Tháo dỡ công trình Vườn thượng uyển bay không phép tại Đà Lạt

Thứ Tư, 06/05/2020 16:05

|

(CAO) Sáng 6-5, UBND TP.Đà Lạt tổ chức lực lượng tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng không phép tại dự án Vườn thượng uyển bay (đường Mimosa, phường 10 - Đà Lạt). UBND phường 10 có trách nhiệm theo dõi, chủ trì việc tháo dỡ này, trong 2 ngày 6 và 7-5.

Lúc 8h, có mặt tại hiện trường, phóng viên chứng kiến việc tháo dỡ đang khẩn trương được thực hiện.

Toàn bộ dãy nhà lưu trú và các công trình kiên cố khác đang được tháo dỡ trong sáng ngày 6-5

Trước đó, ngày 18-3-2020, UBND TP.Đà Lạt ra văn bản số 1333 về việc tháo dỡ, buộc thực hiện khắc phục hậu quả đối với công trình Vườn thượng uyển bay, dựa trên Tờ trình của UBND phường 10 - Đà Lạt.

Nhưng sau đó do ảnh hưởng đợt dịch Covid-19, kế hoạch tháo dỡ tạm ngưng, rời đến ngày 6,7-5. Trong tháng 4-2020, chủ doanh nghiệp này là bà Vũ Thị Ái (SN 1976) chủ động xin tự tháo dỡ để tận thu nguyên, vật liệu và được chấp thuận.

Tuy nhiên, do phía chủ đầu tư tháo dỡ chậm, không triệt để nên ngày 5-5, UBND TP.Đà Lạt chỉ đạo các ban, ngành liên quan, UBND phường 10 lập kế hoạch tổ chức tháo dỡ các công trình vi phạm tại đây.

Có mặt tại hiện trường, bà Vũ Thị Ái cho biết: "Do nhận thức kém nên chúng tôi vừa xây dựng, vừa xin giấy phép mà không biết như thế là không làm đúng quy định pháp luật. Đến nay, chúng tôi đã nhận ra sai phạm của mình nên nghiêm túc chấp hành, tháo dỡ toàn bộ những công trình kiên cố, vi phạm. Sau đó sẽ trồng lại hoa, làm các công trình tạm theo đúng quy định".

Theo UBND TP.Đà Lạt, nguồn gốc toàn bộ khu đất hơn 1,7ha này của 2 hộ Nguyễn Thị A và Nguyễn Văn Nghết, được UBND TP.Đà Lạt cấp 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vào năm 1998. Ngày 24-4-2019, bà Ái nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất này của Công ty CP Cát Tường Đà Lạt. Có văn bản đây là đất nông nghiệp nằm trong diện quy hoạch đất rừng phòng hộ, có văn bản đây là đất nông nghiệp.

Sau khi UBND tỉnh Lâm Đồng cho chủ trương xây dựng Khu du lịch canh nông Tổng hợp Xuân Ái Hùng tại đây - yêu cầu chủ đầu tư lập các thủ tục đúng theo quy định pháp luật; nhưng hộ bà Ái không xin được giấy phép, đã cho xây dựng hàng loạt hạng mục công trình không phép trên khu đất, bao gồm 2 khối nhà quy mô 28 phòng lưu trú; 2 cổng trời; 2 cầu nổi trên vườn hoa, nhà quản lý điều hành, quán cà phê giải khát, phòng bán vé, hồ cảnh quan... trên diện tích 3.547 m2 rồi tự ý mở cửa bán vé tham quan thu tiền mà không có bất cứ giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh.

Dãy nhà quản lý điều hành, phòng bán vé... ngoài cổng đã được chủ đầu tư tháo dỡ 

Phát hiện vi phạm, UBND TP.Đà Lạt và UBND phường 10 đã ban hành nhiều văn bản xử phạt hành chính, đình chỉ thi công, buộc khắc phục hậu quả. Cùng đó, báo chí có hàng loạt bài phản ánh về công trình không phép này, nhưng, chủ đầu tư chậm khắc phục.

Ngày 16-3-2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của các cơ quan báo chí liên quan đến công trình Vườn thượng uyển bay, xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả thực hiện lên Thủ tướng trước ngày 1-5.

UBND tỉnh Lâm Đồng sau đó có công văn chỉ đạo TP.Đà Lạt khẩn trương xử lý nghiêm các sai phạm về đầu tư xây dựng tại dự án này; yêu cầu phải có biện pháp tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng không phép và xử lý triệt để các hành vi sai phạm khác; không trì hoãn việc xử lý các sai phạm sau thời hạn cưỡng chế đã được phê duyệt. Đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan (đảm bảo tương xứng với tính chất và mức độ vi phạm) để xảy ra sai phạm liên tục và kéo dài tại khu vực dự án mà không xử lý kịp thời, kiên quyết và đúng qui định.

Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả, tiến độ xử lý các sai phạm tại khu du lịch này và báo cáo UBND tỉnh kết quả xử lý, kiểm điểm trách nhiệm trước ngày 10-5-2020.

UBND phường 10 cho biết sẽ khẩn trương buộc tháo dỡ trong hai ngày 6 và 7-5 theo chỉ đạo quyết liệt của cấp trên

Bình luận (0)

Lên đầu trang