Té đập đầu, cụ bà 71 tuổi liệt chân phải

Chủ Nhật, 16/09/2018 14:15

|

(CAO) Cụ bà 71 tuổi (ngụ An Giang) bị té đập đầu, bà bị nhức đầu nhiều và bị liệt chân phải, điều trị tại bệnh viện địa phương trong 4 ngày. Do tình trạng bệnh nhân không cải thiện nên được chuyển viện Bệnh viện Nhân Dân 115 TP.HCM.

Kết quả thăm khám, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có biểu hiện của rối loạn chức năng thùy trán; liệt chân phải hoàn toàn. Bệnh nhân có tiền căn đái tháo đường type 2 - tăng huyết áp.

Kết quả CT scan sọ não cho thấy, cụ bà bị dập não trán 2 bên, máu tụ dưới màng cứng khe liên bán cầu bên trái cấp tính chèn ép vùng vỏ não cạnh trung tâm, điều này dẫn đến việc chân phải của bệnh nhân liệt hoàn toàn.

Hình ảnh CT cho thấy máu tụ khe liên bán cầu trái (gây liệt chân phải), dập não trán hai bên (gây hội chứng thùy trán)

Các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh BV Nhân Dân 115 quyết định điều trị bảo tồn cho bệnh nhân. Sau 10 ngày điều trị, kết quả chụp CT scan cho thấy dập não trán hai bên đã tự hấp thu, hội chứng thùy trán có cải thiện, bệnh nhân vui vẻ trở lại, nói chuyện bình thường.

Tuy nhiên, chân phải của bệnh nhân vẫn liệt. Kết quả chụp MRI não cho thấy máu tụ khe liên bán cầu bên trái chuyển sang giai đoạn bán cấp và mãn tính, lúc này các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được tiến hành gây tê tại chỗ, các bác sĩ khoan sọ tối thiểu 1 lỗ trong phẫu thuật, sau khi dẫn lưu giảm chèn ép vùng vỏ não cạnh trung tâm thì chân phải của bệnh nhân không còn liệt ngay trong lúc phẫu thuật, chức năng vận động chân phải cải thiện ngay lập tức.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Tuấn, Phó trưởng Khoa Ngoại Thần kinh BV Nhân Dân 115, máu tụ khe liên bán cầu sau chấn thương sọ não khá ít gặp, đặc biệt là khi máu tụ gây liệt một chân thì các bác sĩ cần lưu ý có thể máu tụ gây chèn ép tiểu thùy cạnh trung tâm võ não, cần phối hợp hình ảnh học phù hợp với lâm sàng để chẩn đoán chính xác.

Người đàn ông té gãy cổ trong lúc ăn nhậu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang