Cách nào phòng tránh ung thư đại trực tràng?

Thứ Hai, 11/03/2019 13:25  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ung thư đại trực tràng là loại ung thư thường gặp, tuy nhiên là loại ung thư có thể ngăn ngừa được và việc điều trị ở giai đoạn sớm rất có hiệu quả, khả năng sống sót cao và chi phí điều trị khi phát hiện ở giai đoạn sớm là rất ít.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay, tại Việt Nam số lượng ung thư đại trực tràng đang gia tăng đáng kể so với 10 năm trước.

Đa số các ung thư đại trực tràng xuất phát từ các khối polyp. Polyp là các khối u nhỏ mọc trong lòng đại tràng hay còn gọi là ruột già. Khởi đầu các khối polyp là khối u lành tính, theo thời gian polyp lớn lên và có thể trở thành ung thư.

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư thường gặp. Ảnh minh họa

Mặc dù không phải tất cả polyp đều trở thành ung thư, nhưng hầu như tất cả các ung thư đại tràng đều xuất phát từ polyp. Vì vậy việc đi tìm và cắt bỏ các polyp trong ruột già là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa ung thư đại trực tràng.

ThS. BS Nguyễn Phước Lâm, chuyên khoa nội soi, cho biết, có 3 phương pháp thường được sử dụng để tầm soát ung thư đại trực tràng: Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân, Nội soi đại tràng và Nội soi đại tràng ảo.

Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân là xét nghiệm rẻ tiền, đơn giản, có độ nhạy phát hiện các khối ung thư 70-80%. Xét nghiệm máu ẩn trong phân không đặc hiệu, nghĩa là nếu dương tính chưa chắc là có ung thư đại trực tràng, vì vậy nếu máu ẩn trong phân dương tính cần phải nội soi đại tràng để xác định.

Nội soi đại tràng là phương pháp chính xác nhất, nhưng việc thực hiện khá phức tạp. Bệnh nhân phải được xổ ruột, nhịn ăn, vì nội soi có thể gây đau nên thường cần phải tiền mê. Qua nội soi đại tràng nếu phát hiện polyp, thì bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ các khối polyp trong lúc soi.

Nội soi đại tràng ảo, bệnh nhân phải được xổ ruột và chụp CTScan đa lát cắt, sau đó máy điện toán dựng hình lại lòng đại tràng. Nội soi đại tràng ảo có thể phát hiện phần lớn các khối polyp trong lòng đại tràng. Sau khi nội soi đại tràng ảo phát hiện ra polyp thì phải nội soi đại tràng (thật) để cắt polyp.

Ung thư đại trực tràng có thể ngăn ngừa được và việc điều trị ở giai đoạn sớm rất có hiệu quả, khả năng sống sót cao và chi phí điều trị khi phát hiện ở giai đoạn sớm là rất ít.

Theo ThS. BS Nguyễn Phước Lâm, ung thư đại trực tràng ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng mơ hồ dễ gây nhầm lẩn với các bệnh lý khác.

Chỉ về sau mới có các triệu chứng rõ ràng như đi ngoài ra máu, phân lỏng, phân lẫn máu như máu cá , đau bụng… Ở giai đoạn muộn, triệu chứng này còn đi kèm với các biểu hiện như chán ăn, mệt mỏi, sút cân…

Do đó, để có thể phát hiện được ở giai đoạn sớm, người dân phải chủ động đi tầm soát ngay cả khi không có triệu chứng.

Ung thư đại tràng có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống lành mạnh. Ăn các thức ăn chứa nhiều chất xơ (rau xanh, trái cây) sẽ giúp làm giảm nguy cơ bệnh này, vì chất xơ giúp gia tăng tiêu thụ acid folic, gia tăng kết hợp chất xơ với các yếu tố sinh ung thư dẫn đến việc loại khỏi lòng ruột sớm vì giảm thời gian ứ đọng phân. Hạn chế các loại nước uống chứa cồn, không hút thuốc lá.

Sư cô thoát chết vì ung thư đại trực tràng sau ca phẫu thuật Robot
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang