Cần Thơ: Nhiều sai phạm tại dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thạnh

Thứ Năm, 08/07/2021 10:14  | Thiện Thảo

|

(CATP) Thanh tra việc thực hiện dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thạnh, Thanh tra TP.Cần Thơ đề nghị thu hồi hơn 7 tỷ đồng. Một số công ty có liên quan trong dự án vì kê khống chiếm đoạt ngân sách hàng tỷ đồng.

Thanh toán khống hàng tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng". Trước đó, Thanh tra TP.Cần Thơ có kết luận thanh tra DA đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thạnh (BV Vĩnh Thạnh) do UBND huyện làm chủ đầu tư (CĐT).

Kết quả thanh tra cho thấy, CĐT, Ban Quản lý dự án (QLDA) và các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công còn để xảy ra nhiều thiếu sót, sai phạm, vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất, các quy định trong đầu tư xây dựng.

Thanh tra xác định, UBND huyện cho ông Lê Thanh Vũ (ngụ ấp Quy Lân 5, xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh) thuê phần đất 4.302,2m2 làm sân bóng đá mini không qua đấu giá là trái với quy định tại Điều 58 Luật Đất đai năm 2003 (Điều 118 Luật Đất đai 2013). Tháng 3-2016, thời hạn cho thuê đã hết nhưng UBND huyện Vĩnh Thạnh không thu hồi lại hoặc quản lý, khai thác theo quy định, mà vẫn để cá nhân thuê đất sử dụng kinh doanh sân bóng đá mini và không nộp tiền thuê đất gây thất thoát ngân sách gần 60 triệu đồng.

Ngoài ra, khi tiến hành thực hiện DA, CĐT ưu ái cho nhà thầu. Gói thầu khối nhà chính dãy A, B và cầu nối, phần khối lượng Công ty CP Đầu tư xây dựng bất động sản Hiệp Hòa Phát (gọi tắt là Công ty Hiệp Hòa Phát) và Công ty CP tư vấn thiết kế đầu tư xây dựng Hậu Giang (gọi tắt Công ty Hậu Giang) thực hiện có dấu hiệu kê khống khối lượng để thanh toán.

Theo bảng kê xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng ngày 29-12-2008, do Ban QLDA và Công ty Hiệp Hòa Phát ký xác nhận để thanh toán vốn đầu tư có giá trị là hơn 6,68 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo biên bản ngày 26-10-2009 giữa Ban QLDA và Công ty Hiệp Hòa Phát và đơn vị tư vấn giám sát về việc xác định khối lượng đơn vị thi công thực hiện từ ngày khởi công đến 1-1-2009 thể hiện khối lượng nghiệm thu trước ngày 1-1-2009 là gần 1,53 tỷ đồng.

Do đó, Ban QLDA và Công ty Hiệp Hòa Phát có dấu hiệu kê khống khối lượng để thanh toán vốn đầu tư, với giá trị chênh lệch tạm tính gần 5,16 tỷ đồng, trong đó giá trị đã thanh toán cho nhà thầu có khối lượng thực tế tạm tính là khoảng 3,47 tỷ đồng.

Công trình Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thạnh

Kết luận thanh tra ghi rõ, tại bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành lập ngày 12-3-2013 và biên bản xác định giá trị còn lại chưa thực hiện lập ngày 4-11-2014, trong tổng giá trị khối lượng của hợp đồng chính có hơn 5,05 tỷ đồng được chủ đầu tư xác định Công ty Hiệp Hòa Phát chưa thực hiện và giao cho Công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng tiếp tục thi công.

Qua kiểm tra đối chiếu cho thấy, trong tổng giá trị khối lượng hơn 5,05 tỷ đồng, có hơn 4,06 tỷ đồng đã được nghiệm thu cho Công ty Hiệp Hòa Phát. Như vậy, trong tổng giá trị khối lượng Công ty Hiệp Hòa Phát thực hiện và đã được nghiệm thu hơn 21,7 tỷ đồng, có hơn 4,06 tỷ đồng không có khối lượng thực tế...

Đối với gói thầu khối nhà chính dãy C, D và các hạng mục phụ trợ, Công ty IDICO tạm ứng vốn đầu tư nhưng không thực hiện, kéo dài nhiều năm, không có khối lượng để hoàn ứng. Ban QLDA và Công ty IDICO có hành vi nghiệm thu vượt khối lượng thi công thực tế, làm tăng giá trị phải thanh toán cho nhà thầu, gây thiệt hại cho ngân sách.

Riêng phần khối lượng Công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng thực hiện, CĐT thanh toán chi phí thiết kế cho đơn vị tư vấn để lập lại hồ sơ thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công - dự toán của gói thầu không đúng quy định. Việc tham mưu, trình cơ quan có thẩm quyền chỉ định thầu phần giá trị còn lại của khối nhà dãy C, D và các hạng mục phụ trợ không đúng quy định; dự toán thừa khối lượng, không thực hiện theo thiết kế nhưng vẫn thanh toán cho nhà thầu.

Thất thoát ngân sách hơn 5,5 tỷ đồng

Thanh tra kiểm tra phụ lục kèm theo Hợp đồng của gói thầu không thể hiện nhãn hiệu, xuất xứ, các thông số kỹ thuật theo hồ sơ dự thầu và hồ sơ không đầy đủ thành phần theo quy định. Nội dung Hợp đồng cung cấp lắp đặt thiết bị của 2 gói thầu không phù hợp hồ sơ dự thầu.

Trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Ban QLDA, cán bộ kỹ thuật, Công ty CP tư vấn xây dựng dịch vụ Đồng Bằng, đơn vị giám sát, đơn vị thi công... CĐT tham mưu, trình cơ quan có thẩm quyền chỉ định thầu gói thầu 4 khối nhà phụ trợ không đúng quy định, thay đổi thiết kế thi công trần khối nhà công vụ và khoa dinh dưỡng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tại gói thầu Lò đốt rác, sau khi nhận bàn giao công trình từ nhà thầu, các đơn vị có liên quan đã để xảy ra mất trộm một số chi tiết của thiết bị, với giá trị ước tính khoảng 561 triệu đồng, không có hồ sơ xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, hiện nay vẫn chưa có phương án khắc phục.

Gói thầu Hệ thống xử lý nước thải, thiết bị, nhà thầu tư vấn lập dự toán sai quy định, dẫn đến lập thừa khối lượng so với thiết kế ở hạng mục xây lắp của gói thầu, thay đổi biện pháp thi công không đúng quy định, gây thiệt hại cho ngân sách. Vụ việc phát hiện, hai nhà thầu gồm: Trung tâm Công nghệ Môi trường và Dịch vụ tư vấn đầu tư; Công ty CP tư vấn xây dựng dịch vụ Đồng Bằng đã giải thể.

Thanh tra đề nghị các cá nhân, doanh nghiệp có liên quan nộp ngân sách Nhà nước hơn 7 tỷ đồng, gây thiệt hại ngân sách hơn 5,5 tỷ đồng. Công ty Hiệp Hòa Phát nộp hơn 1 tỷ đồng tiền được chủ đầu tư thanh toán chi phí nhân công, vật tư không hợp lý...

Ngoài ra, Công ty Hiệp Hòa Phát phải hoàn trả nộp ngân sách Nhà nước kinh phí của dự án, với tổng số tiền hơn 4,6 tỷ đồng do thanh toán khống. Thu hồi giá trị dự toán vượt thiết kế và giá trị khối lượng không thực hiện của Công ty TNHH Thương mại xây dựng HCM mà CĐT đã thanh toán, với tổng số tiền hơn 616 triệu đồng, thu hồi số tiền chi phí chuyển giao tập huấn của Công ty TNHH Công nghệ Envi do không có hồ sơ, chứng từ chứng minh là 75 triệu đồng.

Chánh Thanh tra TP.Cần Thơ kiến nghị chuyển hồ sơ các gói thầu có dấu hiệu thanh toán khống gây thất thoát ngân sách sang Công an TP.Cần Thơ tiếp tục điều tra làm rõ dấu việu vi phạm pháp luật về đầu tư xây dựng. Công an TP.Cần Thơ khởi tố vụ án và tiến hành giám định thiệt hại xem xét trách nhiệm hàng loạt cá nhân có liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang