim và liên tục phải xoa bóp tim ngoài lồng ngực, tiêm thuốc nâng mạch Adrenalin trong lúc được đặt máy ECMO. Chiếc máy được tạo thành từ một chiếc máy bơm, một lá phổi nhân tạo và một bộ hâm nóng máu - hoạt động như thay thế cho quả tim đang bị bị tấn công kịch liệt bởi virus gây viêm cơ tim.

BS. Nguyễn Minh Tiến, Phó giám Đốc Bệnh viện; êkip Hồi sức do BS. Nguyễn Đạt Thịnh, Trưởng nhóm; êkip Ngoại lồng ngực và Tim mạch đã hoàn thành cuộc rượt đuổi đến cùng với tử thần để cứu cháu bé. Sau hơn 50 phút kịch tính ấy, quả tim bệnh nhi đã đập, có nhịp đều hơn, sóng huyết áp từ thẳng đơ đã duy trì ổn định và nảy đều đẹp dần.

Hàng chục y bác sĩ được huy động để cứu cháu bé

Những ngày sau đó em còn sốt và quấy nhiều dù đã có thuốc an thần, nhịp tim chủ yếu là nhịp của máy tạo nhịp. Nhờ được chạy ECMO, em dần dần hồi phục, nhịp tim dần về nhịp xoang, vận mạch ngưng dần. Sau một tuần, em cai được máy thở và cả máy ECMO.

Sau một tuần, em cai được máy thở và cả máy ECMO

Các bác sĩ cho biết, nửa tháng liên tục hai máy ECMO của Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố hoạt động hết công suất. Trước đó đã huy động để cứu cháu bé suy tim tối cấp ở An Giang chuyển đến. Hai em nhỏ may mắn đã hồi sinh mãnh liệt với hai quả tim dũng mãnh hơn rất nhiều.

Dịch bệnh đã quá khó khăn, người bệnh dù nơi nào, tuổi nào cũng dễ tổn thương. Chính vì thế, sự đồng lòng và không bao giờ bỏ cuộc, không lựa chọn, không buông tay dù bất kỳ hoàn cảnh nào không còn là trách nhiệm và nghĩa vụ nữa, đó là tình người và sứ mệnh mang theo cả cuộc đời y nghiệp của các bác sĩ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang