Kiểm soát tế bào Kupffer để bảo vệ gan tối ưu

Thứ Năm, 19/05/2016 12:13

|

Đứng trước thực tế các bệnh lý gan ngày một gia tăng, y học thế giới không ngừng nghiên cứu và gần đây, phát hiện mới về tế bào Kupffer ở gan đã mang lại một quan điểm mới trong phòng, trị nhiều bệnh lý gan hiện nay.

Theo đó, kiểm soát Kupffer để tế bào này không “tăng động” sản sinh các chất gây viêm có hại cho gan được xem là giải pháp chủ động chống độc, bảo vệ gan từ gốc và trúng đích, giúp phòng và hỗ trợ điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý nguy hiểm ở gan.

Mục tiêu mới trong dự phòng và điều trị các bệnh lý gan

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Chuyên ngành Gan học của Hiệp hội nghiên cứu Gan châu Âu (EASL) cho thấy, tế bào Kupffer - một đại thực bào nằm ở xoang gan - hoạt động quá mức là tác nhân chính dẫn đến nhiều bệnh lý gan nguy hiểm.

Hiệp hội Nghiên cứu các Bệnh lý gan của Hoa Kỳ (AASLD) cũng chỉ rõ, khi cơ thể hàng ngày bị tấn công bởi các yếu tố độc hại từ thực phẩm bẩn, hóa chất, môi trường ô nhiễm, bia rược, thuốc lá, thuốc chữa bệnh… thì gan chính là cơ quan “chịu trận” đầu tiên. Lúc này, tế bào Kupffer trong gan sẽ bị các yếu tố độc hại kích hoạt liên tục, làm phóng thích các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin…, dẫn đến nhiều bệnh lý gan thường gặp như gan nhiễm mơ, viêm gan, xơ gan hay thậm chí ung thư gan.

Th.S-BS Nguyễn Thị Thanh Thủy

Việc tìm ra vai trò quan trọng của tế bào Kupffer trong cơ chế bệnh sinh các bệnh lý gan được đánh giá là bước đột phá của y học hiện đại, làm thay đổi quan niệm lâu nay về bảo vệ gan. Nguyên tắc của phương pháp mới này đó là: thay vì bị động “chờ” gan bị nhiễm độc rồi mới “giải độc, thải độc cho gan”, thì cần chủ động chống độc cho gan hàng ngày bằng cách kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer. Khi tế bào Kupffer được kiểm soát, gan sẽ được bảo vệ từ gốc để có thể thực hiện tốt nhiều vai trò quan trọng của mình.

Bảo vệ gan tối ưu nhờ kiểm soát tế bào Kupffer

Ứng dụng thành tựu ngành sinh học phân tử, vừa qua, các nhà khoa học Mỹ đã phát minh công thức đột phá chứa tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên có khả năng kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, từ đó chủ động chống độc, bảo vệ gan từ gốc, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các tình trạng bệnh lý ở gan như viêm gan, xơ gan…

Hiệu quả của Wasabia và S. Marianum đã được kiểm chứng bằng nhiều công trình nghiên cứu tại Nhật Bản và Đức. Kết quả cho thấy, hai tinh chất này giúp kiểm soát tế bào Kupffer, chỉ sau 6 tuần đã giảm trên 50% các chất gây viêm TNF-α, TGF-β, Interleukin..., nhờ đó giảm quá trình viêm và tổn thương gan, giảm sản xuất các thành phần mô sợi gây xơ hóa gan. Bên cạnh đó, Wasabia và S. Marianum còn giúp tăng gấp 3 lần Nrf2 (loại protein có tác dụng kích hoạt hệ thống chống oxy hóa trong cơ thể) chỉ sau 6 giờ, tăng cường khả năng khử độc, bảo vệ gan và tái tạo các tế bào gan bị hư tổn.

Tinh chất thiên nhiên Wasabia và S. Marianum (có trong HEWEL) kiểm soát hiệu quả hoạt động tế bào Kupffer, là giải pháp từ gốc và trúng đích cho các bệnh lý gan.

Bằng các chứng minh khoa học về tính năng ưu việt kiểm soát hiệu quả tế bào Kupffer, hai tinh chất quý Wasabia và S. Marianum được coi như giải pháp mới vượt trội giúp chủ động chống độc, bảo vệ gan từ gốc, mở ra hướng dự phòng và điều trị nhiều bệnh lý gan nguy hiểm hiện nay.

Tế bào Kupffer “nổi loạn” gây hại gan thế nào?

Quá trình tế bào Kupffer “nổi loạn” gây hại gan diễn ra theo hai cách. Thứ nhất, khi tế bào Kupffer bị các yếu tố độc hại nội sinh (có sẵn trong cơ thể do quá trình chuyển hóa, lão hóa) và ngoại sinh (từ thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm, thuốc lá, bia rượu…) tấn công trực tiếp, sẽ làm sản sinh các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan. Thứ hai, các yếu tố độc hại nội - ngoại sinh cũng khiến tế bào gan làm việc quá sức để khử độc, dẫn đến sản sinh liên tục các chất trung gian tiếp tục kích hoạt tế bào Kupffer, từ đó gây chết tế bào gan nhiều hơn. Hậu quả là khiến gan nhanh chóng suy yếu, hư hại, dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, viêm gan, tăng men gan, xơ gan hay thậm chí ung thư gan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang