Anh hùng giữa đời thường

Thứ Ba, 27/02/2024 11:14  | Văn Cương

|

(CATP) Vừa thăm, tặng quà 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) và 30 hộ nghèo ở Củ Chi, Trung tá Nguyễn Chí Thành về Bến Tre phát quà cho 120 hộ nghèo vui xuân. Đêm 29 và giao thừa, Trung tá Thành cùng nhóm thiện nguyện rong ruổi khắp Sài Gòn, phát quà cho hàng trăm người mưu sinh trên đường phố. Mùng 2 và 3 Tết Giáp Thìn, anh vượt 240km đến Lâm Đồng tặng quà cho người già neo đơn. Những việc làm đầy ý nghĩa, thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn", giàu lòng tương thân tương ái, càng tô thêm hình ảnh đẹp của vị anh hùng "ngàn phen vào tử ra sinh, chưa một lần chùn bước"...

Anh hùng thăm... Anh hùng (!)

Những ngày cuối năm Quý Mão, đầu xuân Giáp Thìn thật bận rộn với Trung tá Nguyễn Chí Thành - Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TPHCM. Trung tá Thành là cá nhân duy nhất cùng 6 tập thể thuộc lực lượng Công an được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) trong năm 2023.

Ngoài công tác chuyên môn luôn bảo đảm, anh Thành dành nhiều thời gian cho các hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa. Mở đầu là chuyến thăm, tặng quà cho 3 Mẹ VNAH tại xã An Phú, H.Củ Chi (quê của anh Thành) vào sáng 26/01/2024. Đó là Mẹ Đặng Thị Đậm (SN 1928, ngụ tổ 1, ấp Xóm Thuốc); Mẹ Nguyễn Thị Nghi (SN 1930, ấp Phú Bình) và Mẹ Nguyễn Thị Hảnh (SN 1925, ngụ tổ 3, ấp Xóm Chùa).

Anh hùng LLVTND Nguyễn Chí Thành tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hảnh

Cả 3 Mẹ đều có công giúp đỡ cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến. Mẹ Đặng Thị Đậm có chồng và con gái hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến. Chồng Mẹ là liệt sĩ Nguyễn Văn Dùm (SN 1926), tham gia cách mạng năm 1948, hy sinh ngày 23/4/1952 tại quê nhà ấp Xóm Thuốc. Con gái của Mẹ là liệt sĩ Nguyễn Thị Gái (SN 1949), tham gia cách mạng tháng 01/1964, hy sinh ngày 24/02/1965 khi chưa tròn 16 tuổi.

Mẹ Nguyễn Thị Nghi có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Chồng Mẹ là liệt sĩ Trần Văn Hên (SN 1929) tham gia cách mạng năm 1964, hy sinh ngày 20/9/1969 tại ấp Phú Bình. Con trai Mẹ là liệt sĩ Trần Văn Học (SN 1950) tham gia cách mạng năm 1969, hy sinh ngày 28/5/1972 tại ấp Xóm Trại, xã An Nhơn Tây, H. Củ Chi.

Mẹ Nguyễn Thị Hảnh có 2 con trai Nguyễn Văn Ha (SN 1945) và Nguyễn Văn Há (SN 1949), hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Liệt sĩ Nguyễn Văn Ha tham gia cách mạng năm 1965, hy sinh ngày 17/02/1973 tại Cà Mau và liệt sĩ Nguyễn Văn Há tham gia cách mạng năm 1967, hy sinh ngày 14/4/1968.

Trung tá Thành cùng lãnh đạo xã An Phú và đoàn thiện nguyện đến từng nhà thăm hỏi, tặng quà cho các Mẹ. Ở cái tuổi "xưa nay hiếm" nhưng cả 3 Mẹ còn minh mẫn, trò chuyện vui vẻ. Mẹ Đậm căn dặn: "Các con nhớ giữ mãi như vậy nha. Đừng để đổ máu nữa. Tết năm sau, tụi bây nhớ về thăm Mẹ nữa nha!". Là người cao niên nhất (gần tròn 100 tuổi), nhưng mẹ Hảnh trông trẻ, khỏe và minh mẫn nhất trong 3 Mẹ. Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua nhưng Mẹ vẫn không thể quên cái đêm con trai Nguyễn Văn Há hy sinh. Mẹ Hảnh kể: "Đêm đó (tháng 4/1968), thằng Há (liệt sĩ Nguyễn Văn Há) cùng đồng đội chiến đấu ở Đồng Dù, Củ Chi.

Đang ở nhà chờ tin thắng trận thì má nghe súng bắn dồn dập cùng nhiều tiếng nổ vang trời. Má thốt lên "Thôi, chắc tiêu thằng nhỏ rồi!". Hôm sau, má nhận được tin con trai đã nằm xuống trên vùng đất thép khi mới 19 tuổi...". Trung tá Thành xúc động: "Ngay khi nhận danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND vào ngày 28/9/2023 do Chủ tịch nước phong tặng, tôi đã lên kế hoạch thăm các Mẹ VNAH tại xã An Phú, nơi tôi sinh ra và lớn lên. Chuyến thăm để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc về tấm lòng trời biển, sự hy sinh, công lao to lớn của những người mẹ vĩ đại!".

Anh hùng LLVTND Nguyễn Chí Thành cùng lãnh đạo xã An Phú và nhóm thiện nguyện thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Đậm

"Tết nghĩa tình - xuân chia sẻ”

Ngoài các phần quà tặng 3 Mẹ VNAH, đoàn thiện nguyện tổ chức trao quà cho 30 gia đình nghèo trên địa bàn xã An Phú vui Tết. Toàn bộ số quà trị giá hơn 20 triệu đồng do PV Báo CATP và Trung tá Thành vận động Luật sư Nguyễn Nguyện Xuân Thảo (Giám đốc Công ty Luật SaiGon Shield, TPHCM) ủng hộ.

Bà Huỳnh Thị Trúc Mai - Chủ tịch UBND xã An Phú bày tỏ: "Cận Tết Giáp Thìn, xã An Phú rất vinh dự được Anh hùng LLVTND Nguyễn Chí Thành và đoàn thiện nguyện về thăm, tặng quà. Những phần quà này mang nhiều ý nghĩa, là nguồn động viên tinh thần to lớn cho các Mẹ VNAH sống vui, sống khoẻ; đồng thời chia sẻ, giúp bà con nghèo đón Tết. Năm nay, xã An Phú có 637 trường hợp khó khăn, lãnh đạo xã đã tập trung chăm lo để mọi nhà đều vui xuân, đón Tết".

Sau khi đến Củ Chi, ngày 04/02, Trung tá Thành cùng đoàn thiện nguyện (vợ chồng bác sĩ Lê Thanh Nga) phối hợp với chùa Bửu Tháp tổ chức phát 120 phần quà cho các gia đình nghèo tại xã Vang Quới Tây và một số xã lân cận thuộc H.Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Ngoài ra, đoàn thiện nguyện còn khám bệnh, phát thuốc cho hơn 100 người; tặng 1.000 cuốn tập cho học sinh nghèo... Thay mặt lãnh đạo địa phương, Phó chủ tịch UBND xã Vang Quới Tây - Huỳnh Thị Mỹ An bày tỏ sự tri ân đối với Anh hùng LLVTND Nguyễn Chí Thành, cùng đoàn thiện nguyện đã đến với người nghèo địa phương bằng cả tấm lòng, tình yêu thương chia sẻ nhân dịp Tết đến xuân về.

Hành trình thiện nguyên chưa dừng lại ở đó, trong đêm 08 và 09/02 (29 và 30 Tết), Trung tá Thành cùng hơn 30 thành viên của đoàn thiện nguyện tổ chức tặng quà, bánh chưng, phát bao lì xì cho hàng trăm người mưu sinh trên đường phố và công nhân vệ sinh. Công việc đầy ý nghĩa này đã được vợ chồng bác sĩ Nga thực hiện từ nhiều năm qua cứ mỗi độ Tết đến xuân về. Càng thêm ý nghĩa khi năm nay có sự tham dự của anh Thành, cả nhóm cùng đón giao thừa trên đường phố với niềm vui, sự yêu thương, chia sẻ.

Anh Thành tham gia tặng quà cho bà con nghèo xã Vang Quới Tây, huyện Bình Đại, Bến Tre

Tiếp tục hành trình "Tết nghĩa tình, xuân chia sẻ”, ngày 11 và 12 (mùng 02 và 03 Tết Giáp Thìn), Trung tá Thành cùng đoàn thiện nguyện vượt 240km từ TPHCM đến tỉnh Lâm Đồng tặng quà cho hàng chục người già neo đơn tại xã Quảng Trị, H.Đạ Tẻh. Đây là món quà xuân đầy ý nghĩa, để bà con đón Tết vui tươi, ấm áp, lan tỏa yêu thương...

Trung tá Thành bày tỏ: "Từng hàng chục lần tham các chuyến công tác xã hội từ thiện, nhưng chuỗi hoạt động trong hành trình "Tết nghĩa tình, xuân chia sẻ” lần này lại cho tôi bài học đầy ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, tiếp thêm sức mạnh để tôi làm tốt hơn nữa công tác chữa cháy và CNCH. Qua đây tôi trân trọng cảm ơn Báo CATP đã đồng hành với đơn vị cũng như cá nhân tôi suốt thời gian dài vừa qua. Danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND mà tôi vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng, có phần đóng góp tích cực của Báo CATP...".

Hơn 1 thập kỷ qua, Báo CATP (nay là Chuyên đề CATP) đã có nhiều loạt bài viết về Trung tá Nguyễn Chí Thành. Mới nhất là loạt bài 4 kỳ (đăng các ngày 04, 05, 06 và 07/10/2023), tựa đề: Anh hùng LLVTND Nguyễn Chí Thành: Ngàn phen "vào tử ra sinh", chưa một lần chùn bước!. Từ lính nghĩa vụ PCCC, trải qua hơn 20 năm phấn đấu không ngừng, Trung tá Thành trở thành tấm gương tiêu biểu của lực lượng CAND trong công tác PCCC và CNCH, xứng danh Anh hùng LLVTND...

Bình luận (0)

Lên đầu trang