Trên đường đi dạy học về, cô giáo bị ong vò vẽ đốt nguy kịch tính mạng

Chủ Nhật, 20/11/2016 14:41  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trên đường đi dạy về, một cô giáo bất ngờ bị đàn ong vò vẽ tấn công đốt. Ngay sau đó cô giáo được mọi người đưa đến Bệnh viện huyện Phú Quốc cấp cứu rồi chuyển tiếp lên Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh nhân P.T.T.T. (41 tuổi, giáo viên dạy môn ngữ văn Trường THPT Phú Quốc, Kiên Giang) được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM trong tình trạng suy đa cơ quan, tổn thương gan nặng, suy thận cấp không có nước tiểu, phổi tổn thương, suy hô hấp, tri giác rối loạn do ong đốt.

Nữ sinh lớp 12 bị ong đốt hôn mê không tiền chữa trị cần giúp đỡ
 

Các bác sĩ đã nhanh chóng đặt ống thở máy, kết hợp đặt đường truyền lọc máu, thay huyết tương, tích hợp chạy thận cứu chữa bệnh nhân. Các bác sĩ ghi nhận trên người cô T. có khoảng 70 vết ong đốt, chủ yếu tập trung vùng lưng, hai tay, mặt và cổ.

Sau gần 1 tuần điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân đã tiến triển tốt, tri giác có phần phục hồi.

Theo BS Linh, mặc dù bệnh nhân không bị sốc phản vệ, có tiến triển tốt nhưng hiện tại vẫn đang trong tình trạng khá nguy kịch, phải thay huyết tương, lọc máu, chạy thận trong hai tuần kế tiếp.

Vết ong chích trên người cô giáo

Được biết, chi phí điều trị đến nay đã hơn 100 triệu đồng, do số tiền điều trị quá cao, vượt ngoài điều kiện của gia đình nên hiện gia đình chỉ tạm ứng được một nửa.

Trước đó, vào sáng 13-11, sau khi dạy xong, trên đường về nhà, cô T. bất ngờ bị ong vò vẽ vây quanh và đốt. Ngay sau đó, nạn nhân đã được mọi người chuyển vào Bệnh viện huyện Phú Quốc cấp cứu và đến khoảng 14 giờ cùng ngày, cô được gia đình chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo các bác sĩ, kinh nghiệm với người sau khi bị ong đốt cần phải hết sức bình tĩnh, cần tìm chỗ tránh ngay, không vung tay xua đuổi ong loạn xạ càng thu hút số lượng ong tới nhiều hơn.

Khi bị ong đốt, cần dùng kềm nhỏ lấy ngay mũi ong chích ra khỏi cơ thể. Rửa nhẹ bằng xà phòng và nước sạch rồi chườm lạnh giúp giảm đau tại chỗ. Không nặn lấy máu ở vùng bị đốt ra vì sẽ làm nặng thêm tình trạng bệnh. Tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan chuyển sang nơi khác và nhanh chóng vận chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang