Tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh: Thú vị mô hình "hai trong một" đầu tuần

Thứ Ba, 17/10/2023 20:28

|

(CATP) Sáng 16/10, gần 1.700 học sinh (HS) Trường THPT Phước Long, TP.Thủ Đức - TPHCM đã được nghe CATP Thủ Đức phổ biến kiến thức "hai trong một" về an toàn giao thông (ATGT) và phòng, chống bạo lực học đường.

Tiếp đó, Ban giám hiệu (BGH) trường đã tiến hành ký kết phối hợp với Công an phường (CAP) Phước Long B, bảo đảm ATGT trường học. Cô Vũ Thị Hồng Châu - Hiệu trưởng Trường THPT Phước Long cho biết: "Lâu nay, công tác giữ gìn ANTT khu vực xung quanh trường học luôn được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ. Giờ đây, đội ngũ giáo viên và HS của trường càng yên tâm, khi có cán bộ CA đến trực tiếp hướng dẫn các kỹ năng cần thiết, cùng với ứng xử văn minh khi tham gia GT".

Chia sẻ với phóng viên Ban Chuyên đề CA TPHCM, em Nguyễn Hồng Bảo Châu - Bí thư Đoàn Trường THPT Phước Long hào hứng: "Chúng em được các chú CA phân tích rất kỹ những hành vi chưa đúng Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), có thể gây ra nguy cơ tai nạn cho chính mình và người đi đường. Nhờ tiết học này, tất cả các bạn đều đã nhận thức được và rút ra bài học kinh nghiệm".

Diễn ra cùng thời gian sáng đầu tuần, các chiến sĩ CATP Thủ Đức còn đến các trường: Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (P.Hiệp Phú), THPT Nguyễn Văn Tăng (P.Long Bình), truyền đạt kiến thức cơ bản khi tham gia GT; lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật cho gần 4.000 HS. Nhờ đó, trẻ em từ lớp một trở lên thường xuyên được tiếp thu những kỹ năng cần thiết, biết cách phòng ngừa tai nạn, tệ nạn, tự bảo vệ chính mình.

Đại diện BGH Trường THPT Phước Long và đơn vị công an ký kết chương trình phối hợp mô hình "Cổng trường ATGT" sáng 16/10

Trường THCS Hiệp Phú là một trong những ngôi trường tổ chức tuyên truyền Luật GTĐB cho HS từ tháng 9. Cô Nguyễn Thị Hồng An - Hiệu trưởng trường này tâm sự: "Cán bộ CA đến tận trường nói chuyện với HS, đã góp phần quan trọng thắt chặt sợi dây liên kết giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc kết hợp giáo dục trẻ em chấp hành đúng các quy định của pháp luật, nội quy trường học".

Tính đến nay TP.Thủ Đức có 14 trường học ký kết chương trình phối hợp thực hiện mô hình "Cổng trường ATGT". Theo đó, cùng với giáo dục, nhắc nhở HS, lực lượng CA và bảo vệ dân phố còn hỗ trợ nhà trường bảo đảm trật tự trước và xung quanh khu vực trường học vào giờ cao điểm sáng, chiều. Hướng dẫn phụ huynh đưa đón con đến trường đậu xe gắn máy đúng nơi quy định, không gây cản trở GT.

Công an TP.Thủ Đức tuyên truyền Luật GTĐB cho học sinh Trường THPT Phước Long sáng 16/10

Một trong những thành công của công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học, chính là dần cải thiện và nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật pháp từ HS đến các bậc cha mẹ. Người lớn gương mẫu để con em nhìn vào chấp hành theo, từ đó tạo nên những hình ảnh đẹp khi tham gia GT trên đường, giảm vi phạm GT, qua đó góp phần làm giảm TNGT. Các cán bộ tuyên truyền còn hướng dẫn những học sinh tự đến trường bằng xe đạp, xe đạp điện, giúp các em biết cách điều khiển xe an toàn. Phụ huynh và nhà trường yên tâm, cơ quan chức năng cũng bớt phải xử lý những vụ việc ngoài ý muốn do va chạm GT.

TP.Thủ Đức cũng chú trọng đưa Luật GTĐB đến các trường đại học, cao đẳng. Với số lượng hơn 40 trường đang trú đóng trên địa bàn, việc tuyên truyền trực tiếp đòi hỏi mất nhiều thời gian, song với nỗ lực không ngừng nghỉ, hàng trăm ngàn sinh viên các trường trong diện này đã được tiếp thu các quy định mới nhất liên quan đến lĩnh vực ATGT. Trong đó, nhiều trường đã "phủ sóng" cho toàn bộ sinh viên, như: Đại học Sư phạm kỹ thuật, Ngân hàng, Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông, Cao đẳng Hàng hải... Tinh thần thượng tôn pháp luật của mỗi HS, sinh viên và người dân có vai trò không nhỏ trong bảo đảm trật tự ATGT tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang