(CAO) Dòng kênh Hàng Bàng từng nổi tiếng vì ô nhễm sau thời gian được đầu tư xây dựng, cải tạo đã dần khoác lên mình chiếc áo mới sạch đẹp và văn minh.
Ngày 17/1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP phối hợp với UBND Quận 5, Sở GTVT, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan đã tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng đoạn kênh Hàng Bàng trên địa bàn Quận 5 và phát động trồng cây, bảo vệ môi trường.
Sau thời gian được đầu tư cải tạo, đoạn kênh Hàng Bàng trên địa bàn Quận 5 đã được hoàn thành
Tuyến kênh Hàng Bàng đi qua địa bàn Quận 5 và Quận 6, TPHCM có điểm đầu giao với kênh Tân Hóa – Lò Gốm (Quận 6); điểm cuối giao với kênh Tàu Hủ (Quận 5) với tổng chiều dài 1,7km là một trong những tuyến kênh thoát nước đã bị ô nhiễm nặng nề với hàng trăm hộ dân sinh sống trên kênh, nhiều đoạn đã bị bồi lấp, phủ đầy cỏ rác và nước thải ô nhiễm.
TP đã xác định đây là một trong những tuyến kênh cần tập trung cải tạo, di dời, tái định cư cho các hộ dân đang sống trên kênh, khôi phục lại mặt nước của dòng kênh, nạo vét, kè bờ, tăng cường diện tích công viên, mảng xanh, thu gom nước thải đưa về nhà máy xử lý trả lại màu xanh cho tuyến kênh và nâng cấp, cải tạo các tuyến đường dọc theo kênh, góp phần cải thiện tình trạng giao thông, cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân.
Tuyến kênh này trước đây từng nổi tiếng về ô nhiễm và nhà ở lụp xụp
Năm 2019, một đoạn 220m ở hai đầu tuyến kênh đã được cải tạo, nâng cấp và đưa vào phục vụ người dân thông qua việc triển khai dự án Cải thiện môi trường nước TP Giai đoạn 2, sử dụng nguồn vốn vay ODA JICA Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Từ năm 2019 đến nay, 750m kênh tiếp theo từ đường Mai Xuân Thưởng đến Kênh Vạn Tượng đang được nâng cấp, cải tạo bằng nguồn vốn đầu tư công của TP thông qua dự án Xây dựng đoạn kênh Hàng Bàng từ đường Mai Xuân Thưởng đến kênh Vạn Tượng.
Quy mô của dự án trên địa bàn Quận 6, chiều dài 500m từ đường Mai Xuân Thưởng đến đường Ngô Nhân Tịnh; chi phí xây lắp khoảng 67 tỷ đồng; chi phí bồi thường GPMB khoảng 1.182 tỷ đồng. Trên địa bàn Quận 5, chiều dài 250m: từ đường Ngô Nhân Tịnh đến kênh Vạn Tượng; chi phí xây lắp khoảng 33 tỷ đồng; chi phí bồi thường GPMB khoảng 600 tỷ đồng.
Đối với 730m còn lại của tuyến kênh (từ đường Bình Tiên đến đường Mai Xuân Thưởng), Thành phố đã giao Ban Giao thông phối hợp với UBND Quận 6 và các đơn vị liên quan triển khai dự án cải tạo Kênh Hàng Bàng (Giai đoạn 3) từ nguồn vốn đầu tư công của Thành phố với các quy mô, hạng mục, mặt cắt ngang tương tự như dự án hiện nay, tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng, có 391 trường hợp giải toả toàn phần, triển khai và hoàn thành trong giai đoạn 2025 – 2028.
Dòng kênh Hàng Bàng đang dần được hồi sinh
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết sau khi đưa công trình vào phục vụ người dân Quận 5, Quận 6 nói riêng và người dân TP nói chung, Ban sẽ tiếp tục triển khai trong Quý II/2025 gói thầu xây dựng tuyến cống bao thu gom nước thải dọc theo tuyến Kênh Hàng Bàng, đưa về xử lý tại nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, Bình Chánh để trả lại màu xanh cho tuyến Kênh Hàng Bàng.
Đồng thời, đơn vị sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, phê duyệt Dự án Cải tạo Kênh Hàng Bàng (Giai đoạn 3), đoạn từ đường Bình Tiên đến đường Mai Xuân Thưởng trong năm 2025, khởi công dự án trong năm 2026 và hoàn thành toàn bộ công trình, khôi phục mặt nước và phủ xanh toàn bộ 1,7km của tuyến Kênh Hàng Bàng như một trục cảnh quan, “hành lang xanh”, “trái tim xanh” của Quận 5, Quận 6 vào năm 2028.