Thêm 11 người ngộ độc sau khi sử dụng pate Minh Chay

Thứ Ba, 15/09/2020 20:31

|

(CAO) 5 người tại Quảng Trị và 6 người tại Nam Định bị ngộ độc sau khi sử dụng các sản phẩm pate Minh Chay. Ngành chức năng 2 tỉnh kiểm tra và thu hồi nhiều sản phẩm này.

Ngày 15-9, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (QLCLNLS&TS) cho biết, đơn vị phối hợp cùng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Quảng Trị qua hoạt động kiểm tra, rà soát tại cộng đồng đã phát hiện và thu hồi 16 sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Ngành chức năng thu hồi các sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Đông Hiền.

Cụ thể, qua rà soát trên toàn tỉnh có 44 người mua 59 sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, trong đó có 22 sản phẩm pate Minh Chay và 37 sản phẩm khác. Lực lượng chức năng đã thu hồi được 16 sản phẩm, bao gồm: 5 lọ pate Minh Chay loại 450g; 2 lọ pate nấm hầu thủ loại 420g; 2 lọ muối vừng bát bảo loại 250g; 3 túi muối vừng bát bảo loại 500g; 2 túi muối vừng bát bảo loại 500g; 2 lọ ruốc nấm hương sả ớt loại 200g.

Các sản phẩm này đã được niêm phong và bảo quản tại Chi cục QLCLNLS&TS để chờ xử lý. 17 sản phẩm pate Minh Chay và 26 sản phẩm khác đã được người tiêu dùng sử dụng hết hoặc vứt bỏ sau khi biết thông tin về các trường hợp bị ngộ độc do sử dụng pate Minh Chay ở nhiều địa phương trên cả nước.

Tại Quảng Trị, có 5 người sử dụng các sản phẩm của pate Minh Chay bị ngộ độc, nhưng may mắn đều ở mức độ nhẹ và tự điều trị khỏi trong đó 4 người có triệu chứng mệt mỏi, nôn mửa, đi ngoài; 1 người chóng mặt.

Lãnh đạo ngành chức năng khuyến cáo, nhằm đảm bảo sức khỏe, thời điểm này người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới cho đến khi có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, thông báo đến Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thông) và Chi cục ATVSTP (thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị) để được thu hồi các sản phẩm; thông báo cho cơ quan y tế nếu thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe để được khám và xử lý kịp thời.

Các sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới. Ảnh: Đông Hiền.

*Còn tại Nam Định, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, trong số gần 100 người tại Nam Định sử dụng sản phẩm pate Minh Chay đã xuất hiện triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm ở 6 người.

Theo cơ quan chức năng của tỉnh, kết quả rà soát tính đến ngày 11/9 cho thấy, có 86 khách hàng tại Nam Định đã mua 141 hộp sản phẩm pate Minh Chay, 98 người đã sử dụng sản phẩm này, trong đó ở 6 người xuất hiện các triệu chứng: đau bụng đi ngoài (3 người); táo bón (1 người); mờ mắt, tức ngực (1 người); sụp mí mắt, nhược cơ, người mệt mỏi, khó thở, đau bụng, buồn nôn (1 người).

Hiện tại, 5 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe; 1 bệnh nhân còn hiện tượng sụp mí.

Lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã thu hồi được 37 hộp pate Minh Chay trên địa bàn để lưu giữ tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nam Định và Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố nhằm xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 29/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi thông báo khẩn, khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm pate Minh Chay do phát hiện có vi khuẩn Clostridium notulinum typeB gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang