Gương điển hình của lực lượng Công an TPHCM:

Chàng võ sĩ giỏi giang, trách nhiệm và giàu nghị lực

Chủ Nhật, 11/10/2020 16:58

|

(CAO) Nhìn thấy cảnh Thượng úy Nguyễn Thiện Tâm (SN 1990; ngụ phường 1, quận 8) chơi đùa cùng cô con gái nhỏ trên giường bệnh, chúng tôi thấy cổ họng nghẹn lại. Dẫu cuộc sống khó khăn bộn bề nhưng Tâm vẫn chọn cách sống lạc quan và đầy bản lĩnh. Không chỉ là trụ cột chính cho cả gia đình, Tâm còn khiến người đối diện phải nể phục vì sự tận tâm và nhiệt huyết đối với công việc…

Vượt lên hoàn cảnh

Một ngày như bao ngày, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM vẫn đông đúc với dòng người chen chúc như vẫn thường thấy. Đây có lẽ là lần đầu chúng tôi tác nghiệp khi viết về gương Công an điển hình nhưng lại gặp nhau ở nơi “không ai muốn đến” này.

Tại giường bệnh, bé Nguyễn Ngọc Lan Chi (31 tháng tuổi) - con gái Thượng úy Nguyễn Thiện Tâm rất lễ phép chào khách. Dù vừa trải qua một đợt phẫu thuật với nhiều vết thương trên thân thể, nhưng bé cũng bắt đầu tươi tỉnh trở lại.

Thượng úy Nguyễn Thiện Tâm và con gái chuyện trò tại giường bệnh

Chi ríu rít trò chuyện cùng ba. Khoảnh khắc ấm áp ấy thật sự khiến chúng tôi rất xúc động. Chưa đầy 3 tuổi, nhưng Chi vừa phải chịu ca phẫu thuật cắt 2 thùy phổi phải chỉ vì căn bệnh viêm phổi hoại tử do vi rút quái ác gây ra. Hoàn cảnh gia đình Thượng úy Tâm rơi vào cảnh khốn đốn.

Trước đây, cuộc sống dẫu còn đối mặt không ít khó khăn nhưng anh vẫn cười cho hay: “Em vẫn gắng lo được chị ạ”. Nhưng giờ bao gánh nặng đều đè lên đôi vai của Tâm khi cả hai bên gia đình từ lâu không còn khái niệm về ba ruột lẫn ba vợ (đã mất).

Vợ Tâm đang mang thai nên đành phải xin nghỉ việc kế toán tại một Công ty tư nhân để ở nhà phụ chăm sóc Chi và chờ ngày sinh nở. Hết giờ làm, tranh thủ khoảng thời gian nghỉ trưa ít ỏi, Tâm lại chạy qua bệnh viện với con. Đến tối, sau khi công việc hoàn tất, Tâm lại tất tả vào viện ở cả đêm để lo cho cô con gái nhỏ. Thấy vậy, mẹ Tâm cũng đã quyết định nghỉ việc tạp vụ để phụ Tâm chăm sóc cháu nội.

Tâm bảo, ráng 1 tuần nữa, bé ổn và được xuất viện thì mọi thứ sẽ không rối bời như bây giờ. Nhưng dường như Tâm vẫn không giấu được nét âu lo trên gương mặt khi nghĩ đến việc một lá phổi của con gái đã bị tổn thương. Trước đó không lâu, hai vợ chồng Tâm cũng phải vào viện lo cho mẹ vợ vì căn bệnh xơ gan. Khó khăn cứ thế lại chồng chất.

Được biết, bé Chi sẽ được hưởng bảo hiểm y tế theo diện dưới 6 tuổi, nhưng trước nhiều thứ phải lo toan, Tâm đành bán chiếc xe máy đi làm của mình để có chút đỉnh tiền giữ trong người chi trả thêm những khoản ngoài danh mục và phòng khi cần tới.

Đôi khi nghĩ đến những gì đã và đang diễn ra xung quanh cuộc sống của Tâm thật sự là quá sức chịu đựng thì anh chỉ cười. Ở Tâm luôn toát ra một nguồn năng lượng tích cực khiến những người đối diện thật sự rất mến phục. Có lẽ chính điều đó đã khiến anh đủ sức đương đầu với mọi thử thách để hoàn thành tốt công việc và lo cho mái ấm nhỏ.

Thượng úy Tâm vui chơi cùng các bé trong một chuyến từ thiện

Phấn đấu trong công tác chuyên môn

Điều đáng nể là dù gia cảnh khó khăn là vậy nhưng Tâm luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Sau khi ra trường, anh được điều động công tác tại Phòng an ninh đối nội Công an TPHCM.

Khi còn là trinh sát, Tâm đã nỗ lực rất nhiều và đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Hiện Tâm đã được chuyển sang Đội tham mưu của phòng. Vừa là Bí thư Đoàn, anh còn kiêm phụ trách thi đua khen thưởng, phong trào điều lệnh võ thuật cho toàn đơn vị. Gặp Tâm ở ngoài đời, sẽ rất khó đoán được anh là võ sư bởi Tâm khá nhỏ nhắn và hiền lành.

Tâm cùng đồng đội trong một buổi tuyên truyền, hướng dẫn võ thuật phòng thân

Kể về cơ duyên này, Tâm bảo vì đam mê nên anh đã tập võ Vovinam từ năm lớp 7. Năm 2007, Tâm đoạt giải trẻ Vovinam toàn quốc. Và tình yêu với võ thuật gắn bó với anh đến tận bây giờ. Ngoài những nỗ lực đảm bảo công tác nghiệp vụ trong đơn vị thật tốt, Tâm còn phải lo cho cuộc sống gia đình. Mỗi tối Tâm còn tham gia huấn luyện cho 1 CLB Vovinam và các đội tuyển Vovinam trên địa bàn quận 8. Rồi đến thứ 7, chủ nhật, Tâm vẫn sắp xếp thời gian để đi dạy kèm thêm môn võ để kiếm thêm thu nhập.

Nhận thấy tài năng và niềm đam mê của Tâm, cách đây không lâu, Đoàn Thanh niên Công an TPHCM đã phân công anh làm chủ nhiệm CLB võ thuật của Đoàn và Cụm đoàn 5. Những ngày con gái bệnh, Tâm chạy xuôi, chạy ngược để lo chu toàn mọi việc nhưng Tâm đã chọn cách dấu kín chuyện gia đình và chưa một ngày nào bỏ dạy và luyện tập vì sợ làm ảnh hưởng đến tinh thần của anh em.

Tâm đang tham gia đội tuyển võ thuật Công an TPHCM với tư cách là HLV và cũng là vận động viên. Với anh, dường như không có khái niệm ngơi nghỉ. Kể về kỉ niệm có liên quan đến võ thuật, Tâm cười hiền: gần đây nhất là trong vụ truy bắt Tuấn "khỉ", Tâm cùng một số anh em trong đơn vị được điều động vào rừng vây bắt đối tượng 4 ngày đêm.

Càng tiếp xúc với Tâm, chúng tôi hiểu rằng anh chưa bao giờ để cuộc sống gia đình ảnh hưởng đến công việc. Càng khó khăn bao nhiêu, Tâm lại càng nỗ lực bấy nhiêu. Tâm vẫn lạc quan với đời, yêu thương gia đình hết mực; lúc nào cũng hòa đồng với anh em trong đơn vị và luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn.

Kể từ khi làm Bí thư Đoàn cơ sở, Tâm đã có nhiều sáng kiến nổi bật. Đặc biệt nhất là từ đề xuất công trình thanh niên cho đơn vị của Tâm, Đoàn CATP đã hỗ trợ nâng lên thành công trình cấp thành phố với mô hình: “Hỗ trợ các thủ tục hành chính, tuyên truyền kỹ pháp luật đối với hàng ngũ chức sắc trong tôn giáo, người có uy tín trong dân tộc, đối tượng tranh thủ, quần chúng tốt”.

Một buổi tuyên truyền pháp luật cho cộng đồng tôn giáo do Đoàn Thanh niên Công an TPHCM tổ chức

Qua những nỗ lực để thực hiện công trình, Đoàn CATP và các đơn vị có liên quan đã tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng các tôn giáo. Việc đến tận các cơ sở tôn giáo giúp họ làm căn cước công dân đã làm họ có cái nhìn thiện cảm hơn với lực lượng Công an; tạo được mối quan hệ tốt đối với các chức sắc cao cấp trong các tôn giáo. Tính đến thời điểm này, đã có khoảng 500 CCCD được cấp cho cộng đồng tôn giáo.

Ngoài ra, đối với công trình hướng dẫn kỹ năng phòng chống tội phạm, Chi đoàn Phòng an ninh đối nội CATP đã phối hợp tổ chức 4 buổi tuyên truyền với số lượng khoảng 300 tín đồ tại: Hội thánh Cơ Đốc phục lâm Phú Nhuận, Hội thánh Páptít Ân điển (đạo Tin Lành), Thánh đường Anwar, Thánh đường Yamiul Islamiyah (Hồi giáo) nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của tín đồ góp phần ổn định ANTT trên địa bàn, chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ANTT.

Song song đó, Đoàn CATP cũng đã phối hợp nhiều đơn vị mở rộng tổ chức thêm nhiều buổi tuyên truyền pháp luật tại một số cơ sở tôn giáo khác. Đặc biệt, nhờ đó, công tác tuyên truyền, vận động các tôn giáo tham gia phòng chống dịch Covid-19 đã có nhiều chuyển biến tích cực trong cộng đồng tôn giáo.

Thượng úy Nguyễn Thiện Tâm bày tỏ: “Nhờ sự quan tâm sâu sát của Ban chỉ huy đơn vị, Ban chấp hành Đoàn CATP, tôi mới có được thành quả như ngày hôm nay. Để không phụ lòng mong mỏi của cấp trên, tôi hứa sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác”.

Với những nỗ lực miệt mài của mình, Thượng úy Nguyễn Thiện Tâm thật sự rất xứng đáng khi nhận được 2 bằng khen Trung ương Đoàn, 2 bằng khen Thành Đoàn; 1 bằng khen Bộ Công an; đạt danh hiệu “Bí thư Chi đoàn giỏi Cụm miền Đông Nam Bộ” năm 2018; được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích đạt được năm 2020; chiến sỹ thi đua cơ sở từ năm 2014 đến năm 2019; được tuyên dương danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp Đoàn CATP trong 5 năm liền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang