Tiêm vắc xin phòng bệnh trước khi du lịch nghỉ lễ

Thứ Sáu, 29/04/2022 08:00

|

(CAO) Nhiều gia đình ở TPHCM chọn tiêm các loại vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm trước khi đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Sáng 26/4, anh Trần Đình Thảo (40 tuổi) đưa vợ và 2 con gái đi tiêm ngừa cúm tại Trung tâm tiêm chủng VNVC Quận 1, TP.HCM chuẩn bị cho kỳ nghỉ mát ở Đà Lạt. Anh Thảo cho hay, cả năm nay phải ở nhà do tránh Covid-19, kỳ nghỉ lễ này, cả gia đình quyết định đến Đà Lạt để nghỉ ngơi.

Chuyến đi kéo dài 4 ngày nhưng cả nhà phải tiêm vắc xin vì anh dự đoán thành phố du lịch này sẽ đón rất nhiều du khách những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5. “Nơi nào có đông người thì khả năng cao sẽ dễ bị các bệnh như cúm hay thủy đậu, sởi… Sau khi cân nhắc, cả nhà đồng lòng cùng tiêm ngừa mũi cúm để đi chơi vui mà về lại nhà thì an toàn”, anh Thảo nói.

Trẻ em cần được tiêm vắc xin để bảo vệ khỏi các bệnh hô hấp như cúm, viêm phổi, ho gà… Ảnh: Hiếu Nguyễn

Trong khi đó, chị Vũ Thu Minh, 35 tuổi đưa cả nhà đến Trung tâm tiêm chủng VNVC Quận 1 để tiêm ngừa vắc xin thủy đậu và uống vắc xin tả, chuẩn bị cho chuyến về quê ngoại ở Trà Vinh. Chị cho hay, các trung tâm tiêm chủng ở tỉnh thường cách xa và không có đủ các loại vắc xin như ở TP.HCM.

BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, nhiều gia đình có xu hướng đi du lịch hoặc về quê, nhất là đến những nơi có thời tiết mát mẻ. Đây là nhu cầu chính đáng của người dân, nhất là sau thời gian phải hạn chế đi lại do nhu cầu phòng Covid-19. Tuy nhiên, việc thay đổi môi trường và mật độ tiếp xúc đông cũng sẽ khiến bệnh truyền nhiễm dễ dàng lây lan.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM, khi đi du lịch, luôn có nguy cơ nhiễm các bệnh truyền nhiễm, từ Covid-19 đến các bệnh nguy hiểm khác. Vì vậy, trước chuyến đi, gia đình cần phải tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, đặc biệt là vắc xin phòng những bệnh đang lưu hành tại địa phương sắp đến du lịch.

Khi đi du lịch, cần lưu ý rằng một số trung tâm tiêm chủng tại các địa phương có thể không có sẵn các loại vắc xin đặc thù như vắc xin tả, vắc xin uốn ván, vắc xin thương hàn, vắc xin sốt vàng, viêm màng não do Hib... Vì vậy, tiêm phòng là bước chuẩn bị không thể thiếu trước kỳ nghỉ lễ”, BS Khanh cho biết thêm.

BS. Bạch Thị Chính cho biết, cần một khoảng thời gian nhất định để cơ thể sản sinh kháng thể chống lại các kháng nguyên gây bệnh xâm nhập qua đường hô hấp, đường tiêu hóa… Vì vậy, tiêm vắc xin trước kỳ nghỉ lễ là cách ngăn ngừa bệnh hoặc tránh nhiễm virus khi trở về nhà và truyền bệnh cho người khác, bảo vệ trẻ em và cả gia đình.

Hệ thống tiêm chủng VNVC có đầy đủ các loại vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bảo vệ cho những đối tượng nhiều nguy cơ như trẻ em và người cao tuổi. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Theo BS. Bạch Thị Chính, dịch Covid-19 và tình hình chiến sự đã làm ảnh hưởng đến năng lực sản xuất, chuỗi cung ứng và vận chuyển vắc xin của các hãng trên toàn cầu. Tuy nhiên, Hệ thống tiêm chủng VNVC luôn có đầy đủ các loại vắc xin cần thiết cho trẻ em và người lớn, đặc biệt là các loại vắc xin quan trọng phòng bệnh hô hấp như cúm, viêm phổi, ho gà và vắc xin phòng bệnh đặc thù theo vùng miền như viêm màng não, uốn ván, thuỷ đậu, dại… Các vắc xin được bảo quản trong hệ thống kho lạnh đạt chuẩn quốc tế GSP, đảm bảo chất lượng tốt nhất và an toàn cho người sử dụng.

Nhằm khẳng định mạnh mẽ chiến lược đưa vắc xin đến gần hơn với người dân, Hệ thống tiêm chủng VNVC liên tục đưa vào hoạt động thêm nhiều trung tâm tiêm chủng tại các địa phương. Ngày 29/4, Hệ thống tiêm chủng VNVC khai trương trung tâm thứ 63 - VNVC Quận 1 tại 235 Nguyễn Văn Cừ, phường Nguyễn Cư Trinh và trung tâm thứ 64 - VNVC Mỹ Tho 2 tại tầng 3 Trung tâm thương mại, số 545, đường Lê Văn Phẩm, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Với kho bảo quản vắc xin đạt chuẩn GSP, VNVC Quận 1 và VNVC Mỹ Tho 2 cung cấp đầy đủ các loại vắc xin quan trọng nhất hiện nay, nguồn gốc chính hãng, phòng ngừa những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm, viêm phổi, sởi, rubella, viêm màng não, viêm não Nhật Bản, ung thư cổ tử cung do virus HPV, viêm gan do siêu vi…

Nhân dịp lễ 30/4 và 1/5, VNVC dành tặng khách hàng nhiều ưu đãi hấp dẫn lên đến 1,1 triệu đồng, hỗ trợ mua gói vắc xin trả góp 0% lãi suất, miễn phí vắc xin lao + túi bỉm sữa trị giá 500.000 đồng (đối với một số trung tâm) cùng nhiều quà tặng hấp dẫn khác. Các trung tâm tiêm chủng của VNVC làm việc từ 7 giờ 30 đến 17 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật, lễ tết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang