Miếng xương gà làm thủng thực quản người đàn ông 62 tuổi

Thứ Ba, 01/01/2019 09:25  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người đàn ông 62 tuổi nhập viện sau bữa cơm tối vì bị hóc xương gà, dẫn đến thủng thực quản, gây viêm trung thất nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện quận sau bữa cơm tối, tại đây được chẩn đoán dị vật thực quản và chuyển viện Bệnh viện Nhân Dân 115.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, cảm giác đau họng, nuốt đau và bứt rứt, bệnh nhân có sốt nhẹ 38 độ C.

Bệnh nhân được chỉ định nội soi thực quản, trong quá trình nội soi cho thấy ở 1/3 giữa thực quản có một dị vật, dài khoảng 40mm, nằm ngang, hai đầu cắm sâu vào thành thực quản, nhiều khả năng gây thủng thành thực quản.

Bác sĩ tiến hành gắp dị vật bằng kìm qua nội soi, lấy ra được một dị vật là xương gà. Kiểm tra thấy thành sau phải thực quản giữa có một vết thủng khoảng 3mm.

Mảnh xương gà trong thực quản bệnh nhân

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định chụp CT scan ngực không cản quang. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị viêm trung thất. Bệnh nhân được các bác sĩ mở dạ dày ra da để nuôi ăn, điều trị kháng sinh và dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

BS.CK2 Dương Văn Mười Một, Phó Khoa Phẫu thuật tim-Lồng ngực mạch máu BV Nhân dân 115 cho biết, mắc xương ở thực quản rất nguy hiểm, có thể gây thủng thực quản dẫn đến viêm trung thất, áp xe trung thất với nguy cơ tử vong cao nếu không được xử trí sớm.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người khi ăn uống nên cẩn thận, để không bị hóc các dị vật như xương gà, xương cá, xương heo… hoặc bị hóc các loại hạt trái cây cứng, có đầu nhọn như hạt vú sữa, hạt sapôchê…

Khi bị hóc dị vật, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý xử trí tại nhà khi hóc dị vật, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Thủng thực quản, tắc ruột vì uống thuốc chưa bóc vỏ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang