Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 22/12/2021 17:55

|

(CAO) Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an huyện Ia Grai, Gia Lai chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ ngày 15 đến 22/12/2021, Công an huyện Ia Grai và Công an các xã trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền tập trung về phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tặng nón bảo hiểm. Cùng với đó, Công an huyện, Công an 13 xã, thị trấn tranh thủ hàng trăm lượt người có uy tín tuyên truyền, vận động cá biệt 149 lượt đối tượng.

Điển hình, ngày 19/12/2021, Công an huyện Ia Grai, Công an xã Ia Der phối hợp chính quyền xã và Phòng xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh) đồng loạt tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân tại 4 làng (Jut 2, Klăh 2, Blang 1 và Ia Tong) ở xã Ia Dêr.

Các cán bộ Công an đã giải thích cụ thể, chi tiết về tính chất, mức độ xử phạt một số hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời tuyên truyền về các nội dung: phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản; nhận diện tác hại, phòng chống ma túy, tín dụng đen; phòng cháy, chữa cháy; đảm bảo trật tự an toàn giao thông…

Cán bộ Công an tuyên truyền pháp luật tại làng Ia Tong, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai.

Còn tại xã Ia Sao, huyện Ia Grai, lực lượng Công an xã đặc biệt chú trọng công tác tranh thủ người có uy tín để tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân.

Ngày 15/12/2021, mặc dù bận rộn thu hoạch cà phê nhưng đã có hẹn trước, những người có uy tín làng Nang, xã Ia Sao, huyện Ia Grai vẫn tranh thủ đến Nhà sinh hoạt cộng đồng gặp gỡ các cán bộ Công an xã. Tài liệu hôm nay Trung tá Nguyễn Đức Hưng-Trưởng Công an xã Ia Sao phát cho người có uy tín là tờ rơi in màu về một số biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư, phòng tránh tai nạn đuối nước do Công an tỉnh biên soạn.

Trung tá Hưng trao đổi với những người có uy tín về việc tuyên truyền tài liệu đến nhân dân, thông tin về diễn biến của dịch Covid-19, tình hình an ninh, trật tự của xã và tại làng Nang, nêu một số thủ đoạn mới của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp mùa thu hoạch nông sản.

Ông Rơ Châm Phưi - Chấp sự điểm nhóm Tin lành làng Nang, một trong những người có uy tín trong làng, cho biết: “Làng mình hiện tại vẫn còn tình trạng thanh thiếu niên đua đòi đi xe phân khối lớn. Có khi đòi bố mẹ bán đất, bán ruộng mua xe cho bằng bạn, bằng bè rồi tụ tập uống rượu, chạy ẩu, nẹt pô…gây mất an ninh, trật tự. Bà con cần quản lý con cái chặt chẽ hơn, không để con trẻ đua đòi uống rượu, dễ hư hỏng lắm”.

Công an xã Ia Sao, huyện Ia Grai phát tài liệu tuyên truyền cho người có uy tín làng Nang.

Làng Nang là địa bàn giáp ranh với TP. Pleiku, Gia Lai với 220 hộ dân, khoảng 1.300 nhân khẩu, 80% dân số là người dân tộc Jrai, nguồn thu nhập chính là từ cây cà phê, lúa nước. Người có uy tín ở làng là thôn trưởng, già làng, chức sắc, chức việc trong tôn giáo… Họ luôn là những người đi đầu trong công tác xã hội, xây dựng, phát triển kinh tế gia đình và được người dân quý trọng.

Trung tá Nguyễn Đức Hưng cho biết: “Nhận thức sâu sắc vai trò của người có uy tín trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, Công an xã tích cực tiếp xúc, tranh thủ, vận động họ đồng hành, ủng hộ lực lượng Công an trong việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kiểm điểm đối tượng, vận động bà con không nghe theo kẻ xấu, yên tâm lao động sản xuất. Chúng tôi cũng thường phát các tài liệu được biên soạn với 3 thứ tiếng: tiếng phổ thông, Bahnar, Jrai để người có uy tín tuyên truyền cho bà con dễ hiểu, dễ tiếp thu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang