Công an TPHCM: Đưa người lang thang, ăn xin xét nghiệm Covid-19

Thứ Ba, 24/08/2021 11:11

|

(CATP) Chiều tối 23-8, Công an quận 3 và Tân Bình cùng Trung tâm hỗ trợ xã hội thành phố đã rà soát nhiều tuyến đường, con hẻm, gầm cầu..., phát hiện hàng chục người lang thang ăn xin, cơ nhỡ đưa về trụ sở. Qua kiểm tra nhanh, nhiều trường hợp dương tính với Covid-19.

Theo Công an quận 3, trước tình trạng một số người lang thang, ăn xin vẫn xuất hiện tại các tuyến đường trên địa trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khả năng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch nên đã chủ động phối hợp cùng các cơ quan chức năng địa phương, Trung tâm hỗ trợ xã hội thành phố tiến hành rà soát và lên phương án trợ giúp. Đến 20 giờ cùng ngày, các đơn vị trên phát hiện hàng chục trường hợp, liền cho nhân viên y tế lấy mẫu kiểm tra xét nghiệm nhanh Covid-19.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Công an phường Võ Thị Sáu cho biết, trên địa bàn vẫn còn những trường hợp người lang thang, xin tiền trên các tuyến phố. Chỉ trong chiều 23-8, Công an phường đã phát hiện gần 20 trường hợp người lang thang. Test nhanh, 1 trường hợp cho kết quả dương tính, nghi nhiễm Covid-19. Lực lượng chức năng đã lập 11 hồ sơ, đề xuất đưa 10 trường hợp về Trung tâm hỗ trợ xã hội thành phố, trợ giúp pháp lý theo quy định; 1 trường hợp giao cơ sở cách ly tập trung, phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Lực lượng Công an quận 3 dầm mưa giúp người lang thang, ăn xin vượt qua đại dịch Covid-19 vào chiều tối 23-8

Lãnh đạo Công an quận 3 cho hay, tất cả những người lang thang cơ nhỡ, ăn xin ở địa bàn đều được các đơn vị chức năng tiến hành test nhanh với Covid-19, trên tinh thần tuyên truyền, vận động họ trở về nơi cư trú để bảo đảm phòng, chống dịch. Tới khuya cùng ngày, các đơn vị đã phát hiện hàng chục trường hợp người lang thang cơ nhỡ, ăn xin trên địa bàn (phường 3 có 1 trường hợp, phường 12 có 1 trường hợp và phường 11 với 5 trường hợp). Trường hợp người lang thang có biểu hiện rối loạn tâm thần, sức khỏe yếu sẽ phối hợp với cơ quan y tế khám và điều trị đưa về nơi cư trú hoặc về Trung tâm hỗ trợ xã hội thành phố để có hướng giải quyết theo quy định.

Công an quận Tân Bình cũng đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng đưa 16 người lang thang cơ nhỡ, ăn xin đưa về trụ sở. Kiểm tra nhanh có 3 người dương tính Covid-19. Trước mắt đơn vị lập hồ sơ, đề xuất đưa đưa các trường hợp trên về Trung tâm hỗ trợ xã hội Thành phố, trợ giúp pháp lý theo quy định; 3 trường hợp giao cơ sở cách ly tập trung, phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Trong tối cùng ngày, UBND TPHCM đã có văn bản gửi một số sở ngành, chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện về việc thực hiện công tác tập trung quản lý người xin ăn, người sinh sống lang thang trên địa bàn TP. Theo đó, UBND TPHCM giao TP.Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với lực lượng công an, quân sự tổ chức cao điểm tuần tra, kiểm tra lập hồ sơ, tập trung người xin ăn, lang thang nơi công cộng trên địa bàn.

Tổ chức test nhanh các đối tượng trên trước khi tập trung và chuyển cho các cơ sở bảo trợ xã hội. Trường hợp âm tính thì tiếp nhận vào 2 trung tâm hỗ trợ xã hội ở quận Bình Thạnh và TP.Thủ Đức. Trường hợp người lang thang dương tính thì tiếp nhận vào khu cách ly, điều trị của các quận, huyện.

Riêng đối với đối tượng lang thang có sử dụng ma túy có kết quả xét nghiệm dương tính: đối tượng không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì chuyển vào Trung tâm cách ly tập trung F0 Bình Triệu. Đối tượng nặng thì chuyển vào Bệnh viện dã chiến Củ Chi để được chăm sóc, điều trị. Huy động cả hệ thống chính trị, gia đình, cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc xin ăn. Ngăn chặn tình trạng chăn dắt hoặc lợi dụng các đối tượng yếu thế đi xin ăn để trục lợi.

UBND TP cũng giao Sở Lao động - thương binh và xã hội phối hợp với các địa phương tăng cường tập trung chuyển các đối tượng trên vào trung tâm hỗ trợ xã hội và cơ sở bảo trợ để chăm sóc, nuôi dưỡng. Chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ xã hội tiếp nhận phân loại người lang thang từ các địa phương chuyển đến trong thời gian từ 7 đến 10 ngày, tổ chức phân loại diện đối tượng, lập hồ sơ và chuyển nhóm đối tượng này đến các trung tâm bảo trợ xã hội thuộc sở.

Các cơ sở bảo trợ xã hội có trách nhiệm sắp xếp, bố trí khu vực để tiếp nhận đối tượng từ Trung tâm Hỗ trợ xã hội chuyển đến, thực hiện nghiêm túc cách ly đối tượng trong 21 ngày để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị theo quy định. Công an TP có nhiệm vụ phối hợp hỗ trợ, dẫn đường khi chuyển các đối tượng đến các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương, cụm Bình Phước.

Trước đó, sáng cùng ngày, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cùng đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận 4. Tại đây, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc cho biết khi kiểm tra công tác phòng, chống dịch vẫn ghi nhận tại 2 địa điểm ở quận 4 còn người lang thang cơ nhỡ trên đường. Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị phải kiểm soát chặt nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao này.

Thượng tướng Võ Minh Lương đề nghị tập trung toàn bộ đối tượng trên đưa vào các doanh trại quận, huyện đội và sẽ tổ chức xét nghiệm để phân loại đưa vào các khu cách ly nếu dương tính với Covid-19. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu đến chiều 23-8, toàn bộ 312 phường, xã trên địa bàn TPHCM bằng mọi giá phải tập trung được hết nhóm người lang thang cơ nhỡ còn trên đường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang