Tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Chủ Nhật, 01/09/2024 10:54

|

(CATP) Thời gian qua, dù lực lượng chức năng các địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động, nhưng tình trạng chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vũ khí (VK), vật liệu nổ (VLN), công cụ hỗ trợ (CCHT) và pháo trái phép vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Đáng lo là hiện có không ít đối tượng tàng trữ VK, VLN, CCHT để gây án.

Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác vận động thu hồi, tiến tới giảm thiểu các vụ phạm pháp hình sự liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo, các quận, huyện và TP.Thủ Đức (TPHCM) đã - đang và sẽ tổ chức nhiều đợt vận động, tuyên truyền sâu rộng, nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội. Thông qua công tác này giúp người dân nâng cao ý thức, kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo đến lực lượng chức năng, qua đó không chỉ góp phần bảo đảm TTATXH, mà còn truyền thông điệp đến mỗi người dân cùng chung tay góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng chống (PC) tội phạm, vì cuộc sống bình yên.

CAQ1: Ngày hội quần chúng nhân dân giao nộp vũ khí thô sơ

Chiều 29/8/2024, Công an Quận 1 (CAQ1) phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức Ngày hội quần chúng nhân dân (QCND) giao nộp vũ khí thô sơ (VKTS). Hoạt động này nằm trong cao điểm tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo do Công an TPHCM (CATP) phát động. Tham dự có các đồng chí: Mai Thị Hồng Hoa - Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Quận 1; Phạm Thị Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1; Thượng tá Nguyễn Minh Thơ, Phó trưởng CAQ1...

Nhiều người dân đến giao nộp vũ khí Ảnh: Thanh Huyền

Quận 1 là quận trung tâm của TPHCM, nơi tập trung nhiều cơ quan, ban ngành, đoàn thể thuộc thành phố, Trung ương và cũng là khu vực có nhiều thành phần dân cư sinh sống, làm việc đến từ mọi lĩnh vực ngành nghề, đa dạng trong cả văn hóa, trình độ dân trí, tôn giáo... Các yếu tố trên cũng tạo nên diễn biến phức tạp trong công tác tổ chức quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT.

Nhằm tạo động lực, hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, thực hiện thành công Kế hoạch 4568/KH-CATP ngày 15/8/2024 của CATP về mở cao điểm tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp đồng thời đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn TPHCM, tại lễ phát động, Thượng tá Nguyễn Minh Thơ cho biết: Từ đầu năm đến nay, CAQ1 ghi nhận 10 vụ, 16 đối tượng vi phạm liên quan đến lĩnh vực VK, VLN, CCHT và pháo; trong đó đa phần các đối tượng vi phạm liên quan đến các tội "cố ý gây thương tích", "xâm hại đến sức khỏe người khác", "tàng trữ trái phép VK, VLN, CCHT". Tang vật thu giữ 6 CCHT, 2 VKTS, trong đó 2 vụ 2 đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính 40,4 triệu đồng, khởi tố 1 vụ 3 đối tượng; đang điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý 4 vụ 8 đối tượng khác... Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay CAQ1 đã vận động tiếp nhận, thu hồi được: 178 VKTS, 25 viên đạn các loại... từ QCND, các tổ chức ngoài xã hội.

Được biết, ngoài việc giao nộp VKTS, CCHT, ngày hội cũng là dịp để CAQ1 có thể tuyên truyền các văn bản, quy định pháp luật đối với việc quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm đến QCND. Từ đó, QCND sẽ hiểu rõ những quy định pháp luật và tích cực phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, đấu tranh, PC các hành vi vi phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT...

CAQ1 cũng đề nghị lực lượng chức năng cùng các ban ngành, đoàn thể quận phối hợp cùng lực lượng Công an tuyên truyền, vận động người dân và kịp thời đề xuất khen thưởng đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động tích cực trong công tác phát hiện, đấu tranh, PC các hành vi vi phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT, đặc biệt là công tác giao nộp VK, VLN, CCHT.

Tại ngày hội lần này, CAQ1 đã tiếp nhận 72 loại VKTS do người dân tự nguyện giao nộp. Đơn vị cũng đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 trao 72 phần quà (dầu ăn, nước tương, mì gói) hỗ trợ người dân đến giao nộp VKTS.

Thông qua ngày hội, CAQ1 đã phát 72 tờ rơi về 10 phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng để mỗi người dân tham gia sẽ trở thành người tuyên truyền, lan tỏa hơn nữa trong QCND về tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ, không để bản thân trở thành mục tiêu cho những đối tượng xấu lừa đảo. Qua đó, ngày hội còn góp phần nâng cao tinh thần tự nguyện, tự giác thực hiện giao nộp VK, VLN, CCHT còn trôi nổi trong xã hội của người dân, không để tội phạm sử dụng gây án và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do VK, VLN, CCHT gây ra, góp phần kéo giảm tội phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT trên địa bàn Quận 1, bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn Quận 1, nhất là Lễ Quốc khánh 02/9 để nhân dân nghỉ lễ an toàn, bình yên...

CAH Bình Chánh: Thu hồi nhiều vũ khí thô sơ

Sáng 30/8, tại Trường tiểu học An Hạ, xã Phạm Văn Hai, CAH Bình Chánh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, vận động người dân giao nộp, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị, hơn 80 người là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Nhân dân các ấp, cơ sở kinh doanh và người dân trên địa bàn xã Phạm Văn Hai được Trung tá Nguyễn Quốc Lập, Phó đội Trưởng Đội 3 - Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an TPHCM, thông tin về tình hình, kết quả công tác quản lý, vận động giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn thành phố; công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Tuyên truyền, thông tin về tác hại của việc sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo. Những quy định về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, với 14 hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng VK, VLN, tiền chất thuốc nổ và CCHT, quy định tại Điều 5 của Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2017; các điểm mới của Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024; 9 hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Điều 5 Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Để phòng ngừa, ngăn chặn việc tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM nói chung và huyện Bình Chánh nói riêng, đặc biệt là bảo đảm tính mạng và sức khỏe cho người dân, Trung tá Nguyễn Quốc Lập đề nghị cơ quan, tổ chức, đơn vị được phép trang bị, sử dụng VK, VLN, CCHT phải chấp hành nghiêm, thực hiện đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và quy định của pháp luật khác có liên quan; không chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo trái phép. Tích cực phát hiện, tham gia tố giác, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng về hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo trái phép để vận động thu hồi hoặc đấu tranh xử lý. Thông qua hội nghị nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cũng như trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo.

Tại hội nghị, CAH Bình Chánh vận động thu hồi được 29 VK, CCHT, gồm: dao, ba chĩa; mã tấu, rựa, kiếm tự chế do người dân ở xã Phạm Văn Hai giao nộp. Công an huyện Bình Chánh cũng trao tặng 20 phần quà cho người dân đã giao nộp VK, CCHT cho công an (CA).

Cùng ngày, CA các xã Bình Hưng, Tân Nhựt, An Phú Tây cũng tổ chức tuyên truyền, vận động người dân giao nộp, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Kết quả CA 3 xã đã vận động thu hồi được 47 VK, VLN, CCHT các loại do người dân giao nộp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang