Nguy cơ sẩy thai từ những hóa chất độc hại thường ngày

Thứ Sáu, 25/11/2016 08:50  | PV

|

Mang thai là giai đoạn tuyệt vời của người phụ nữ nhưng đồng thời cũng là giai đoạn thử thách, đòi hỏi bạn phải biết chăm sóc, bảo vệ cơ thể đúng cách. Bên cạnh việc duy trì chế độ ăn ngủ, sinh hoạt điều độ, việc phòng tránh các loại hóa chất độc hại cũng không kém phần quan trọng, bởi chính các hóa chất độc hại thường ngày này có thể dẫn đến tình trạng dị tật, sẩy thai.

Người phụ nữ dương tính với virus Zika ở TP.HCM đang mang thai 8 tuần

Hiểm họa khôn lường từ hóa chất

Trên thực tế, hằng ngày chúng ta đều phải tiếp xúc với nhiều loại hóa chất khác nhau, và trong đó sẽ có không ít hóa chất độc hại trong thực phẩm, không khí, nguồn nước, thậm chí trong quần áo, mỹ phẩm... mà bạn dùng hằng ngày. Lâu dần, các loại hóa chất độc hại này sẽ ngấm vào cơ thể, gây ra những hậu quả khôn lường. Với phụ nữ mang thai, những người đang trong giai đoạn nhạy cảm và sức đề kháng yếu, việc tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, thậm chí có những trường hợp sẩy thai, thai chết lưu do người mẹ tiếp xúc với hóa chất.

Phụ nữ mang thai cần tìm hiểu kỹ về các loại hóa chất độc hại

Theo Cục Y Tế Dự Phòng thuộc Bộ Y Tế, hiện nay, tại Châu Á, hiện tượng thai chết lưu chiếm 25-40/1000 trường hợp đẻ sống và đặc biệt cao ở nhóm tuổi 20 – 30 (59,9% số trường hợp) và các phụ nữ chưa sinh lần nào (39,7%). Những nguy cơ như sẩy thai, thai chết lưu là nỗi ám ảnh vô cùng lớn đối với phụ nữ tại các nước Đông Nam Á. Để bảo vệ sức khỏe và tính mạng và bà mẹ mang thai, bạn cần hiểu đúng cách phòng tránh hoặc hạn chế tác hại của những loại hóa chất nguy hiểm này.

Dưới đây là những loại hóa chất mà các chuyên gia y tế khuyên phụ nữ mang thai nên hạn chế tối đa tiếp xúc. Trong đó, ngoài những hóa chất chủ động tiếp xúc thì việc hút thuốc lá thụ động luôn đứng đầu trong danh sách các mối nguy hiểm, nhất là trong với tình trạng thuốc lá lậu tràn lan trong thị trường Việt Nam hiện nay.

1. Các hóa chất trong thực phẩm

Nhiều loại thực phẩm, nhất là thực phẩm đóng gói sẵn, đang sử dụng nhiều loại hóa chất để tăng thời hạn bảo quản cũng như sức hấp dẫn của chúng, điển hình là chất bảo quản và hương liệu. Trong số những chất này có coumarin, một chất không màu có tác dụng định hương và giữ mùi thơm lâu cho thực phẩm. Tuy nhiên, tại nhiều nước trên thế giới cũng như Việt Nam, coumarin đã bị đưa vào danh sách các chất cấm bởi mối nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Theo một số tài liệu khoa học từ Đại học Y Groningen, Hà Lan, Coumarin gây tác hại nặng nề đến sức khỏe con người, đặc biệt là tình trạng dị tật ở thai nhi hoặc sẩy thai, thai chết lưu.

Đáng sợ hơn, theo thông tin từ Hiệp Hội Thuốc Lá Việt Nam, loại chất coumarin dùng trong thuốc diệt chuột lại được sử dụng để định hương cho thuốc lá lậu. Và mỗi năm, trên 850 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu được tiêu thụ ở Việt Nam (chiếm 20% thị phần), trong đó Jet và Hero chiếm hơn 90%.

Do sự chủ quan với sức khỏe, thiếu cập nhật thông tin mà nhiều người vẫn vô tình thoải mái sử dụng các loại thuốc lá lậu này, trong nhà cho đến ngoài phố. Mỗi năm, thuốc lá lậu không chỉ gây thất thu thuế trên 8.000 tỷ đồng mà còn gây ra những hệ lụy cho cộng đồng, trong đó có bà mẹ mang thai và các mầm sống bé nhỏ. Trong giai đoạn thai kỳ, cơ thể vốn nhạy cảm, sức đề kháng yếu, nên việc hút thuốc lá thụ động có chứa coumarin là cực kỳ nguy hiểm. Đây cũng là những trường hợp mà nhiều bà mẹ mang thai không thể chủ động bảo vệ mình, bởi có thể người chồng, người thân trong gia đình, đồng nghiệp hay ở chốn công cộng có người đang sử dụng thuốc lá lậu.

Chính vì vậy, người tiêu dùng cần nhận thức được vấn đề này và có những hành động như ngưng sử dụng thuốc lá lậu để giảm bớt những nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân cũng như của người thân mình.

2. Mỹ phẩm

Làm đẹp là quyền của phụ nữ, ngay cả khi bạn đang mang thai. Tuy nhiên, do được sản xuất từ sự kết hợp của nhiều thành phần và hóa chất, trong một số loại mỹ phẩm sẽ có sự xuất hiện của các chất không tốt cho bà mẹ mang thai. Các sản phẩm như sơn móng tay, son môi, thuốc nhuộm tóc, hay thậm chí kem dưỡng da với những thành phần như retinol, phthalates, acid salicylic, v.v.. khi sử dụng thường xuyên có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thần kinh hoặc gây ra tình trạng dị tật cho bé ngay khi còn trong bụng mẹ.

Vì thế, khi sử dụng mỹ phẩm trong thai kỳ, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và lựa chọn các sản phẩm an toàn cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là các loại mỹ phẩm hữu cơ tự nhiên.

3. Hóa chất vệ sinh nhà cửa

Theo các nhà khoa học, các sản phẩm vệ sinh, tẩy rửa dùng trong gia đình đều tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho phụ nữ mang thai.

Đầu tiên, bạn cần tập đọc các thành phần có trong sản phẩm để tránh tiếp xúc với các chất độc hại. Những loại dung dịch tẩy rửa chứa chất tạo mùi mạnh như ammonia hoặc chlorine chỉ khiến bà mẹ buồn nôn nhưng không gây hại. Tuy nhiên, những loại chất tẩy mà bạn thường dùng để lau cửa sổ hay chùi rửa lò nướng có thể chứa glycol liên quan đến sẩy thai và phenol làm tăng nguy cơ dị tật, thai chết lưu.

4. Thuốc diệt côn trùng

Một nghiên cứu được thự hiện trên 2.500 phụ nữ tại Tây Ban Nha và đăng trên tạp chí Science of the Total Environment đã cho thấy, việc tiếp xúc với các loại thuốc diệt côn trùng hoặc chống côn trùng có thể gây ảnh hưởng đến bà mẹ mang thai.

Dù vô tình hay chủ động, bạn cũng nên hạn chế tối đa tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại này, vì theo các nhà khoa học, các loại thuốc diệt côn trùng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, ảnh hưởng đến hệ thần kinh cũng như tăng nguy cơ bị bệnh bạch cầu của thai nhi và nguy hại hơn là sẩy thai.

Nguồn:

http://vncdc.gov.vn/vi/phong-chong-vi-rut-zika/925/nguy-co-xay-thai-hoac-thai-chet-luu-do-nhiem-vi-rut-zika-la-khong-lon

http://americanpregnancy.org/pregnancy-health/paint-and-pregnancy/

https://www.sciencedaily.com/releases/2013/06/130620100832.htm

http://www.fitpregnancy.com/gear/maternity-fashion/12-cosmetic-ingredients-avoid-during-pregnancy

Bình luận (0)

Lên đầu trang