Cảnh giác những dấu hiệu bệnh u gan

Thứ Năm, 01/08/2019 08:52  | Ngô Đồng

|

(CAO) U tuyến gan xảy ra chủ yếu ở các thùy phải của gan, có thể nhiều u, và thường là khá lớn, trên 10cm.

Người phụ nữ 45 tuổi, ngụ Vĩnh Long, nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, đau tăng lên khi cử động.

Người nhà cho biết tình trạng đau âm ỉ lên tục ở hạ sườn phải đã diễn ra 3 ngày trước, người bệnh có uống thuốc nhưng không giảm, cơn đau xuất hiện ngày càng nhiều.

Qua thăm khám lâm sàng, chụp MSCT, kết quả cho thấy bệnh nhân có khối u gan trái lớn choán chỗ thượng vị.

Ths.BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương, chuyên khoa Tiêu Hóa đã hội chẩn cùng với bác sĩ gây mê để tiến hành phẫu thuật cắt trọn khối u, mạc nối lớn và phần mạc treo dính vào khối u.

Các bác sĩ phẫu thuật lấy trọn khối u gan lớn

Dù khối u rất lớn nhưng theo chia sẻ của người bệnh, ngoài việc tăng cân nhanh (gần 7kg trong vòng 3 tháng) và bụng to bất thường thì người bệnh vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường và không có vấn đề gì về sức khỏe.

Theo các bác sĩ, u tuyến (Hepatocellular adenomas) là khối u lành tính của gan chủ yếu gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi ba mươi, bốn mươi. Vì hay gặp ở những phụ nữ, do đó nghi ngờ bệnh do ảnh hưởng của nội tiết nên có thể nghĩ tới thuốc ngừa thai đường uống. Nguy cơ mắc u tuyến gan cao ở những người dùng steroid đồng hóa hoặc androgen ngoại sinh. Nhiều u tuyến gan có kèm theo bệnh tích trữ glucogen nhóm I (Glycogen storage disease).

U tuyến gan xảy ra chủ yếu ở các thùy phải của gan, có thể nhiều u, và thường là khá lớn, trên 10cm. Dưới kính hiển vi, chúng gồm các tế bào gan bình thường và hơi bất thường. Các tế bào này có chứa nhiều glucogen, làm chúng trông nhạt màu hơn và lớn hơn bình thường.

Đặc điểm lâm sàng bao gồm đau và khối u có thể phát hiện qua sờ nắn, hoặc xuất huyết trong khối u (đau và trụy mạch). Chẩn đoán thường kết hợp bởi các kỹ thuật:siêu âm, chụp cắt lớp điện toán (CT scan), chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp mạch máu gan chọn lọc, và chụp đồng vị phóng xạ (Radionuclide scan). Ít có nguy cơ biến đổi ác tính; nguy cơ cao hơn đối với u tuyến lớn trên 10cm hoặc có nhiều u.

Theo dõi giám sát hình ảnh đối với những khối u nhỏ. Nếu tổn thương quá lớn (8-10cm), gần bề mặt, và có thể cắt bỏ thì phẫu thuật là phù hợp.

Bệnh nhân có u tuyến nên ngừng uống thuốc ngừa thai. Có thể phải phẫu thuật cắt bỏ đối với những khối u không teo lại sau khi đã ngừng uống thuốc ngừa thai. Mang thai làm tăng nguy cơ xuất huyết và nên tránh mang thai ở những phụ nữ có u tuyến lớn. Những bệnh nhân có nhiều u tuyến lớn (ví dụ, những người có bệnh tích trữ glucogen) thì ghép gan có thể có hiệu quả.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ và khám ngay khi có các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng… Không nên để muộn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc điều trị.

Kỹ thuật truyền máu hoàn hồi, cứu tinh cho bệnh nhân u gan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang