Cà Mau: Nhanh chóng truy vết, cách ly các F liên những ca COVID-19

Thứ Năm, 08/07/2021 12:25  | Thiện Thảo

|

(CAO) Từ 0 giờ ngày 8-7, tỉnh Cà Mau tạm dừng hoạt động: các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các cơ sở giáo dục đào tạo, vận tải hành khách, các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng. Người dân nơi khác vào địa bàn tỉnh Cà Mau phải có giấy xét nghiệm âm tính Sars-CoV-2. Hiện số ca nhiễm Sars-CoV-2 tại Cà Mau tính đến ngày 8-7 là 12 ca.

F0 LÂY LAN CHO NGƯỜI THÂN

Thông tin từ Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau cho biết, sáng 8-7 ghi nhận thêm 4 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, trong đó 3 ca liên quan đến ca bệnh đầu tiên ở ấp Đầu Nai (xã Tân Phú, huyện Thới Bình).

Như vậy, tổng số ca nhiễm Sars-CoV-2 tỉnh Cà Mau đến nay lên đến 12 ca được cách ly và điểu trị. Các đối tượng F1 xác định 24 ca, F2 là 98 ca được cách ly, điều tra dịch tễ.

Sau thời gian không bùng phát dịch, ngày 6-7, tỉnh có một ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Rạng sáng 2-7, anh P.V.T. (30 tuổi, ngụ xã Tân Phú, huyện Thới Bình, Cà Mau; làm nghề giao nước đá cho các vựa cá tại chợ Bình Điền, tạm trú tại hẻm 132 Rạch Lồng Đèn, phường 7, quận 8, TP.HCM) cùng anh rể (L.V.Tr., 28 tuổi, ngụ xã An Xuyên, TP.Cà Mau) đi xe máy từ TP.HCM về Cà Mau.

Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch tại Cà Mau

Trên đường về 2 người ghé ăn sáng tại quán vỉa hè qua cầu Cần Thơ hướng về Hậu Giang khoảng 7 km. Khoảng 6 giờ 45 ngày 2-7, anh T. đổ xăng tại đầu lộ Phụng Hiệp, Hậu Giang. Đến 7 giờ 15, T. cùng anh rể dừng uống nước tại quán võng trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, chưa rõ tên quán.

Khoảng 9 giờ 30, hai người khai báo y tế tại chốt Giá Rai (Bạc Liêu), đổ xăng tại cây xăng gần chốt. Từ 10-10 giờ 20, họ khai báo y tế tại chốt Phụng Hiệp của tỉnh Cà Mau. Khoảng 10 giờ 30 cùng ngày, anh T. uống nước mía trước cổng Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau, anh Tr. vào làm hồ sơ thất nghiệp.

Một giờ sau, anh Tr. đến nhà ở ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, tiếp xúc cha, mẹ vợ và ông nội vợ. Còn anh T. chạy xe về nhà, dừng đổ nhiên liệu tại cây xăng cầu số 3, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình.

Trước khi đến nhà, anh T. có ghé tiệm tạp hóa ấp 3, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình.

Tại nhà ở ấp Đầu Nai, xã Tân Phú, T. tiếp xúc 6 người gồm mẹ ruột, vợ, cháu vợ và 3 người con. 14 giờ cùng ngày, anh T. đến Trạm Y tế xã Tân Phú khai báo và được hướng dẫn cách ly tại nhà. Tại đây, T. tiếp xúc với một nhân viên y tế.

Từ ngày 3 đến 4-7, anh T. chỉ ở nhà. Sáng 5-7, anh nhận được tin có người làm chung dương tính với SARS-CoV-2 nên gọi điện báo cho trạm y tế. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Tân Phú đưa anh đi cách ly tập trung tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trần Văn Thời.

Sáng ngày 6-7, anh được ngành y tế lấu mẫu gửi CDC Cà Mau xét nghiệm. Tối cùng ngày, mẫu xét nghiệm của T. cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau nơi đang điều trị 4 bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2

Ngay sau khi phát hiện anh T. nhiễm, các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau nhanh chóng truy vết F1, F2 đưa đi cách ly đúng quy định. Trong số 12 ca nhiễm SARS-CoV-2 có 11 ca là người thân trong gia đình của anh T. và Tr. Một ca là anh P.M.H. (SN 1990, tạm trú: Đường D7, khu công nghiệp Mỹ Phước 3, phường Thới Hoà, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, thường trú: ấp Xóm Lung, xã Định Bình, TP.Cà Mau.

Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 6-7, anh H. đi xe gắn máy cá nhân đi từ tỉnh Bình Dương về Cà Mau, trên đường về có ghé Bạc Liêu uống cà phê (không nhớ tên quán), về khai báo y tế tại chốt kiểm dịch Covid-19 tại Bạc Liêu, Quản lộ Phụng Hiệp Cà Mau.

Đến 14 giờ 25 phút cùng ngày, anh H. về đến Cà Mau nhưng không ghé nhà mà đi đến Trạm y tế xã Định Bình khai báo y tế. Sau đó, anh được Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã Định Bình ra quyết định cách ly y tế tập trung tại Trường tiểu học Thái Văn Lung, huyện U Minh.

KIỂM SOÁT CHẶT NGƯỜI TỪ NƠI KHÁC VỀ

Trước việc bùng phát dịch Covid-19, ông Trần Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ký ban hành, yêu cầu tất cả các công dân khi đến/về tỉnh Cà Mau cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm, thời gian thực hiện kể từ 0 giờ ngày 9/7/2021 đến khi có thông báo khác.

Đối với ca bệnh Covid - 19 (BN 22348) ở xã Tân Phú, huyện Thới Bình, ông Trần Hồng Quân cho rằng, công tác phối hợp truy vết, thông tin, báo cáo giữa các đơn vị chưa kịp thời.

“Sở Y tế khẩn trương phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Thới Bình, TP.Cà Mau và các địa phương tiếp tục truy vết các đối tượng có tiếp xúc liên quan đến bệnh nhân này. Khai thác chặt chẽ thông tin về lịch trình di chuyển và địa điểm BN 22348 đã từng đi qua để kịp thời có giải pháp khoanh vùng, không bỏ sót đối tượng có liên quan”, ông Quân nhấn mạnh.

Ông Trần Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 đang phát biểu.

Đồng thời, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức xét nghiệm SARS- CoV-2 (test nhanh) đối với các lái xe, phụ xe của các phương tiện vận tải vận chuyển hành khách, hàng hóa (nếu không có giấy tờ chứng minh hợp lệ, đúng quy định trong khai báo lịch trình vận chuyển) qua các chốt kiểm soát trước khi vào tỉnh; tài xế hoặc chủ phương tiện tự chi trả phí xét nghiệm theo quy định.

Đối với Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức xét nghiệm PCR cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên có giao dịch trực tiếp với BN 22348; các trường hợp tiếp xúc còn lại thực hiện việc xét nghiệm nhanh (test nhanh).

Tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh từ ngày 7-7-2021 cho đến khi có thông báo mới. Việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện thông qua hình thức nộp trực tuyến.

Đối với các hồ sơ không thể nộp trực tuyến mà có nhu cầu thực sự cấp thiết thì thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp tại trụ sở các sở, ban, ngành tỉnh, giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cử cán bộ tiếp nhận tại trụ sở làm việc, đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đồng thời, tham mưu phân công thành viên Ban Chỉ đạo tham gia phụ trách theo dõi, kiểm tra, trực hỗ trợ và chịu trách nhiệm hoạt động của các chốt kiểm soát của tỉnh.

THÀNH LẬP TỔ PHẢN ỨNG NHANH

Hiện để công tác phòng chống dịch hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và Ban chỉ đạo cấp huyện, mỗi đơn vị thành lập 1 tổ phản ứng nhanh (gồm các lực lượng công an, y tế và các ngành có liên quan) để hỗ trợ địa bàn cơ sở xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Ông Trần Hồng Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẩn trương rà soát, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết tại khu cách ly Trường Dân tộc nội trú tỉnh, sẵn sàng hoạt động khi có ý kiến chỉ đạo; Sở Công Thương phối hợp với các địa phương chuẩn bị các phương án đảm bảo khả năng cung ứng hàng hóa thiết yếu, phục vụ tiêu dùng của người dân các ơ quan liên quan kiểm tra chặt, xử lý nghiêm hoạt động vận tải vi phạm phòng, chống dịch.

Lực lượng công an kiểm soát chặt các cửa ra vào Cà Mau

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp lực lượng Công an tuần tra kiểm soát chặt các phương tiện giao thông (xe tải, xe dịch vụ, xe gia đình, xe chạy tuyến cố định...) ra vào tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển người đến/về địa phương từ vùng có dịch, hoạt động không đúng tuyến quy định.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải rà soát, kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân hoạt động, kinh doanh xe dịch vụ, chạy thuê bao, rước khách từ các địa phương có dịch về địa bàn tỉnh, vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Các hoạt động bị tạm dừng

Từ 0 giờ ngày 8-7, Cà Mau tạm dừng hoạt động: các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các cơ sở giáo dục đào tạo, vận tải hành khách, các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng. Kêu gọi người dân hạn chế đi ra khỏi nhà, nơi cư trú nếu không thật sự cần thiế cho đến khi có thông báo mới.

Cụ thể, tạm dừng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ: quán bar, vũ trường, karaoke, phòng game, rạp chiếu phim, bi da, cơ sở massage, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, phòng tập gym, yoga, phòng tập thể hình, thể dục dụng cụ, sân bóng đá, hồ bơi, các hoạt động ca hát có tập trung đông người.

Khu du lịch sinh thái Thư Duy, Cà Mau thông báo tạm ngưng hoạt động ngày 8-7-2021

Các công ty, doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh ăn uống: không được mua, bán tại chỗ; chỉ được mua, bán bằng hình thức mang về, đặt hàng và thanh toán trực tuyến; người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Yêu cầu các địa phương, cơ sở tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những cơ sở kinh doanh không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập và ngoài công lập dừng cho học sinh, sinh viên, học viên đến trường (trừ các học sinh đang tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đến hết ngày 8-7).

Đối với hộ gia đình kinh doanh ăn uống: không được mua, bán tại chỗ; chỉ được mua, bán bằng hình thức mang về, đặt hàng và thanh toán trực tuyến; người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Yêu cầu các địa phương, cơ sở tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những cơ sở kinh doanh không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Những địa điểm không thể bỏ qua khi khám phá Cà Mau
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang