Trực thăng và đặc công đã cứu được toàn bộ 8 người trên tàu Vietship 01

Chủ Nhật, 11/10/2020 09:25  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sáng 11-10, trực thăng của Bộ Quốc phòng và đặc công Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã tiếp cận được tàu Vietship 01 để cứu những người mắc kẹt trên tàu.

Từ 18 giờ 45 tối qua  máy bay trực thăng của Bộ Quốc phòng đã tiếp cận khu vực tàu Vietship 01 tại khu vực Cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) thả phao chứa lương thực, thực phẩm, nước uống, vật sơ cấp cứu y tế cùng máy bộ đàm… để tiếp tế 9 người mắc kẹt và thả một đầu dây cáp thang xuống tàu và thả đầu dây còn lại vào bờ biển. Do trời tối đen, mưa gió lớn nên máy bay trực thăng phải rời đi.

Trực thăng bay xung quanh vị trí tàu gặp nạn để tiếp cận những người mắc kẹt trên tàu Vietship 01 vào lúc trời vừa tối ngày 10-10.
Đến sáng 11-10, trực thăng bay xung quanh vị trí tàu gặp nạn, thả người xuống để tiếp cận những người mắc kẹt trên tàu Vietship 01.

Sáng sớm 11-10, trực thăng quay lại để tiếp tục công tác cứu hộ cứu nạn. Từ sáng sớm, hàng trăm người của chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng và hàng nghìn người dân các huyện Gio Linh, Triệu Phong đã có mặt ở trên bờ để dõi theo công tác cứu hộ.

Sở Chỉ huy tiền phương bên bờ biển liên tục họp “nóng” với các phương án, kế hoạch tỉ mỉ để cứu người. Thiếu tướng Hà Thọ Bình - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Quân khu 4 và Thiếu tướng Trần Văn Sơn - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó Sự cố, Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cùng cho biết, Bộ Quốc phòng, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã thống nhất kết hợp cả 2 hình thức cứu hộ cao nhất là sử dụng lực lượng đặc công và máy bay trực thăng chuyên dụng kết hợp các lực lượng khác (BĐBP, Hải quân, Quân đội, Thợ lặn, Công an…).

Khi các đơn vị đang tính toán chi tiết để tiếp cận thì lúc 7 giờ 45, có 2 người trên tàu Vietship 01 rơi xuống biển, vật lộn bơi vào hướng bờ trong tình trạng mưa to, gió lớn và sóng rất dữ dội. Sau 20 – 25 phút, 2 người bơi được cách bờ gần 1km thì lực lượng đặc công, thợ lặn đem theo phao cứu sinh, dây… cũng cố gắng bơi ra tiếp cận để ứng cứu.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực trong ngày 10-10.

Đến 8 giờ 30, trực thăng bay vòng quanh ống khói tàu Vietship 01 và cố gắng hạ thấp tiếp cận người bị nạn, thả người cứu hộ xuống gần những người gặp nạn. Đến 9 giờ, trực thăng đưa được 2 người vào bờ. Hiện trên tàu Vietship 01 còn lại 5 người đang trong tình trạng rất nguy hiểm.

Thời tiết biển Cửa Việt vẫn rất xấu, mưa to, gió lớn, ảnh hưởng của bão số 6, biển động rất dữ dội. Trực thăng cùng bộ đội đặc công và các lực lượng chức năng vẫn nỗ lực cứu hộ cứu nạn, quyết tâm nhất đến trưa sẽ đưa hết người bị nạn khỏi tàu Vietship 01. Trên bờ những chấp tay cầu khấn, những giọt nước mắt khóc than của người thân các thuyền viên tàu Vietship 01 và ngư dân, thợ lặn bị nạn khi tiếp cận cứu người trên tàu… lay động cả vùng biển…

Cập nhật: Đến khoảng 9 giờ 20 cùng ngày, các lực lượng cứu nạn đã phối hợp, cứu hộ thành công toàn bộ số thuyền viên còn mắc kẹt trên tàu Vietship 01 bị mắc cạn (cách cảng Cửa Việt khoảng 400m).

Cụ thể từ 8 giờ đến hơn 9 giờ cùng ngày, máy bay trực thăng và lực lượng đặc công Hải quân đã đưa 8 người mắc kẹt trên tàu Vietship 01 vào bờ an toàn. Những thuyền viên này nhanh chóng được chuyển đến cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang