TPHCM: Có thêm 1179 bệnh nhân COVID-19 xuất viện

Thứ Tư, 21/07/2021 12:36  | A. Quân

|

(CAO) Trong ngày 20/7, có thêm 1179 bệnh nhân xuất viện, tổng số ca điều trị khỏi tính từ khi dịch bệnh bắt đầu là 4837. Hiện đang điều trị 35.228 bệnh nhân dương tính.

Bản tin về tình hình dịch bệnh ngày ngày 21/7 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, tính hết ngày 20/7, có 38.147 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố (chưa tính số ca nhiễm đã công bố sáng ngày 21/7); trong đó 37.855 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 292 trường hợp nhập cảnh.

Thời gian then chốt để quyết liệt kiểm soát dịch bệnh

Hôm nay là ngày thứ 13 TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đây là thời gian then chốt để TP triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát dịch bệnh với mục tiêu triển tách cơ bản F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng,chặn đứng chuỗi lây lan, giảm số ca mắc tiến tới kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Trong ngày 20/7, có thêm 1179 bệnh nhân xuất viện, tổng số ca điều trị khỏi tính từ khi dịch bệnh bắt đầu là 4837. Hiện đang điều trị 35.228 bệnh nhân dương tính (gồm bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR, xét nghiệm nhanh dương tính) trong đó có 492 bệnh nhân nặng đang thở máy và 9 bệnh nhân can thiệp ECMO. Tính cộng dồn đến nay có 332 bệnh nhân tử vong.

Tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1 đặt trong ký túc xá Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, từ ngày đi vào hoạt động (26/6) đến nay, đã có 1712 bệnh nhân được xuất viện. Trong đó số này có 190 ca vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính với chỉ số nồng độ virus thấp CT ≥ 30, tiếp tục về điều trị cách ly tại nhà.

Phát hiện thêm 4 chuỗi lây nhiễm mới

Về điều tra, truy vết, khoanh vùng, các chuỗi lây nhiễm ghi nhận gần đây như: chợ Tân Định quận 1; chợ Bình Điền, quận 8, chợ Phùng Hưng, quận 5, chợ Cầu Muối, quận 1 (bệnh nhân là những người sinh sống, bán hàng trong chợ); chuỗi lây nhiễm liên quan đến các công ty trong khu chế xuất, khu công nghệ cao, các khu dân cư… đã được khoanh vùng, giám sát chặt.

Phát hiện thêm 4 chuỗi lây nhiễm mới mới phát sinh: 03 chuỗi lây nhiễm ở khu dân cư tại quận 4, Tân Phú, Tân Bình và Tân Phú và 01 chuỗi lây nhiễm tại một công ty. Hiện đã tiến hành điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch, xử lý chuỗi lây nhiễm mới phát hiện.

Hơn 48.000 người còn đang cách ly

Tình hình cách ly kiểm dịch trên địa bàn: Tổng số hiện đang thực hiện cách ly là 48.279 trong đó: 10.099 người đang cách ly tập trung, 38.180 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Tổ chức thực hiện cách ly F1, F0 không triệu chứng đủ điều kiện xuất viện tại nơi cư trú. Tổ chức khu cách ly cho các trường hợp F0 tại các quận huyện, TP.Thủ Đức.

Đồng loạt triển khai cách ly F1 tại nhà

Ngày 20/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP đã họp trực tuyến triển khai cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1 trên địa bàn.

BS.CKII Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành HCDC cho biết, việc cách ly y tế tại nhà cho F1 là một chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Điều này giúp giảm tải và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo nếu có tại các khu cách ly tập trung, đồng thời tạo được tâm lý thoải mái cho người được cách ly.

Trước tình hình cấp bách như hiện nay, việc cách ly y tế tại nhà cho F1 và theo dõi bằng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà bằng phần mềm VHD (VietNam Health Declaration) cần triển khai đồng loạt tại TP. Thủ Đức và các quận, huyện thay vì chỉ thí điểm ở một vài phường, xã như kế hoạch cũ.

Tại buổi họp, BS.CKI Nguyễn Ngọc Thùy Dương, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, HCDC cũng đã có những hướng dẫn cụ thể về quy trình thực hiện việc cách ly tại nhà cho F1.

Theo đó, khi F1 có nguyện vọng được cách ly tại nhà sẽ đăng ký hồ sơ tại Trạm y tế phường, xã nơi mình cư trú. Các trạm y tế sau khi tiếp nhận sẽ gửi danh sách này về Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã.

Ban chỉ đạo nơi tiếp nhận sẽ cử Tổ thẩm định xuống đánh giá yêu cầu cơ sở vật chất nơi cách ly mà F1 đăng ký. Thủ tục này sẽ được hoàn thành trong vòng 24h.

Hồ sơ đạt điều kiện được cách ly tại nhà sẽ được tổ thẩm định gửi về Phòng y tế, văn phòng ủy ban nhân dân phường, xã để tham mưu Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện và ra quyết định cách ly tại nhà cho F1.

Trong thời gian chờ ra quyết định, F1 sẽ được khuyến khích, hướng dẫn cài đặt phần mềm VHD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang