Chàng sinh viên mồ côi với ước mơ trở thành giáo viên

Thứ Hai, 16/11/2015 10:07  | Tăng Thị Ngọc

|

(CAO) Ngay từ nhỏ, Vũ đã sớm mất mẹ, bố thì bỏ đi biệt xứ nhưng em có một ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập và cuộc sống, trở thành tấm gương cho các bạn bè noi theo trong các hoạt động của lớp, trường.

Sau 2 tiếng đồng hồ chạy xe máy men theo con đường sườn dốc, chúng tôi mới đến được thị trấn Trà My (Quảng Nam) để gặp Nguyễn Đình Vũ (sinh viên năm cuối trường ĐH Quảng Nam, chuyên ngành sư phạm toán) cũng là lúc em đang phụ giúp bà ngoại ôm củi vào để chuẩn bị nấu cơm trưa.

Trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ mà hai bà cháu thuê ở tổ Trấn Dương, chúng tôi không khỏi xúc động trước gia cảnh gia đình của em. Bà Nguyễn Thị Hường (78 tuổi, bà ngoại của Vũ) nhớ về ký ức xưa: “Cháu Vũ sinh ra được ba tháng thì mẹ nó mắc bệnh tật qua đời. Một thời gian sau bố nó bỏ đi cưới vợ khác nên tôi xin về nuôi dưỡng. Lúc ấy, do không có tiền mua sữa cho cháu Vũ tôi phải dùng nước vo gạo để cho cháu uống thay sữa. Thấy vậy, bà còn, hàng xóm kẻ ít người nhiều cho từng củ khoai, củ sắn đùm bọc giúp đỡ bà cháu tôi sống qua từng ngày đến nay. Nó thi đậu vào trường đại học Quảng Nam là niềm vui của tôi trên cuộc đời này".

Vũ và bà ngoại của mình

Hiểu được nổi khổ của bà ngoại, ngay từ nhỏ Vũ đã cố gắng phấn đấu hết mình trong học tập và phụ giúp bà trong công việc nhà, cũng trở thành lao động chính trong gia đình. Tuy cuộc sống vất vả nhưng trong suốt những năm học phổ thông Vũ, luôn là học sinh khá, giỏi của trường.

Khi bước chân vào cánh cửa trường đại học, cậu sinh viên nghèo chỉ có vài trăm ngàn đồng, chiếc xe đạp cũ nhưng thành tích học tập của em luôn đạt kết quả cao. Em còn tham gia nhiệt tình các phong trào của nhà trường, lớp và trở thành cán bộ năng nổ được bạn bè quý mến.

Cậu sinh viên nghèo, thiếu thốn nhiều phương tiện học tập, em phải học nhờ bằng máy vi tính cũ của bạn bè, ngoài giờ học ở trường, em còn đi dạy kèm và phụ bán hàng ở tiệm tạp hóa để có thêm nguồn thu nhập lo chi phí học tập.

Mỗi ngày, ngoài giờ ngồi trên giảng đường, em còn tham gia các phong trào văn nghệ, thể thao của trường, và vào thư viện của nhà trường mượn sách để học nâng cao kiến thức. Do vậy, giờ ngủ của em thường bắt đầu khoảng 2 giờ sáng. Đặc biệt, những đợt chuẩn bị thi học kì hay làm đề tài em phải thức đến tận 4 giờ. Vì thế, thành tích học tập của em trong 3 năm học ở giảng trường đại học đạt loại khá, giỏi.

Vũ ôm củi chuẩn bị nấu cơm trưa cho bà ngoại

Vũ tâm sự: “Em rất thương yêu quý bà ngoại, nhờ có bà nuôi dưỡng, dạy bảo em từ nhỏ cho đến nay, thấy bà ngoại khổ cực quá nên em phải cố gắng hết sức mình trong học tập để sau này ra trường đi làm chăm sóc lại bà. Em học ở xa bỏ một mình bà ngoại ở nhà nên rất lo lắng mỗi khi trời mưa gió bão sức khỏe của bà ngày càng yếu do tuổi cao, em chỉ ước mơ sau này ra trường có thể xin được việc đi dạy để gánh đỡ một phần cho bà và giúp cho các em học sinh nghèo cùng cảnh ngộ như em”.

Nói về cậu sinh viên nghèo có khuôn mặt hiền lành, thầy Trần Anh Dũng, giáo viên chủ nhiệm cho biết: “Vũ là một học sinh năng động, nhiệt huyết rất tích cực tham gia các hoạt động của lớp, trường. Thành tích học tập của em học lực khá, giỏi và nhận được nhiều giấy khen của nhà trường. Hoàn cảnh của em Vũ rất khó khăn nên được bạn bè trong lớp hỗ trợ các dụng cụ học tập và đồ dùng sinh hoạt và luôn động viên cho em phải cố gắng phấn đấu hơn nữa trong học tập để thực hiện ước mơ trở thành một người thấy giáo đem kiến thức học được trở về quê hương truyền đạt lại cho các em học sinh ở vùng miền núi khó khăn”.

Ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch thị trấn Trà My cho biết: “Gia cảnh của bà Hường và cháu Vũ hết sức khó khăn và thuộc diện hộ nghèo, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần đến tặng quà, giúp đỡ sửa chữa nhà cửa cho hai bà cháu này, bà Hường cũng là gia đình chính sách có công với Nhà nước. Rất mong các cấp chính quyền quân tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cho hai bà cháu nói trên”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang