Nạn nhân bị thanh sắt từ công trình rơi trúng đầu đã tử vong

Thứ Năm, 18/01/2018 09:04

|

(CAO)  Thanh tra Sở Lao động Thương Binh và Xã hội TP.HCM đang phối hợp cùng công an Q.10 tiến hành điều tra vụ một người dân vô tội bị thanh sắt rơi từ công trình xây dựng Xi Grand Court (P.14, Q.10) trúng đầu khiến nạn nhân tử vong.

Trước đó như Báo CATP đã đưa tin, vào khoảng 9 giờ sáng ngày 10-1, anh Đỗ Văn Thành (SN 1993, quê Ninh Thuận) đang đứng chờ mua hàng tại hẻm 666 đường 3/2 (P.14, Q.10) thì bị một thanh sắt dài khoảng 1 mét rơi từ công trình xây dựng Xi Grand Court trúng đầu khiến nạn nhân ngã gục.

Hiện trường vụ rơi thanh sắt khiến một người dân tử vong

Dù được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong. Ngay sau khi vụ tai nạn lao động nghiêm trọng chết người xảy ra, Công an Q.10 và thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo những người dân sống gần công trình xây dựng này cho biết trức khi vụ việc đau lòng này xảy ra, tại đây từng có hai lần làm rơi vật liệu xây dựng xuống đường khiến những người bên dưới “xanh mặt”. Trong đó, một lần rơi tấm thạch cao xuống nhưng nhờ tán cây bàng “hứng lại” nên những người bên dưới may mắm thoát nạn. Còn một lần khác thì nguyên tấm trần nhà rơi xuống nhưng may mắn không trúng ai.

Có mặt tại công trình xây dựng này vào chiều ngày 17-1, chúng tôi thấy biết con hẻm 666 đường 3/2 nằm sát dưới chân công trình Xi Grand Court tập trung hàng chục đại lý cung cấp bia, nước giải khát nên lượng xê cộ và người dân ra vào lấy hàng rất đông. Tuy nhiên, đơn vị thi công không chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn cho người dân bên dưới và che chắn theo kiểu đối phó rất sơ sài.

Đến nay công trình vẫn chỉ che chắn sơ sài

“Những công trình khác tôi thấy ngoài việc dùng lưới che chắn xung quanh, họ còn lắp đặt hệ thống giàn lưới treo chống rơi để phòng ngừa tai nạn xảy ra. Còn ở đây thì không có nên mới xảy ra hậu quả chết người vô tội như vậy”, một người dân sống ở đây bức xúc.

Không phải đến bây giờ người dân mới tỏ ra bất an với những tai họa “từ trên trời rơi xuống”. Trước đó, nhiều vụ việc tương tự cũng đã xảy ra ở các cao ốc đang xây dựng trên địa bàn TP.HCM. Thế nhưng, với chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe nên nhiều công trình vẫn cứ ngang nhiên phớt lờ sự an toàn của những người dân đi bên dưới.

Theo Luật sư Hồ Minh Thanh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng các quy định pháp luật hiện hành đã quy định rõ công trình xây dựng buộc phải đảm bảo an toàn cho những người dân sống xung quanh. Nếu chủ đầu tư và nhà thầu phớt lờ các quy định an toàn, gây nguy hiểm cho người dân dẫn đến chết người như trường hợp tại dự án Xi Grand Court, cơ quan chức năng cần xem xét xử lý tội “vô ý làm chết người” chứ không chỉ dừng lại ở trách nhiệm dân sự. Có như vậy mới đủ sức răn đe, buộc các chủ đầu tư và nhà thầu không thể xem nhẹ tính mạng của người dân và tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.

Những người dân xung quanh công trình này luôn nơm nớp lo sợ "vật lạ" rơi trúng đầu

Được biết công trình Xi Grand Court do công ty CP Đầu tư Xây dựng Phú Sơn Thuận làm chủ đầu tư, công ty xây dựng Cát Linh đảm nhận thi công. Đây là một tổ hợp cao ốc với 4 mặt tiền giáp đường Lý Thường Kiệt và đường 3/2. Công trình này gồm 4 khối cao ốc cao 22 tầng.

Nghị định 139/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15-1-2018, hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không che chắn hoặc có che chắn nhưng để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống các khu vực xung quanh hoặc để vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ; phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang