Nghịch dây điện quạt máy, bé gái 15 tháng tuổi bị điện giật suýt chết

Thứ Tư, 25/05/2016 05:53  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trẻ đi chập chững chơi trong nhà tới quạt đứng mẹ đang mở trong thời tiết nóng, trẻ cầm dây điện của quạt, bị tróc võ nhựa nên bị điện giật, bất tỉnh.

Theo lời mẹ của bé V. N. N. H (15 tháng tuổi, nữ, ngụ tại Hóc Môn, TP.HCM), nghe tiếng la của con, từ bếp chạy lên xem thì thấy con nằm bất tỉnh, tay trái còn dính vào ổ điện nên tức tốc rút phích cắm của quạt khỏi ổ cắm điện, rồi kéo trẻ ra ngoài, hô hấp nhân tạo, sau đó đưa đến bệnh viện địa phương trong tình trạng ngưng thở ngưng tim.

Đang chơi đùa trong công viên, bé trai 10 tuổi bị điện giật chết

Trẻ được đặt nội khí quản giúp thở, ấn tim và chích Adrenaline cho tim đập lại sau đó chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 1.

Tại đây, em có biểu hiện tím tái, co gồng toàn thân, lòng bàn tay trái bị phỏng điện cháy xém, siêu âm não, chụp CT-scan không thấy máu tụ nội sọ do chấn thương đầu. Ngay lập tức em được được hỗ trợ hô hấp thở máy, điều trị chống co giật, chống phù não, kháng sinh điều trị viêm phổi hít, vật lý trị liệu hô hấp, vận động, dinh dưỡng qua ống thông dạ dày, chăm sóc và cắt lọc vết thương phỏng điện.

Phải luôn có người trông coi trẻ dưới 3 tuổi thật cẩn thận phòng tránh tai nạn đáng tiếc. Ảnh minh họa

Đến nay, sau hơn hai tuần điều trị tình trạng em cải thiện dần tỉnh, tiếp xúc được nhưng còn chậm.

Qua trường hợp này, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1 khuyến cáo đến quí phụ huynh, luôn có người trông coi trẻ dưới 3 tuổi thật cẩn thận, vì ở lứa tuổi này trẻ thích khám phá thế giới xung quanh đưa đến tai nạn đáng tiếc như té xô, điện giật, phỏng, thậm chí ngộ độc vì ăn hoặc uống phải chất độc như thuốc diệt chuột trộn với thức ăn để ở góc nhà, hay xăng hoặc dầu hôi để trong bình nước giải khát đóng chai vì tưởng là thức ăn hoặc thức uống.

Bác sĩ BV Nhi Đồng 1 hướng dẫn cách sơ cứu khi bị điện giật:

- Cắt nguồn điện ngay lập tức bằng cách tắc công tắc, ngắt cầu dao điện hoặc rút phích cắm điện.

- Nếu không với tới được dây điện, công tắc thì đứng trên vật khô cách điện như hộp gỗ, tấm cao su hay nhựa, dùng cây cán chổi hay chiếc ghế đẩu đẩy mạnh tay chân người bị nạn ra khỏi nguồn điện.

- Tuyệt đối không được sờ vào người bị nạn nếu người đó chưa được tách ra khỏi nguồn điện.

Sau khi đã ngắt điện: Nếu người bị nạn bất tỉnh: kiểm tra nhịp thở, mạch đập và cấp cứu hà hơi thổi ngạt, ấn tim khi cần thiết. Nếu người bị nạn gần như bình thường, không bị thương tích, khuyên người bị nạn nghỉ ngơi và theo dõi, nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ bệnh trở nặng thì đưa ngay người bị nạn tới cơ sở y tế gần nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang