“Tiểu bậy”, vứt rác tại trung tâm TP.HCM bị phạt cao nhất 400.000 đồng/lần

Thứ Ba, 22/03/2016 14:52  | Vũ Nguyễn

|

(CAO) Lực lượng chức năng Q.1 đồng loạt ra quân xử phạt người “tiểu bậy”, vứt rác, xả rác nơi công cộng tại trung tâm TP.HCM. Mức phạt cao nhất sẽ là 400.000 đồng/lần.

Lực lượng chức năng triển khai xử phạt hành vi "tiều bậy" tại trung tâm TP.HCM - Ảnh: TTĐT cung cấp

Theo Phó phòng Quảng lý đô thị - Đội Trưởng Quản lý Trật tự Đô thị Q.1, ông Phan Trọng Hùng cho biết, việc triển khai kế hoạch xử phạt người tiểu bậy ở trung tâm thành phố đã ra thực hiện từ đầu tháng 3. Lực lượng đã xử phạt 28 người theo Nghị định 167 và 179; trong tổng số 36 trường hợp. Những trường hợp còn lại đã viết cam kết không tái phạm và dùng nước dội vào nơi vừa “tiểu bậy”.

Theo ông Hùng, đa phần người bị xử phạt là lao động phổ thông, tài xế,.. Tất cả sau khi bị phát hiện đều xấu hổ và chấp hành nghiêm chỉnh, cam kết không tái phạm. Mức phạt được quy định như sau: đối với lần vi phạm đầu tiên sẽ bị phạt 200.000 đồng, nếu tái phạm sẽ tăng lên là 300.000 đồng. Người vi phạm sau khi nhận được biên bản hành chính sẽ đến kho bạc nộp phạt trong vòng 10 ngày.

Tài xế taxi ký nhận biên bản vi phạm - Ảnh: TTĐT cung cấp

“Trường hợp người vi phạm không nộp phạt. UBND Q.1 sẽ gửi thông báo đến chính quyền địa phương nơi hộ khẩu đăng ký yêu cầu thực hiện. Bất khả kháng, cơ quan chức năng mới tiến hành cưỡng chế kê biên tài sản hoặc trừ lương đối với người làm việc hưởng lương theo quy định”, ông Phan Trọng Hùng cho biết thêm.

Ông Hùng nhận định: “Chúng tôi sẽ thực hiện quyết liệt để giữ gìn mỹ quan khu vực trung tâm thành phố. Các phường phối hợp với trật tự đô thị thường xuyên kiểm tra các tuyến đường thường xảy ra tình trạng này. Ngoài ra, chúng tôi được trang bị hệ thống camera và máy quay để kịp thời phát hiện, xử lý vụ việc; đồng thời đó cũng là bằng chứng để người vi phạm xác nhận hoặc xử phạt nguội”.

Theo đại diện UBND Q.1 việc ra quân xử phạt người tiểu bậy được Thành Ủy và UBND TP.HCM chỉ đạo nhằm chấn chỉnh, thiết lập lại trật tự mỹ quan thành phố. Q.1 là trung tâm thành phố, cũng là đầu tàu của các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn nên việc thực hiện sẽ quyết liệt hơn. Đồng thời, hành vi hút thuốc, xả rác, vứt rác bừa bãi,… tại nơi công cộng cũng bị xử lý với mức phạt cao nhất là 400.000 đồng/lần.

Hiện tại, riêng Q.1 đã trang bị 23 nhà vệ sinh công cộng, trong thời gian tới sẽ xây dựng thêm 3 cái theo hình thức xã hội hóa; tất cả nhà vệ sinh được phục vụ miễn phí. Những nhà vệ sinh cũ sẽ được rà soát cải tạo và nâng cấp để phục vụ nhu cầu người dân sử dụng.

Bình luận (1)

Phải cứng rắng như thế mới trị được cái "tật... tiểu đường ", còn dài dài trên cao tốc Trung Lương- TP HCM. Tha hồ mà phạt.

LeQuang - Thứ Tư, 23/03/2016, 04:43 Trả lời | Thích
Lên đầu trang