Mảnh xương heo nằm trong phổi người đàn ông suốt 20 năm

Thứ Sáu, 27/05/2022 16:07  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay vừa điều trị thành công cho một nam bệnh nhân 50 tuổi, ngụ Kiên Giang, bị xương ống heo lọt vào phổi suốt 20 năm qua.

Cách đây 20 năm, ông bị hóc xương ống heo, sặc trong đường thở. Bệnh viện địa phương đã chụp X-quang phổi nhưng không phát hiện mảnh xương. Sau đó, ông thường xuyên ho ra máu, khạc đàm mủ kéo dài, phải đi thăm khám nhiều nơi nhưng vẫn không có kết quả.

Gần đây, tình trạng ho ra máu nhiều hơn nên ông lên TPHCM thăm khám tại một bệnh viện lớn. Phim X-quang phổi cho thấy có tình trạng viêm phổi sau tắc nghẽn, chụp CT phát hiện một mảnh dị vật có tăng sáng rất nhiều. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi, gắp 2 lần nhưng không thành công và hướng dẫn bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ phát hiện mảnh xương cắm bên phế quản phải, xung quanh nhiều mô hạt. Nọi soi các bác sĩ gắp được thành công dị vật kích thước 5x7cm.

Mảnh xương ống heo nằm trong phổi người đàn ông suốt 20 năm được gắp ra thành công

Theo ThS.BS Phạm Thị Vân Thanh, Khoa Nội soi - Bệnh viện Chợ Rẫy, vị trí mảnh xương rất đặc biệt, nằm khuất sau bóng tim nên X-quang phổi thẳng không phát hiện được. Suốt nhiều năm qua, bệnh nhân thường xuyên phải dùng kháng sinh, kháng viêm mỗi khi ho ra máu.

Sau gắp, bệnh nhân hồi phục tốt, không còn ho ra máu. Đây là một trong những trường mắc dị vật "lâu năm" nhất đã được gặp và điều trị thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang