Quan tâm hơn nữa phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp

Thứ Năm, 30/03/2023 07:41  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 29-3, Đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) Hội đồng nhân dân TPHCM (HĐNDTP) do ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban - phụ trách đã tiến hành giám sát đối với Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ)27/2021/NQ-HĐND của HĐNDTP về chính sách phát triển giáo dục mầm non (GDMN) ở địa bàn có khu công nghiệp (KCN).

Bảo đảm nguồn chi trả tới tay người thụ hưởng sớm nhất

Theo Sở GD-ĐT, hiện có 84 cơ sở (CS)GDMN độc lập tại KCN - khu chế xuất (KCX) thực hiện hồ sơ (HS) hỗ trợ chính sách theo NQ. Trong đó, 57/84 CS được hưởng trợ cấp, 27/84 CS chưa được hỗ trợ do đa số CS không đủ 30% số trẻ là con công nhân (CN) nên chưa đủ điều kiện; một số nhóm lớp giải thể, tạm ngưng hoạt động, số khác không có nhu cầu hưởng trợ cấp...

Hiện TPHCM có 6.151 trẻ là con CN làm việc trong KCN-KCX thực hiện HS hỗ trợ chính sách theo NQ. Có 82,7% trẻ được hưởng trợ cấp và 17,3% trẻ chưa được hỗ trợ, do chưa hoàn tất HS. Tại thời điểm xây dựng chính sách có 212/508 giáo viên (GV) làm việc tại các cơ sở GDMN độc lập trong KCN- KCX được hưởng trợ cấp; 296/508 GV chưa được hỗ trợ, do nhóm lớp phụ trách không đủ 30% số trẻ là con CN làm việc trong KCN-KCX.

Một số khó khăn khi thực hiện NQ là điều kiện để nhận hỗ trợ như nhiều quận, huyện có KCN nhưng không có trường hay nhóm, lớp; một số nhóm lớp lân cận trong KCN thì số lượng con CN không nhiều; một số cơ sở GDMN chưa đủ 30% trẻ là con CN nên các nhóm, lớp chưa nhận được gói hỗ trợ theo quy định...

Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất thành phố quan tâm đến chế độ hỗ trợ GV ngoài công lập trong việc nâng chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục (GD) 2019; tiếp tục đưa thêm chế độ chính sách hỗ trợ cho trẻ, GV mầm non, các cơ sở GDMN ngoài công lập ở KCN-KCX trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi giám sát tại Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM

Mức vận động phải phù hợp thực tế, tránh trở thành gánh nặng cho phụ huynh

Thay mặt đoàn, Trưởng ban VH - XH Cao Thanh Bình ghi nhận sự nỗ lực của Sở GD-ĐT TPHCM trong triển khai thực hiện NQ27. Sở đã có văn bản hướng dẫn, khảo sát, tổ chức thực hiện, đánh giá bước đầu thực hiện NQ. Trong quá trình tổ chức thực hiện có những vấn đề cần quan tâm tuyên truyền triển khai thực hiện đối với các địa phương.

Ông Cao Thanh Bình đề nghị sở cần có văn bản nhắc nhở các phòng GD tăng cường tuyên truyền để phụ huynh biết và kịp thời thực hiện thủ tục thụ hưởng chính sách. Trong công tác phối hợp cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động, KCN-KCX để có danh sách thống nhất; đồng thời xem xét những vướng mắc, khó khăn của trường mầm non tư thục, nghiên cứu cách tổ chức thực hiện của các tỉnh thành trong khu vực, 4 thành phố trực thuộc Trung ương để trình HĐNDTP.

Trưởng ban VH-XH lưu ý các khoản thu - chi trong hoạt động GD, khi phê duyệt các khoản thu ở mức không quá cao; tăng cường hệ thống quản lý số về vận động tài trợ ở các trường, chú trọng công tác phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ, bởi đây là nội dung nhạy cảm. Trên tinh thần khuyến khích đóng góp xã hội cho GD nhưng cần xem xét kỹ danh mục vận động tài trợ cũng như mức vận động phải phù hợp với thực tế, tránh trở thành gánh nặng cho phụ huynh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang