Nhiều vụ án mạng nghiêm trọng do ghen tuông

Thứ Tư, 29/03/2023 16:04

|

(CATP) Từ đầu năm 2023 đến nay, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước xảy ra nhiều vụ giết người, cố ý gây thương tích chỉ vì ghen tuông mù quáng. Theo đó, hàng loạt án mạng nghiêm trọng bắt nguồn từ mâu thuẫn gia đình và tình ái liên tiếp xảy ra khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, lo lắng…

Từ mâu thuẫn gia đình…

Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra những vụ án mạng do ghen tuông, bất chấp pháp luật cũng như hậu quả nặng nề. Trong đó, hung thủ lại là người từng đầu ấp tay gối với nạn nhân. Đơn cử, chỉ vì nghi vợ ngoại tình mà Cao Xuân Liễu (SN 1997, quê Quảng Bình) đã ra tay sát hại dã man chị V.T.N.K (SN 2002).

Khoảng 11 giờ ngày 12-01-2023, tại thôn Tân Long (xã Kim Long, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu), do ghen tuông, Liễu đã dùng dao đâm vợ khiến nạn nhân ngã gục. Dù được gia đình đưa đi cấp cứu, nhưng chị K. không qua khỏi do bị thương nặng. Sau khi xảy ra sự việc, Liễu định bỏ trốn thì bị Công an xã Kim Long và Công an huyện Châu Đức phối hợp bắt giữ. Qua điều tra, đối tượng từng có tiền án về tội "cướp tài sản" và "trộm cắp tài sản".

Tương tự, cũng vì ghen tuông mù quáng, Nguyễn Hữu Tuyến (SN 1990, trú phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã đâm vợ tử vong rồi ra đầu thú vào ngày 25-01. Theo đó, chiều tối 20-01, chị N.T.T.T (SN 1991, vợ Tuyến) lấy xe máy đi chơi. Thời điểm này, Tuyến ở nhà nhiều lần gọi điện hối thúc vợ về sớm. Tuy nhiên, chị T. về nhà khá muộn nên Tuyến ghen tuông khiến đôi bên xảy ra cãi vã. Trong cơn nóng giận, Tuyến lao vào đấm đá và dùng dao bấm đâm vợ tử vong. Sau khi gây án, Tuyến rời khỏi hiện trường và ra đầu thú sau đó.

Khoảng 11 giờ ngày 01-02, P.Đ.P.P (42 tuổi, trú P.Tân Thành, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) mang theo can xăng khoảng 5 lít đến đường Mai Hắc Đế (cùng P.Tân Thành) để tìm vợ cũ là chị T.T.T.H (39 tuổi). Vừa gặp H. tại ngã tư Giải Phóng - Mai Hắc Đế, P. đổ xăng lên người vợ rồi châm lửa đốt. Trong chốc lát, ngọn lửa bùng phát dữ dội, lan sang cả người P. làm cả hai la hét thất thanh. Người dân hỗ trợ dập lửa và đưa cả hai đi cấp cứu. Được biết, P. và chị H. trước đây là vợ chồng nhưng đã ly hôn.

Lương Thanh Lâm

Có những vụ sau khi chồng ra tay tàn nhẫn với vợ đã tự tìm đến cái chết. Điển hình, khoảng 17 giờ 30 ngày 26-01, người dân nghe tiếng kêu cứu của chị P.T.K.T (31 tuổi, ngụ P10, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) liền chạy đến xem thì thấy nạn nhân bị chồng rượt đuổi bỏ chạy. Khi ra tới đường Nguyễn Quân, chị T. bị chồng là T.M.B (34 tuổi, ngụ An Giang) đuổi kịp và cầm dao liên tiếp. Sau khi nhẫn tâm ra tay với vợ, B. quay vào một đường hẻm tự tử. Cả hai được đưa đi cấp cứu, nhưng B. đã tử vong. Trước đó vài ngày, B. đã đốt xe máy của vợ.

Vào sáng 06-02, tại căn nhà ở thôn Lê Lợi (xã Hoằng Đông, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), người dân phát hiện chị C.T.T (SN 1978) tử vong tại chỗ, người chồng là C.H.H (SN 1978) bị thương nặng. Sau khi phát hiện ra sự việc, người dân đã đưa người chồng đi cấp cứu. Gia đình này có 2 con. Lực lượng chức năng nhận định đây là vụ án mạng, người chồng sát hại vợ rồi tự tử.

… Đến níu kéo tình cảm bất thành

Chỉ vì bản tính ích kỷ, coi thường pháp luật, bất chấp hậu quả mà nhiều đối tượng tước đoạt mạng sống của người yêu do níu kéo bất thành. Ngày 03-02, Công an tỉnh Bạc Liêu xác định nghi phạm sát hại chị N.T.Tr (35 tuổi, ấp Thạnh Trị, xã Long Điền, huyện Đông Hải, Bạc Liêu), chủ tiệm tạp hóa gây xôn xao dư luận. Đó là Lương Thanh Lâm (40 tuổi, ngụ ấp Rạch Rắn, xã Long Điền, huyện Đông Hải, Bạc Liêu).

Theo điều tra, giữa Lâm và chị Tr. có mối quan hệ tình cảm. Gần đây hai người thường xảy ra mâu thuẫn. Chiều 01-02, Lâm chạy xe máy đến nhà Tr. để nói chuyện và giữa hai người cự cãi to tiếng. Bực tức, Lâm dùng áo siết cổ chị Tr. dẫn đến tử vong. Bước đầu, Lâm khai nguyên nhân ra tay sát hại chị Tr. là do níu kéo tình cảm không thành. Gây án xong, hung thủ chạy về vuông tôm gần nhà uống thuốc diệt cỏ tự tử, do không nên chết nên ra đầu thú.

Nơi xảy ra vụ chồng đốt vợ cũ bằng xăng

Ngày 06-02, Viện KSND tỉnh Đắk Nông ban hành cáo trạng truy tố bị can Trần Văn Hiệp (SN 1976, trú xã Đắk NDrung, huyện Đắk Song, Đắk Nông) về tội "giết người" và "xâm phạm thi thể". Theo hồ sơ, đầu năm 2021, Hiệp và chị B.T.L (SN 1979, trú cùng xã) sống chung như vợ chồng tại nhà rẫy thuộc thôn Đắk RMo. Đến giữa tháng 08-2022, do muốn chia tay Hiệp nên chị L. dọn đồ bỏ đi. Khi cả hai gặp nhau, nghe chị L. nói không thể sống chung nên Hiệp nắm tóc người tình giật xuống nền nhà rồi lấy thanh gỗ đánh vào đầu. Mặc dù L. vào phòng ngủ nhưng Hiệp tiếp tục cầm đoạn gỗ đánh vào đầu rồi ra hiên nhà uống rượu.

Phát hiện chị L. ôm quần áo ra hướng vườn cà phê, Hiệp dùng cây gỗ dài ném trúng gáy khiến nạn nhân gục xuống đất. Đến 20 giờ cùng ngày, Hiệp đưa nạn nhân vào giường rồi bỏ ra ngoài. Khoảng 2 giờ sáng 24-8, Hiệp đến kiểm tra thì phát hiện L. đã chết nên lấy chai thuốc diệt cỏ uống tự tử. Sau đó, Hiệp điều khiển xe máy đến nhà con gái và được người nhà đưa đi cấp cứu. Đến 20 giờ ngày 25-8, Hiệp bỏ trốn khỏi bệnh viện. Rạng sáng hôm sau, Hiệp về nhà rẫy thì thấy thi thể chị L. bốc mùi hôi thối nên bỏ xuống hố trong chuồng bò cũ. Sau đó, hung thủ lấy chăn, bạt, quần áo, dép, điện thoại di động... phủ lên thi thể nạn nhân rồi bỏ củi xung quanh, đổ dầu lên châm lửa đốt.

Trần Văn Hiệp thực nghiệm hành vi sát hại vợ hờ

Hai ngày sau, kiểm tra thấy thi thể nạn nhân đã cháy gần hết, Hiệp lấy một phần than tro đổ xuống suối gần nhà, phần còn lại tưới nước và đổ vỏ cà phê phủ lên nhằm phi tang. Do không liên lạc được với chị L., sáng 04-9, người nhà cùng một số người dân đi vào rẫy nhà Hiệp thì phát hiện có dấu vết cháy tại khu vực chuồng bò nên đã trình báo công an. Vào cuộc điều tra, công an đã bắt giữ kẻ gây án.

Qua các vụ án giết người, cố ý gây thương tích vì ghen tuông cho thấy, sự nóng giận nhất thời đã để lại những hậu quả nặng nề cho cả thủ phạm lẫn nạn nhân. Thủ phạm phải đối diện với mức án nghiêm khắc. Còn nạn nhân có thể mất mạng hoặc mang thương tích nặng nề, mất sức lao động, mang thương tật suốt đời... Bên cạnh đó là nỗi đau để lại cho gia đình, con cái là rất lớn. Có thể thấy mâu thuẫn tình cảm hiện ngày càng phức tạp, gây hoang mang trong dư luận và để lại nhiều hậu quả tiêu cực với trật tự xã hội.

Một số chuyên gia cho rằng, những vụ án giết người do ghen tuông thường bộc phát nên rất khó phát hiện. Để đấu tranh có hiệu quả, hạn chế loại tội phạm này cần phải đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức và tuyên truyền pháp luật cho mọi đối tượng. Cái ác sẽ không có chỗ đứng nếu con người định hướng cho mình lối sống nhân văn. Bên cạnh việc giáo dục hướng thiện, cần đề cao trách nhiệm của hệ thống chính trị, tổ chức đoàn thể ở cơ sở trong việc phát hiện, xử lý, hóa giải các mâu thuẫn từ cơ sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang