TPHCM: Tăng cường kiểm tra, quản lý nhà trọ cho thuê

Thứ Hai, 20/11/2023 08:27  | Trung Hiếu

|

(CATP) Từ nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của tại các "chung cư mini" trên cả nước, thời gian qua UBND TPHCM đã chỉ đạo các Sở, ngành thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình, đặc biệt là các "chung cư mini", cơ sở kinh doanh (CSKD) dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng đối với các công trình chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như: CSKD dịch vụ karaoke, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, chung cư, nhà cao tầng….

Xét báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM tại Công văn số 15317/SXD-TT ngày 03/10/2023 liên quan việc kiểm tra, quản lý đối với nhà trọ xây dựng cho công nhân, người lao động (NLĐ) thuê trên địa bàn TP, mới đây UBND TPHCM đã có công văn chỉ đạo tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các loại hình CSKD nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ, nhà ở tập thể, chung cư cũ trên địa bàn TP; hoàn thành và báo cáo cho UBND TP trước ngày 30/11/2023.

Trước đó, UBND TPHCM đã ban hành Công văn số 4452/ƯBND-NCPC về triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn TPHCM. Cụ thể, UBND TP giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát, tham mưu đề xuất UBND TP chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình, đặc biệt là các "chung cư mini", CSKD dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao; đồng thời rà soát, phân loại, đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật về xây dựng đối với loại hình cơ sở nêu trên; cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng đối với các công trình chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người. UBND TP cũng đã ban hành Kế hoạch số 4628/KH-UBND về tổ chức tổng rà soát, kiểm tra về công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với các CSKD nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là "chung cư mini"), nhà ở tập thể, chung cư cũ trên địa bàn.

Nhiều chung cư cũ trên địa bàn TPHCM không bảo đảm về an toàn phòng cháy, chữa cháy

Sau khi thực hiện theo đúng tinh thần các công văn chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở xây dựng đã ban hành Công văn số 15317/SXD-TT ngày 03/10/2023 nêu rõ nhiều vấn đề được đề cập. Sở xây dựng cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành về nhà ở, hiện không có khái niệm về loại hình "chung cư mini". Từ trước đến nay Sở Xây dựng không phê duyệt, không chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp phép xây dựng đối với loại hình này.

Liên quan đến trình tự đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, NLĐ thuê để ở, Sở đã có những hướng dẫn cụ thể về đầu tư xây dựng và quy định thẩm quyền xem xét cấp giấy phép xây dựng giữa Sở Xây dựng và UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức và sẽ tiếp tục rà soát tham mưu đề xuất UBND TP chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình, đặc biệt là các "chung cư mini", CSKD dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Sở cũng nêu rõ, đối với việc rà soát, phân loại, đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật về xây dựng đối với loại hình CSKD dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, tính đến hết tháng 11/2021, trên địa bàn TP có khoảng 60.470 công trình nhà trọ do người dân xây dựng cho công nhân, NLĐ thuê để ở, được phân thành 2 nhóm gồm: dãy phòng cho thuê độc lập và nhóm nhà ở riêng lẻ ngăn chia từng phòng để cho thuê. Từ thực tế này, Sở Xây dựng đã báo cáo, đánh giá cụ thể về các tiêu chí diện tích, cơ sở vật chất, tiện ích, an toàn PCCC đối với các công trình nhà trọ đã kiểm tra.

Khu nhà trọ chật chội "tiềm ẩn" nguy cơ cháy nổ cao

Trên cơ sở đó, UBND TP đã có Công văn 3075/ƯBND-ĐT về chính sách hỗ trợ và quản lý đối với nhà trọ do tổ chức hoặc hộ gia đình, cá nhân xây dựng cho công nhân, NLĐ thuê để ở trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo các Sở, ngành, quận, huyện và TP.Thủ Đức triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan.

Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở thực hiện rà soát theo chức năng nhiệm vụ, gắn với việc thực hiện kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra về công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH của TP; đồng thời chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng đối với các công trình chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người; qua đó kiên quyết xử lý nghiêm các công trình vi phạm theo quy định.

Đặc biệt, Sở cũng đã triển khai khảo sát, thống kê bước đầu về một số vấn đề liên quan đến loại hình "sleepbox" (hộp ngủ khoảng 2m2 xếp chồng lên nhau) với kết quả khoảng 67 công trình nhà ở riêng lẻ có cho thuê. Từ trước đến nay, việc kiểm tra công trình cho thuê phòng, giường ngủ dạng "sleep box" sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng đều do UBND cấp xã thực hiện. Loại hình này không bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC; tiềm ẩn các nguy cơ, rủi ro về tính mạng khi xảy ra sự cố về cháy, thoát hiểm. Từ những kết quả trên, Sở Xây dựng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra các nhiệm vụ được giao theo yêu cầu của Công an TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang