Kỹ thuật truyền máu hoàn hồi, cứu tinh cho bệnh nhân u gan

Thứ Tư, 19/09/2018 15:02

|

(CAO) Truyền máu hoàn hồi hay còn gọi là truyền máu tự thân là phương pháp lấy máu của bệnh nhân để truyền lại cho chính bệnh nhân.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường, khi mổ u gan, khả năng chảy máu nhiều cần truyền máu là điều chắc chắn phải làm. Thêm vào đó là rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra như: tử vong, suy thận, rối loạn đông máu, khả năng phải lọc máu… Tuy nhiên, vì tôn trọng quyết định của gia đình bệnh nhân không cho truyền máu nên phương pháp truyền máu hoàn hồi là một cứu cánh.

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường chia sẻ: “Phương pháp này đặc biệt hữu ích vì có thể hoàn hồi đủ lượng máu cần thiết cho cơ thể, hạn chế tối đa nhu cầu truyền máu, tránh được những biến chứng nguy hiểm của phương cách truyền máu đồng nhóm cổ điển, giúp giảm áp lực thiếu máu cho bệnh viện cũng như cho ngành y nói chung".

Việc ứng dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi vừa cứu sống bệnh nhi 11 tuổi mắc bệnh u gan.

Truyền máu hoàn hồi hay còn gọi là truyền máu tự thân là phương pháp lấy máu của bệnh nhân để truyền lại cho chính bệnh nhân

Sau 2 giờ 10 phút phẫu thuật, ca mổ đã thành công tốt đẹp. Ekip mổ đã cắt bỏ được khối u gan với đường kính khoảng 10 cm. Hiện sức khỏe của bé hồi phục tốt và đã xuất viện. 

Ekip mổ đã cắt bỏ được khối u gan với đường kính khoảng 10 cm.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ chỉ được dùng máu của bé và hoàn trả lại cho bé qua hệ thống máy truyền máu hoàn hồi (Cell Saver).

Kỹ thuật truyền máu hoàn hồi, cứu tinh cho bệnh nhân u gan

Bình luận (0)

Lên đầu trang