Tưởng đã thanh toán dứt, bệnh bại liệt nay đã quay lại Philippines

Thứ Hai, 23/09/2019 11:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hơn 3 thập kỷ qua, cộng đồng quốc tế đã có những bước tiến lớn trong trận chiến chống lại bệnh bại liệt, chứng bệnh có thể khiến con người tàn tật, mất khả năng lao động nhờ việc tiêm chủng. Năm 2018 chỉ ghi nhận 33 ca mắc bại liệt trên toàn cầu.

Thế nhưng những căn bệnh tưởng đã thanh toán xong nay lại quay lại. AFP đưa tin mới đây chính quyền Philippines đã ghi nhận ca mắc bại liệt đầu tiên ở nước mình kể từ năm 2001. Giới chức cho rằng đây là hệ quả của phong trào chống tiêm vắc xin sau bê bối tiêm vắc xin chống sốt xuất huyết cách đây vài năm khiến nhiều trẻ sốc phản vệ tử vong đã làm dấy lên tâm lý lo ngại ở người dân tại đất nước này.

Theo đó, ca bệnh bại liệt được ghi nhận lần này là từ một bé gái 3 tuổi ở một tỉnh miền nam Philippines. Giới chức cũng đang điều tra một ca khác nghi vấn mắc bại liệt.

Philippines vừa phát hiện ca sốt bại liệt đầu tiên kể từ năm 2001 - Ảnh: AFP

Ca bại liệt được ghi nhận sau khi cũng trong năm nay, Philippines ghi nhận các đợt bùng phát dịch sởi và sốt xuất huyết khiến hơn 1000 người chết, trong bối cảnh nhiều bậc phụ huynh nhất quyết không cho con mình tiêm vắc – xin vì sợ xảy ra các biến chứng.

Trước đó Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công nhận Philippines thanh toán xong bệnh bại liệt ở thể nhiễm virus bại liệt hoang dã vào năm 2000.

Tuy nhiên sự chủ quan vào bất cứ lúc nào đều có thể khiến con người trả giá đắt.


Bệnh bại liệt (Poliomyelitis) là một bệnh nhiễm vi rút cấp tính lây truyền theo đường tiêu hóa do vi rút Polio gây lên, có thể lan truyền thành dịch. Bệnh được nhận biết qua biểu hiện của hội chứng liệt mềm cấp. Vi rút Polio sau khi vào cơ thể sẽ đến hạch bạch huyết, tại đây một số ít vi rút Polio xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương gây tổn thương ở các tế bào sừng trước tủy sống và tế bào thần kinh vận động của vỏ não.

Thể liệt mềm cấp điển hình: Chiếm 1% với các triệu chứng sốt, chán ăn, nhức đầu, buồn nôn, đau cơ các chi, gáy và lưng, dần dần mất vận động dẫn đến liệt không đối xứng. Mức độ liệt tối đa là liệt tủy sống, liệt hành tủy dẫn đến suy hô hấp và tử vong. Liệt ở chi, không hồi phục làm bệnh nhân khó vận động hoặc mất vận động.

Người là nguồn chứa duy nhất, đặc biệt là ở những người nhiễm vi rút bại liệt thể ẩn, nhất là trẻ em.

Nguồn truyền bệnh là bệnh nhân ở các thể lâm sàng và người lành mang vi rút. Họ đào thải rất nhiều vi rút bại liệt theo phân làm ô nhiễm nguồn nước và thực phẩm. Vi rút lây truyền sang người chủ yếu qua đường phân – miệng. Vi rút bại liệt chủ yếu từ phân ô nhiễm vào nguồn nước, thực phẩm rồi vào người qua đường ruột. Cũng có khi lây truyền qua đường hầu, họng. Không bao giờ lây nhiễm qua côn trùng trung gian.

(Theo http://tiemchungmorong.vn) 

Tấn công các chiến binh cực đoan khiến số ca bại liệt tại Pakistan giảm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang