Người phụ nữ mang khối u to như bụng bầu sắp sinh

Thứ Hai, 05/08/2019 08:37  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người phụ nữ 51 tuổi, ngụ tại Trà Vinh, vừa trải qua một cuộc phẫu thuật loại bỏ 10% cân nặng từ một khối gồm cả u xơ tử cung và u buồng trứng.

Phát hiện bụng to từ 6 tháng nay nhưng người phụ nữ không đi khám vì không thấy cơ thể mình có bất thường gì khác.

Mãi đến gần đây, khi khối u to đến xương ức, khiến bụng to như phụ nữ có thai 8 tháng thì chị mới đến bệnh viện để khám bệnh.

Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cũng khá bất ngờ vì sức chịu đựng của bệnh nhân, vì khối u to ấy bao gồm rất nhiều u xơ tử cung, khối to nhất có đường kính 27cm và 1 khối u ở buồng trứng bên phải to hơn 12cm.

BS. Trương Diễm Phượng cùng ê kíp đã thực hiện ca phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung và 2 phần phụ cho bệnh nhân. Đường mổ kéo dài gấp 3 lần so với các ca phẫu thuật cắt tử cung thông thường. Sau 80 phút thực hiện, kíp mổ đã lấy ra toàn bộ khối u nặng 4,5kg.

Đây là một trong những khối u lớn mà bệnh viện phải can thiệp mổ hở, vì 60-70 % các trường hợp u xơ và u buồng trứng đều được phẫu thuật nội soi.

Sau 80 phút thực hiện, kíp mổ đã lấy ra toàn bộ khối u nặng 4,5kg. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân cho biết, thấy bụng to ra cứ tưởng do mình mập vì không thấy đau nên không biết mình có bệnh.

U xơ tử cung là khối u lành tính. Với các u xơ không gây đau bụng, không làm rối loạn kinh nguyệt, không chèn ép bang quang gây mắc tiểu thường xuyên thì phụ nữ có thể chung sống với chúng.

Tuy vậy, mỗi 3-6 tháng, khối u cũng cần được đánh giá về việc tăng kích thước, tăng sinh mạch máu… để có các can thiệp phù hợp.

U xơ có thể được bóc, cắt riêng khối u mà vẫn giữ được tử cung để phụ nữ có thể tiếp tục sinh sản hoặc cắt toàn bộ tử cung nếu quá nhiều u, gây rong huyết thiếu máu nặng.

Bác sĩ khuyến cáo, khám phụ khoa định kỳ là một việc quan trọng trong bảo vệ sức khỏe phụ nữ. Cho dù chưa lập gia đình, chưa có quan hệ tình dục, phụ nữ cũng cần định kỳ được kiểm tra xem bộ máy sinh sản có khối u hay không.

Phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ nặng gần 4kg trong người bệnh nhân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang