Công an TPHCM: Phối hợp hiệu quả ngăn chặn đại dịch

Thứ Ba, 24/08/2021 09:47

|

(CATP) Những tín hiệu khả quan bước đầu đã xuất hiện trên các cung đường, trong ngày đầu tiên TPHCM thực hiện các biện pháp tăng cường siết chặt giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó”. Giữa bối cảnh bệnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, lần ra quân có sự hợp sức giữa lực lượng công an và quân đội đã tạo nên một thế trận tống công tổng thể, quyết đẩy lùi đại dịch.

Khép chặt đường đi của dịch

7 giờ sáng 23-8, dù là ngày đầu tiên TPHCM thực hiện tăng cường siết chặt giãn cách xã hội nhưng do công tác tại một bệnh viện trên địa bàn Q.Tân Bình, nên bác sỹ Nguyễn Văn Tân Minh (42 tuổi) phải đến nơi làm việc như thường lệ. Tại điểm giao nhau giữa đường 25 - Phạm Văn Đồng (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức) xuất hiện thêm một chốt kiểm soát dịch Covid-19, có sự hiện diện của cả công an và các chiến sỹ quân đội. Bác sỹ Minh xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp lệ để chứng minh mình thuộc nhóm đối tượng được TPHCM cho phép lưu thông.

Các lực lượng hợp sức thực hiện nhiệm vụ trong ngày TPHCM tăng cường siết chặt giãn cách xã hội

Đường Phạm Văn Đồng sau vài ngày nhộn nhịp trở lại, nay thưa bóng người xe. Lác đác chỉ vài thợ điện và những người có đeo bảng tên kẹp theo giấy đi đường (theo mẫu chung của thành phố) lưu thông. Cắt ngang các giao lộ, từng cụm chốt kiểm soát có các chiến sỹ đứng thẳng tắp, nghiêm trang. Bóng lực lượng công an, quân đội có mặt trên từng con hẻm, cung đường.

Hoà chung quyết tâm chiến thắng đại dịch cùng TPHCM, Đại uý Trương Long Bình (thuộc Đội CSGT Công an Q3 – cán bộ đứng giữa) và các cộng sự vẫn miệt mài làm nhiệm giữa lúc trời sắp chuyển mưa

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TPHCM, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM đã tiếp nhận lực lượng chi viện từ Cục CSGT, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (CSCĐ), Cục Cảnh sát hình sự (CSHS)... Lượng quân số này sẽ được phân bổ về tại các chốt, trạm kiểm soát cấp thành phố để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19. Mỗi chốt kiểm soát như vậy sẽ có 01 CSGT thuộc Phòng CSGT Công an TPHCM làm tổ trưởng, 08 CSCĐ thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ, 02 CSHS và 01 CSGT của Cục CSGT.

Kiểm tra nghiêm ngặt, nhưng cũng tận tình hướng dẫn

Lực lượng tại các chốt kiểm soát có quyền dừng người, phương tiện đang lưu thông để kiểm tra; hướng dẫn và đảm bảo an ninh trật tự; bảo vệ cán bộ các sở, ngành tại chốt kiểm soát trong suốt quá trình kiểm tra, xử lý y tế, điều tra dịch tễ đối với người, phương tiện, hàng hóa vận chuyển có biểu hiện nghi vấn đang di chuyển qua chốt kiểm soát… Ngoài ra, qua công tác kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, truy bắt các đối tượng vi phạm pháp luật, các đối tượng bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung. Tất cả, tạo nên một thế trận tấn công tổng thể, khép chặt đường đi, sự lây lan của đại dịch!

Trận đánh quyết định!

Suốt mấy tháng qua, trực tiếp hoà theo dòng thời sự, đến những nơi nguy hiểm nhất để đưa tin về diễn biến của đại dịch, hơn ai hết, phóng viên Báo Công an TPHCM thừa hiểu sự vất vả của cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an và các y, bác sỹ, vì họ là tuyến đầu trong trong cuộc chiến gian nguy này.

Chẳng ai “mình đồng, da sắt” tới mức không biết mệt mỏi khi phải trân mình ngoài trời suốt thời gian dài, chịu đựng đủ nắng, mưa thất thường của thời tiết Sài Gòn. Và, chịu cả tính khí thất thường của một bộ phận người dân (!). Tới giờ, vì đại cục, vì sức khoẻ của người dân, các anh lại phải tiếp tục tạm gác lại trách nhiệm với gia đình, bước vào một trận đánh mới với dịch bệnh, quyết hoàn thành nhiệm vụ đất nước giao phó.

Nếu đúng đối tượng được phép tham gia lưu thông, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ cho qua chốt

16 giờ chiều 23-8, khi trời bắt đầu chuyển mưa, tại giao lộ đường Cách Mạng Tháng Tám – Nguyễn Thị Minh Khai (Q3), đại uý Trương Long Bình (Đội CSGT Công an Q3) vẫn miệt mài chốt trực cùng các lực lượng phối hợp. Mấy tháng ròng, anh cùng đồng đội tại đơn vị vẫn chưa thể về nhà vì nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn cam go trước mắt.

Hết lượt xe này đến lượt xe khác, đại uý Bình liên tục ra hiệu dừng, kiểm tra và hướng dẫn tận tình cho người dân, mồ hôi lấm tấm. “Cực lắm chứ! Nhưng phải hoàn thành nhiệm vụ. Cuộc chiến này chúng ta phải chiến thắng vì đã đến trận đánh quyết định rồi” – đại uý Bình bộc bạch nỗi niềm.

“Trận đánh quyết định này buộc phải thắng!” – Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên cho thấy quyết tâm rất lớn, khi ông đưa ra những chỉ đạo trong cuộc họp trước giờ thành phố thực hiện các biện pháp tăng cường siết chặt. Ông cho biết thời gian qua, một trong những khó khăn lớn của thành phố là dân số quá đông trong khi lực lượng mỏng. Thành phố có quy mô ngang một quốc gia nhưng bộ máy lại chỉ ngang cấp tỉnh, mật độ F0 rất cao nên lực lượng có lúc không theo kịp. Do vậy, việc Trung ương đưa quân xuống là một trong những thuận lợi rất lớn trong lần siết giãn cách này của TPHCM.

Lực lượng quân đội làm việc xuyên đêm dù trời mưa lớn

Nói về các biện pháp thời gian tới, ông Nên làm rõ 4 trụ cột gồm: xét nghiệm, điều trị, vaccine và an sinh xã hội. Thứ nhất, về xét nghiệm, thành phố có chiến lược xét nghiệm riêng cho từng vùng dựa trên bản đồ nguy cơ của 312 phường, xã, thị trấn, bao gồm loại mẫu xét nghiệm, số mẫu, thời gian... Tuy nhiên, là vùng xanh, vàng, cam hay đỏ, cũng đều phải "ứng xử nghiêm ngặt như nhau, không phân biệt”.

Thứ hai, về vaccine, nếu nguồn vaccine của Nanogen của Việt Nam được cấp phép thì thành phố sẽ sử dụng ngay và sẽ có cách tổ chức tiêm đảm bảo tiến độ, không để người dân phải "chạy chọt" để tiêm vaccine. Thứ ba, về điều trị F0, thành phố hiện có 4 cấp: ở nhà, cấp phường, cấp quận và cấp thành phố. Nhưng đặc biệt lưu ý phải đưa thuốc cho F0 ngay khi phát hiện. Và cuối cùng, về an sinh xã hội, thành phố đã thống nhất, có biện pháp cho nhóm người có điều kiện, yếu thế. Quan trọng là chúng ta có thuốc, vaccine, gói an sinh, có kế hoạch hệ thống tổ chức tới tận xã, phường. Riêng nhóm cơ nhỡ và nhóm lang thang, sẽ làm rất quyết liệt và rất nghĩa tình!

Công an P.Tam Bình trong ngày đầu thực hiện tăng cường siết chặt giãn cách xã hội tại các chốt trực

Ắt hẳn, nếu là một người có tình yêu với thành phố nghĩa tình này, khi chứng kiến thành phố bị tổn thương nhiều tháng ròng, chúng ta ai cũng không khỏi xót xa. Tuy nhiên, với những biện pháp quyết liệt chưa có tiền lệ nêu trên, tin rằng trận đánh quyết định của TPHCM sẽ mang về chiến thắng! Và chúng ta, hãy trở thành một chiến sỹ, hợp sức bảo vệ các pháo đài chống dịch, giúp ngày chiến thắng đến gần hơn.

Như bao người con của thành phố, bác sỹ Nguyễn Văn Tân Minh hôm nay nhìn thấy sự hiện diện dày đặc của các lực lượng, đối lập là hình ảnh dòng người lưu thông thưa thớt, anh “mừng trong bụng” vô chừng vì dưới góc độ chuyên môn, anh hiểu rằng cơ hội kiểm soát các F0 của TPHCM sẽ là rất lớn trước tín hiệu khả quan này. “Thà vậy! Chúng ta nên chấp nhận gác lại cơm – áo – gạo – tiền, hy sinh thêm một thời gian nữa, đau thêm một lần nữa, đồng thuận với chủ trương siết chặt lần này của thành phố để dịch được kiểm soát, để tất cả trở lại bình thường” – bác sỹ Minh gửi cho phóng viên Báo Công an TPHCM một tin nhắn, khiến chúng tôi vô cùng xúc động!

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng:

Để hỗ trợ, chúng tôi sẽ sản xuất với cường độ cao 5.000 tấn lương khô. Dùng máy bay quân đội chở vào và cả bằng phương tiện đường bộ, đường sắt. Dịch mấy tháng trời, chúng ta mệt với nó. Tôi biết, ở trong này một giờ khổ hơn ở chỗ khác nhiều giờ. Chúng ta từng trải qua cuộc trường chinh bảo vệ Tổ quốc bằng vũ khí nóng, bây giờ không bằng vũ khí nóng nhưng cũng là cuộc trường chinh mới.Nếu không quyết tâm, kinh tế sẽ đi xuống, đời sống nhân dân sẽ xuống. Phải quyết tâm và quyết tâm hơn nữa.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an:

Tôi lưu ý với các địa phương là phải tính nhân khẩu dựa trên dữ liệu của công an. Ví dụ, quận 4 có 207.703 nhân khẩu (theo dữ liệu công an) chứ không phải hơn 176.000 người như báo cáo của quận. Chỉ cần thiếu một nhóm người nào mà không may nhóm đó rơi vào người nhiễm bệnh là không kiểm soát được hết. Để kiểm soát được dịch trong đợt tăng cường siết chặt giãn cách xã hội lần này, chủ tịch phường phải cam kết với quận, quận cam kết với thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp.

Công an TPHCM ra quân thu dung, giúp người vô gia cư về “tổ ấm”

Trong buổi làm việc với UBND Q4 vào sáng 23-8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (Trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Trung ương) lưu ý các cơ quan chức năng tại TPHCM kiểm tra lại toàn bộ nhóm người lang thang để đưa vào nơi ổn định tạm thời trong chiến dịch này. “Tôi giao nhiệm vụ cho công an phát hiện, mời bà con về nơi thu dung do quân đội quản lý. Dứt khoát trong hôm nay, đối tượng lang thang, cơ nhỡ phải được quản lý toàn bộ", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Công an P.Bến Thành thu dung, đưa người vô gia cư về “tổ ấm” trong chiều 23-8, theo chỉ đạo của Công an TPHCM

Ngay chiều cùng ngày, hầu hết các đơn vị thuộc Công an TPHCM đã ra quân thu dung người vô gia cư, cơ nhỡ, lang thang. 16 giờ 30, tại trước cửa Cung Văn Hoá Lao Động TPHCM (số 55B đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q1), tổ công tác của Công an P.Bến Thạnh (Q1) phát hiện một cụ ông bị tật nguyền nên vận động, đưa về điểm tiếp nhận. Theo Công an P.Bến Thành, cụ ông này do không có nhà ở nên hàng đêm phải dung thân tại khu vực vỉa hè trước cỉa hè, chịu cảnh nắng mưa. “Ông theo tụi cháu về, có chính quyền lo chu đáo, chứ cảnh “màn trời chiếu đất” như thế này hoài khổ lắm” – nghe đại uý Nguyễn Văn Thích nói vậy, cụ ông rướm nước mắt, theo cán bộ công an về nơi được chăm lo.


Tương tự, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công an TPHCM, trên các địa bàn khác như phường 25 (Q.Bình Thạnh); P.Võ Thị Sáu (Q3), P.Tam Bình, P.Hiệp Bình Chánh, P.Hiệp Phú (TP.Thủ Đức)… việc thu dung các đối tượng vô gia cư cũng được lực lượng công an thực hiện rất quyết liệt, khẩn trương

Bình luận (0)

Lên đầu trang