Thắt lòng trước cảnh biển 'nuốt' đất liền, dân bỏ nhà tháo chạy

Thứ Ba, 22/12/2015 20:04  | Hoà Khánh

|

(CAO) Trong mấy ngày qua, do ảnh hưởng thời tiết, thực trạng xâm thực bờ biển trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra ngày càng nghiêm trọng và xuất hiện những điểm sạt lở khiến người dân nơm nớp lo sợ.

Theo ghi nhận, những điểm sạt lở với tổng chiều dài 170km tập trung chủ yếu các vùng ven biển của các huyện như: Phú Vang, Phú Lộc, Quảng Điền, Phong Điền.

Nơi sạt lở xâm thực

Chị Huỳnh Thị Liễu (Thôn Tân Thành, xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết: "Chị đã ở đây đã được 15 năm, từ ngoài biển có cái cồn cát cao lắm, 20 mét thì phải. Mà giờ đây thì không còn luôn, biển càng lúc càng gần nhà dân. Mấy nhà ở ngoài sát bờ biển dọn đi 2 – 3 năm nay rồi, họ không dám ở nữa”.

Chị Liễu vừa kể vừa đưa tay chỉ vào những ngôi nhà hoang: "Khổ lắm, cứ mỗi lần mưa bão là đi sơ tán ở nhà cao hơn, nằm trong xa kia, chứ ở lại đây thì chỉ có chết thôi”.

Những ngôi nhà bỏ hoang

Trao đổi với chúng tôi, bác Huyên - Trưởng thôn Tân Thành cho biết: "Sau những trận bão lịch sử 1985, 1999 thì tình trạng xâm thực, sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Trước kia có 3 dãy nhà nhưng giờ thì còn những ngôi nhà bỏ hoang thôi". 

Người dân chưa có chỗ neo đậu thuyền ghe do sợ sạt lở

"Cứ vào mùa lụt bão là ai cũng lo lắng, không biết nhà mình bị cuốn ra biển khi nào. Cả thôn Tân Thành này có 205 hộ dân, hầu hết đều làm nghề đi biển. Mùa mưa bão, chúng tôi thành lập Đội Công tác phòng chống lụt bão để di dời những người ở nhà gần sát biển đến những nhà cao hơn, nhà văn hóa để tránh trú. Rồi còn tổ chức neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa. Tuy nhiên đó là giải pháp tình thế", bác Huyên cho biết thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang