Cà Mau: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch

Thứ Bảy, 10/07/2021 11:40  | Thiện Thảo

|

(CAO) Tỉnh Cà Mau khuyến cáo, người dân khai báo y tế trung thực vì cộng đồng, vì xã hội, tránh tình trạng gian dối có thể dẫn đến các vi phạm liên quan đến hình sự một khi để phát tán dịch bệnh truyền nhiễm.

Khởi tố vụ án lây lan dịch bệnh, đánh nhau trong khu cách ly

Ngày 10-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau thông báo kết quả xét nghiệm 2 trường hợp là F1 của ca bệnh nhân 23748 (ở ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, TP.Cà Mau) dương tính với vi rút SARS-Cov-2. Như vậy đến nay Cà Mau ghi nhận 14 ca dương tính.

Nguồn lây nhiễm chủ yếu từ bệnh nhân 22348 (ở ấp Đầu Nai, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) và bệnh nhân 23748.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau kêu gọi, để công tác phòng chống dịch có hiệu quả, mỗi người dân cùng chính quyền địa phương tích cực tham gia.\

"Mỗi trường hợp khai báo y tế không trung thực, không thực hiện quy định khu cách ly đều phải xử lý theo đúng pháp luật. Người dân tuân thủ theo quy định của chính quyền địa phương là bảo vệ sức khỏe của mình, của người thân và cộng đồng", một lãnh đạo Ban chỉ đạo nói.

Minh Thanh đánh cán bộ tại khu cách ly

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cà Mau cũng khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” được quy định tại Khoản 1, Điều 240 Bộ Luật hình sự.

Theo hồ sơ, rạng sáng 2-7, ông L.V.Tr (SN 1993, nam, nghề nghiệp giao nước đá cho các vựa cá tại chợ Bình Điền, phường 7, quận 8, TPHCM, trú ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, TP.Cà Mau) cùng em rể là P.V.Th (bệnh nhân 22348) đi xe máy từ TP.HCM về Cà Mau.

Trong quá trình về, 2 người có ghé đổ xăng ở tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, uống nước ở Quản lộ Phụng Hiệp. Tại chốt Giá Rai-Bạc Liêu, chốt Quản lộ Phụng Hiệp, hai người khai báo y tế được thông báo cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, ông Tr cùng ông Th không đi thẳng về nhà. Khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, cả hai đến Trung tâm hành chính công tỉnh nộp hồ sơ thất nghiệp. Ông Th ngồi quán nước mía phía trước trung tâm, ông Tr vào làm thủ tục.

Tại đây, ông Tr khai báo gian dối về dịch tễ là không đi khỏi địa bàn. Sau khi làm xong thủ tục tại quầy Bảo hiểm xã hội, ông Tr tiếp tục đến liên hệ với nhân viên Ngân hàng để mở tài khoản. Chiều cùng ngày, ông Tr cùng với ông Th về nhà.

Đến ngày 5-7, nhận thông tin người làm cùng ở TP.HCM dương tính với vi rút SARS-CoV-2, ông Th đã chủ động khai báo và được đưa đi cách ly tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trần Văn Thời. Kết quả xét nghiệm sau đó, 2 ông đều dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Qua truy vết, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với 2 ông đã cho kết quả chùm dương tính với vi rút SARS-CoV-2, với 9 ca bệnh là người thân ông Th và ông Tr. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ. Tỉnh nhanh chóng cách ly 24 F1 và 98 F2 của 2 bệnh nhân trên.

Ngày 9-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cà Mau, Cà Mau khởi tố vụ án “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại Khu cách ly tập trung của Trung đoàn Bộ binh 896 (địa chỉ khóm 7, phường 6, TP.Cà Mau).

Ngày 20-6, Cà Mau tiếp nhận 300 công nhân từ Indonesia trở về nước, thực hiện cách ly tập trung; Trung đoàn Bộ binh 896 nhận 80 người cách ly. Tối 4-7, Nguyễn Chí Hiếu Minh Thanh (22 tuổi, ngụ TT.Thứ 3, H.An Biên, Kiên Giang) gây sự và đánh Huỳnh Công Mướp, người đang cách ly tập trung với Thanh.

Sau đó, vụ việc được báo đến lực lượng làm nhiệm vụ của khu cách ly. Khoảng 23 giờ 20 cùng ngày, 2 cán bộ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự của khu cách ly T.Q.H. và T.Q.K. cùng 1 cán bộ y tế mời Thanh đến phòng số 5, khu A để làm việc xung quanh vụ đánh nhau.

Trong lúc cán bộ tên T.Q.H. làm việc với Thanh, Thanh bất hợp tác. Y bất ngờ dùng tay đánh vào mặt cán bộ này. Chưa dừng lại, Thanh tiếp tục vật, siết cổ anh T.Q.H. đè xuống nền gạch. Nghe tiếng la, lực lượng làm nhiệm vụ hỗ trợ H. khống chế Thanh. Đối tượng này từng có một tiền án.

Truy xét những thông tin bịa đặt

Ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Cà Mau cho biết, trong khi tỉnh quyết liệt phòng chống dịch thì trên mạng thông tin không đúng sự thật.

Cụ thể, trên mạng lan truyền hình ảnh phiếu xét nghiệm giả, thông tin bịa đặt, sai sự thật. Ngoài những thông tin trên, trên mạng xã hội còn ghi "Cà Mau cần tìm người liên quan đến ca dương tính mới bệnh nhân 47167 Hồ Minh Giác; yêu cầu khẩn trương cách ly, truy vết những trường hợp tiếp xúc gần trong vòng 7 ngày… cách ly ngay Bệnh viện Sản - Nhi, phong tỏa toàn tỉnh... báo cáo về UBND tỉnh chậm nhất vào sáng ngày 9-7".

Phiếu xét nghiệm giả lan truyền trên mạng

Ông Đen cho biết, qua xác minh, cơ quan chức năng Cà Mau khẳng định, đây là phiếu giả mạo. Phiếu này đã bị kẻ xấu can thiệp, chỉnh sửa kết quả xét nghiệm và bổ sung thêm nội dung bịa đặt, sai sự thật.

Hiện Công an tỉnh Cà Mau đang phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan làm rõ, tùy theo mức độ vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Đen khuyến cáo: "Người dân Cà Mau hết sức bình tĩnh bởi chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh đã vào cuộc quyết liệt để hạn chế thấp nhất lây lan của dịch bệnh.

Nhân dân trong tỉnh chủ động ứng phó và thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng, không làm theo các chỉ dẫn chưa có căn cứ trên mạng xã hội hoặc truyền tai nhau. Đặc biệt là không chia sẻ, dẫn lại những thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang, nhất là các thông tin liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19”.

Dừng tất cả các đoàn đi công tác ngoài tỉnh

Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động: Dừng và hạn chế tham gia các buổi gặp mặt, tiệc tùng, liên hoan; Dừng tất cả các đoàn đi công tác ngoài tỉnh; trường hợp đặc biệt phải được cấp có thẩm quyền cho phép.

Lực lượng kiểm tra phiếu xét nghiệm của người dân khi vào địa phận tỉnh Cà Mau.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Cà Mau cũng tha thiết kêu gọi toàn thể nhân dân: Hạn chế đi ra khỏi nhà, nơi cư trú nếu không thật sự cần thiết; trường hợp ra khỏi nhà, nơi cư trú phải thực hiện nghiêm các biện pháp “5K” theo quy định, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi làm việc; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình và tham gia có trách nhiệm các hoạt động phòng, chống dịch.

Quá trình khai báo y tế, cần trách nhiệm, trung thực vì cộng đồng, vì xã hội, tránh tình trạng gian dối, không trung thực có thể dẫn đến các vi phạm liên quan đến hình sự một khi để phát tán dịch bệnh truyền nhiễm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang