"Xào" lại thông tin trên các báo, chủ trang "click49" bị phạt 85 triệu đồng

Thứ Năm, 10/09/2020 13:20

|

(CAO) Không có chức năng của một tờ báo, không được cấp phép hoạt động, nhưng nhiều năm qua, chủ trang "bao.click49.net" tự ý đăng tải lại, "xào xáo", tổng hợp các bản tin, bài báo trên các báo có phóng viên thường trú tại Lâm Đồng và các trang báo, bản tin hoạt động tại Lâm Đồng, gây ngộ nhận nguồn tin với bạn đọc.

Sáng nay (10-9), bà Nguyễn Thúy Hằng - Chánh Thanh tra Sở TTTT Lâm Đồng và các Thanh tra viên, Chuyên viên Sở này đã triệu tập, làm việc với Đỗ Tuấn Mạnh (SN 1988, HKTT số 168 Đội Cấn, P.Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc - Lâm Đồng) giải thích pháp luật và tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử với đương sự.

Cơ quan chức năng làm việc với Đỗ Tuấn Mạnh (áo đen) và trường hợp liên quan

Đỗ Tuấn Mạnh có lập Công ty TNHH Truyền thông và quảng cáo địa điểm Việt - chủ sở hữu 2 tên miền website "click49.net" và "bao.click49.net" là trang mạng xã hội nhưng không có giấy phép theo quy định tại các điều, khoản theo quy định của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Cụ thể, hành vi này vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 98 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Các website do Mạnh lập ra đã đăng các tác phẩm báo chí mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu các tác phẩm nói trên.

Trước những ý kiến, phản ứng của đại diện các cơ quan báo chí, dư luận, lãnh đạo Sở TTTT tỉnh Lâm Đồng giao Thanh tra Sở tiến hành thanh - kiểm tra. Cùng đó, bộ phận công nghệ thông tin của Sở tham gia phối hợp truy dấu vết chứng cứ, mất khá nhiều thời gian để thu thập tài liệu, chứng minh, xác định chủ sở hữu các tên miền trên (đều là các tên miền quốc tế) do Mạnh làm chủ sở hữu, lập ra.

Được mời làm việc, ban đầu Mạnh cho rằng không còn làm chủ trang click49. Tuy nhiên, qua các tài liệu chứng minh, Mạnh là người lập và điều hành các trang điện tử này; không thể chối cãi, đối tượng thừa nhận hành vi phạm pháp luật.

Sở TTTT lập biên bản, yêu cầu Đỗ Tuấn Mạnh chấm dứt hoạt động tên miền bao.click49.net, từ ngày 10/9/2020 và không tái sử dụng tên miền này. Đối với trang click49.net, Mạnh đang làm thủ tục xin cấp phép mạng xã hội từ Bộ TTTT, tuy nhiên đang gặp khó khăn nên thời gian kéo dài; trang này mới được đưa vào hoạt động, chưa thỏa thuận được bản quyền, buộc Mạnh tạm dừng đăng tải thông tin và gỡ bỏ các thông tin đăng tải sai quy định; yêu cầu Đỗ Tuấn Mạnh không tiếp tục vi phạm.

Biên bản vi phạm hành chính Sở TTTT Lâm Đồng lập các hành vi vi phạm với Đỗ Tuấn Mạnh

Ông Lê Thanh Liêm - Phó giám đốc Sở TTTT tỉnh Lâm Đồng cho biết, với các hành vi trên, theo quy định pháp luật, Đỗ Tuấn Mạnh bị xử phạt 85 triệu đồng. Sở đang củng cố, hoàn tất các thủ tục để xử lý nghiêm theo quy định.

Mạnh lập và điều hành các trang website "click 49.net", "bao.click19.net" lấy bài các báo rồi gọi là trang tổng hợp thông tin, gây ngộ nhận nguồn tin với nhiều người do Mạnh và nhóm của mình lao động mà có. Đây là hành vi vi phạm bản quyền với các phẩm báo chí

*Cũng trong ngày 10-9, Sở TTTT Lâm Đồng đã làm việc với 4 chủ tài khoảng (3 nữ, 1 nam) có HKTT tại TP.Đà Lạt và huyện Di Linh (Lâm Đồng) về việc họ đăng quảng cáo bán và "thổi phồng" tác dụng của nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Đại diện Sở TTTT Lâm Đồng làm việc với các đương sự

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thuý Hằng - Chánh Thanh tra Sở TTTT Lâm Đồng đã nhắc nhở, cảnh cáo với các cá nhân quảng cáo "thổi phồng" công dụng các thực phẩm chức năng khi chưa có kiểm định của ngành y tế

Điển hình như trường hợp N.T.T.H (SN 1996), đăng trên trang Facebook cá nhân, quảng cáo bán các sản phẩm thuốc bổ xương khớp Glucosamine Kirkland, viên uống trắng da Glutathione Ever Collagen và viên uống huỷ mỡ bụng với các lời quảng cáo "có cánh", như: hỗ trợ cấu trúc và chức năng của khớp, nuôi dưỡng các mô liên kết trong sụn và dịch khớp, hỗ trợ tái tạo, tu sửa lại các sụn bị tổn thương, làm chậm tiến trình của viêm khớp mạn; duy trì nàn da trắng hồng mịn màng tươi trẻ; ngăn chặn sự tích tụ vùng mỡ bụng, phá vỡ liên kết chất béo...

Tương tự, L.T.P.T. (SN 1991) đăng quảng cáo bán nhau thai cừu, sữa ong chúa, sụn vi cá mập; H.N.T.A (SN 2000) đăng quảng cáo trên Facebook bán sản phẩm viên uống cấp nước Collagen Inncrb Aqua Rich. L.C.H.N (SN 1987), chủ sở hữu Facebook chuyên hàng Hàn Quốc quảng cáo bán các sản phẩm thạch lựu Colagen Sanga, viên uống cấp nước Aqua Rich và An cung ngũ hoàng hoàn có các công dụng: ngừa ung thư, ngừa sạm, bổ sung nhiều loại vitamin, sắt, can xi, có thể khỏi ung thư, ngăn ngừa thiếu máu, chữa trị chứng đột quỵ (chứng xuất huyết não, liệt toàn thân, liệt tay chân)...

Theo Thanh tra Sở TTTT Lâm Đồng, hành vi của cả 4 trường hợp trên đã vi phạm Luật quảng cáo, bị chế tài, xử phạt theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Cụ thể, quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có tài liệu chứng minh sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật, vi phạm Khoản 2, Điều 20 Luật quảng cáo năm 2020.

Bà Nguyễn Thuý Hằng - Chánh Thanh tra Sở TTTT Lâm Đồng cho biết, qua làm việc, các trường hợp trên thừa nhận chưa nắm vững các quy định về quảng cáo nên vô tình vi phạm. Sau khi được cán bộ giải thích, cả 4 người đã gỡ bỏ các thông tin quảng cáo vi phạm, cam kết không tái phạm; nghiêm túc rút kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ quy định pháp luật khi tham gia quảng cáo, bán hàng trên mạng xã hội...

Xét các điều kiện. hoàn cảnh, mức độ hành vi vi phạm, Thanh tra Sở sẽ đề xuất lãnh đạo Sở áp dụng các hình thức cảnh cáo, nhắc nhở, yêu cầu chấp hành pháp luật với các cá nhân trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang