Cách làm đầy nhân văn giữa mùa Covid-19 của Bệnh viện Lê Văn Thịnh

Thứ Ba, 24/08/2021 11:22

|

(CATP) Các thai phụ từ 13 tuần tuổi, những bà mẹ sinh con sau 12 tháng đang cho con bú trên địa bàn Q2 và Q9 (nay thuộc TP.Thủ Đức), được khám miễn phí và tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Riêng nữ công nhân làm việc ở các khu công nghiệp trên địa bàn được đỡ sinh miễn phí, có quà tặng cho mẹ và con...

Bệnh viện (BV) Lê Văn Thịnh là BV loại 1 ở TP.Thủ Đức, với khoảng 560 giường bệnh (hiện có 500 giường đang điều trị các ca Covid-19). Dù rất bận rộn với công việc và đang kiêm nhiệm vai trò Giám đốc BV dã chiến số 3 điều trị Covid-19, nhưng Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ (BS) chuyên khoa II Trần Văn Khanh - Giám đốc BV Lê Văn Thịnh - vẫn chia sẻ thông tin BV mình đang tổ chức tiêm ngừa cho các thai phụ rất tốt.

Theo BS Khanh, UBND TP.Thủ Đức và ngành Y tế (YT) Thủ Đức rất quan tâm đến sức khỏe công dân của mình bị bệnh nền, đặc biệt là các thai phụ. Từ khi Bộ YT cho phép thai phụ hơn 13 tuần tuổi, các bà mẹ đang cho con bú dưới 12 tháng tuổi được phép tiêm ngừa Covid-19, BV Lê Văn Thịnh đã ưu tiên dành vắc-xin Moderna để tiêm cho các đối tượng này. Trước khi tiêm, các BS đã tiến hành khám thai, đánh giá tình trạng sức khỏe thai nhi, nếu ổn định BS sẽ khám sàng lọc để quyết định có được tiêm vắc-xin hay không.

Bên cạnh đó, các thai phụ còn được khám thai kỹ lưỡng, khám cận lâm sàng, siêu âm..., tất cả đều miễn phí (nếu không có thẻ bảo hiểm YT). Ngoài ra, mỗi thai phụ khi tiêm ngừa xong đều được BV tặng 5kg gạo. Có lẽ đây là một trong số ít BV ngoài "khuyến mãi" tiêm ngừa Covid-19 còn được nhận quà yêu thương. Nhiều thai phụ sau khi tiêm ngừa đã tin tưởng, gửi lời khuyên đến các bà bầu khác: "Các thai phụ nên đi tiêm ngừa Covid-19 để an toàn cho cả mẹ lẫn bé trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay".

Bác sĩ Trần Văn Khanh - Giám đốc BV Lê Văn Thịnh tặng gạo cho các bệnh nhân nghèo ngay tại bệnh viện

Với các sản phụ đã sinh con dưới 12 tháng tuổi, đang cho bé bú, các BS động viên các mẹ nên tiêm ngừa Covid-19 bằng chính sách rất thông thoáng, chỉ cần đưa giấy chứng sinh (ở bất kỳ ở đâu), BV đều tiêm ngừa Covid-19 chu đáo. Riêng ngày 22-8 có đến 300 thai phụ tới BV tiêm ngừa. Dự kiến đến ngày 31-8, BV Lê Văn Thịnh sẽ tiêm hết số đối tượng này.

Bên cạnh đó, BV Lê Văn Thịnh còn chăm lo cho các thai phụ đang là công nhân làm việc ở các khu công nghiệp trên địa bàn, đều được sinh miễn phí hoàn toàn tại BV. Nếu sinh thường, sản phụ còn được "lì xì”1 triệu đồng, trường hợp sinh mổ được hỗ trợ 3 triệu. Theo BS Khanh, đây là chính sách để động viên các thai phụ "ở đâu ở yên đó”, yên tâm sinh nở, không phải di chuyển vừa tốn kém, nguy hiểm, không an toàn, dễ lây lan dịch bệnh, qua đó góp phần cùng Nhà nước chống dịch. Tiêm ngừa Covid-19 cho thai phụ là cách tốt nhất để bảo vệ sự an toàn cho một gia đình nhỏ, nên chủ trương của BV là làm hết sức mình trong công tác này.

Thực tế, các BV phụ sản ở TPHCM, như BV phụ sản Hùng Vương đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho thai phụ từ ngày 12-8; BV Từ Dũ cũng bắt đầu tiêm từ 13-8. Theo PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc BV phụ sản Hùng Vương (TPHCM), khoảng nửa năm trước tỷ lệ mắc Covid-19 ở các thai phụ rất ít, nhưng gần đây tăng nhanh. Bệnh viện phụ sản Hùng Vương chỉ có 120 giường điều trị bệnh nhân Covid-19 nhưng luôn tiếp nhận 180 - 200 thai phụ mắc Covid-19, số ca bệnh trở nặng cũng nhiều và diễn tiến suy hô hấp nhanh.

Các thai phụ trên 13 tuần tuổi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (ảnh do bệnh viện cung cấp)

Thực tế tại các BV điều trị Covid-19 thời gian qua cho thấy, nhiều thai phụ đã phải nhập viện điều trị trong tình trạng rất nặng, một số phải đặt ECMO, mổ lấy con đối với một số trường hợp.

Theo BS Khanh, các hiệp hội sản phụ khoa trên thế giới đều cho phép chích vắc-xin ngừa Covid-19 đối với nhóm phụ nữ mang thai. Những tác dụng không mong muốn của vắc-xin này (nếu có) ở nhóm phụ nữ mang thai cũng giống như tất cả đối tượng khác, hoàn toàn không có sự khác biệt. Vắc-xin sẽ góp phần quan trọng bảo vệ cả thai phụ lẫn thai nhi khỏi Covid-19, tránh nguy cơ trẻ sinh non, suy dinh dưỡng thai kỳ hoặc nghiêm trọng hơn là tử vong khi chẳng may người mẹ mắc Covid-19.

Đó là lý do BV Lê Văn Thịnh tổ chức tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 một cách trách nhiệm, tình nghĩa và yêu thương cho các thai phụ lẫn sản phụ đang cho con bú. "Những món quà tình nghĩa BV gửi tới các mẹ, các chị em là tình cảm yêu thương, trách nhiệm của chúng tôi" - BS Khanh tâm sự.

Các bà mẹ mang thai lưu ý

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, chưa có bằng chứng về khả năng lây truyền SARS-CoV-2 từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, hay mẹ nhiễm virus trong thời gian mang thai có thể gây ra tình trạng dị tật bẩm sinh... Tuy nhiên, cũng có báo cáo cho rằng viêm phổi do virus nói chung ở thai phụ có liên quan đến tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển, tử vong thai nhi và trẻ sơ sinh...

Do vậy, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nước ta, thai phụ cần phải biết cách tự bảo vệ sức khỏe bản thân và thai nhi. Ngoài việc bổ sung đầy đủ, cân đối các dưỡng chất, cần thiết cho phụ nữ có thai, chị em cần đặc biệt lưu ý bổ sung vitamin D, loại vitamin cần thiết cho việc chuyển hóa canxi, phát triển hệ xương của thai nhi. Cần lưu ý phụ nữ có thai cũng có thể lây bệnh như những người khác nếu tiếp xúc với mầm bệnh, do vậy cần hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết là cách phòng bệnh tốt nhất và tiêm vắc-xin theo chỉ định.

Hạn chế ra ngoài là phương án tối ưu để phòng dịch, tuy nhiên việc đi khám thai định kỳ rất cần thiết. Trong bối cảnh dịch bệnh, chỉ nên khám thai theo lịch hẹn của thầy thuốc, trừ khi có những đấu hiệu bất thường xảy ra.

BS Đinh Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Bộ Y tế

Bình luận (0)

Lên đầu trang