Lực lượng Công an: Chỗ dựa vững chắc cho người dân trong đại dịch

Thứ Hai, 23/08/2021 12:56

|

(CATP) Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay và với quyết tâm "chống dịch như chống giặc", Công an TPHCM (CATP) luôn đi đầu trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống (PC) dịch và bảo đảm an toàn trật tự xã hội trên địa bàn.

Phòng tuyến vững chắc trong cuộc chiến chống Covid-19

Những ngày qua, khi đại dịch Covid-19 bùng phát phức tạp trên địa bàn TPHCM (TP), cán bộ chiến sĩ (CBCS) toàn lực lượng CATP đã nhanh chóng vào cuộc, đồng hành trên tuyến đầu chống dịch. Thực hiện quyết liệt, siết chặt các giải pháp PC dịch nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong đợt giãn cách xã hội lần này, CATP đã phối hợp với UBND TP.Thủ Đức (TPHCM) và các quận huyện tổ chức hàng loạt đội tuần tra, thành lập nhiều chốt kiểm soát tại các khu phố, những tuyến đường trọng điểm, giám sát hoạt động 24/24 giờ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm PC dịch.

Song song với đó, CATP chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế, các ban ngành địa phương đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), giám sát các khu vực cách ly tập trung, khu vực cách ly trong cộng đồng dân cư.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP cùng đoàn công tác đi kiểm tra trực tiếp công tác phòng chống dịch

Công an TPHCM là lực lượng trực tiếp điều tra truy xét, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" trong khu vực để truy vết dịch. Ngoài ra, lực lượng còn phối hợp với các đơn vị y tế tìm những ca tiếp xúc gần, ca F1, F2 để có kế hoạch cách ly, phong tỏa nhằm cô lập các ổ dịch. Không để dịch bệnh có cơ hội lây lan trong và ngoài khu vực, hầu hết CBCS CATP đã bỏ lại sau lưng hạnh phúc gia đình, bất kể ngày đêm, nắng mưa, có mặt 24/24 trên mặt trận chống giặc Covid-19.

Bên cạnh đó, CATP còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đưa thông tin PC dịch đến từng nhà, từng ngõ hẻm, khu phố để người dân biết, ủng hộ, tích cực tham gia. Thông tin cho người dân đi tiêm vắc-xin đúng lịch hẹn của địa phương, giải thích để người dân hiểu, đồng thuận với chỉ định về loại vắc-xin được tiêm; kịp thời hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phụ trách. Thiết lập "vùng an toàn", "vùng xanh", từng bước làm sạch các ổ dịch, khu phong tỏa với quyết tâm bảo vệ bằng được "vùng xanh", giảm và tiến tới xóa bỏ "vùng đỏ” đi đôi với việc đảm bảo ANTT.

Công an TP.Thủ Đức và 21 quận huyện đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ lương thực thực phẩm, chăm lo an sinh xã hội cho người dân yên tâm ở lại, không để ai bị đói hoặc khát, ai ở đâu ở đó, đặc biệt là công nhân, người lao động nghèo, sinh viên... không có nguồn thu nhập; vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm giá phòng...

Trong đợt dịch Covid-19 này, người dân ở TPHCM đã quen với hình ảnh những CBCS CATP lưng áo ướt đẫm mồ hôi vác từng bao gạo, thùng sữa, túi rau... vào những khu cách ly, khu phong tỏa giao tận tay người dân; hay những CBCS túc trực tại các chốt trạm kiểm soát dịch Covid-19 ở khắp TP để làm nhiệm vụ giám sát, phân luồng, kiểm tra người dân nhằm góp phần PC dịch. Sự góp sức, hy sinh thầm lặng của lực lượng CATP đã trở thành chỗ dựa vững chắc để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc...

Công an quận 3 trao quà giúp dân

Chăm lo vật chất, tinh thần cho các hoàn cảnh khó khăn

Điển hình trong công tác này, giữa bối cảnh khó khăn chung do dịch Covid-19, Công an quận (CAQ) 3 đã có nhiều biện pháp kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho các gia đình người có công, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, ở các khu phong tỏa, cách ly. Song song với đó, đơn vị cũng tổ chức nhiều đoàn tiếp tế lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu (trong đó có 6 tấn gạo) phục vụ người dân. Đây là những phần quà mang ý nghĩa thiết thực, kịp thời san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng trong đợt giãn cách này, qua đó góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống.

Trong đợt dịch bùng phát lần này, thấu hiểu những khó khăn mà người dân đang phải đối mặt, CAQ3 đã phát động CBCS cùng các tầng lớp nhân dân quyên góp ủng hộ người nghèo, đặc biệt các hộ gặp khó khăn ở khu phong tỏa, cách ly trên địa bàn quận. Đây cũng là tình cảm "Vì nhân dân quận 3 thân yêu" của CBCS, cùng đồng lòng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Người dân được lực lượng công an mang nhu yếu phẩm đến tận nơi trao tận tay

Thời gian tới, tình trạng vi phạm pháp luật có xu hướng gia tăng, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, những vấn đề an ninh phi truyền thống như thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến an sinh xã hội, đặt công tác đảm bảo ANTT trước nhiều tác động, thử thách mới, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm ANTT, với mục tiêu, nhiệm vụ là tăng cường sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp XD và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, Đảng ủy, Ban chỉ huy và toàn thể CBCS CAQ3 quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác trọng tâm; trong đó tích cực tuyên truyền, tham gia và vận động nhân dân PC dịch Covid-19.

Ban giám đốc CATP cho biết, trong bối cảnh công tác phòng chống dịch Covid-19 đang rất cam go, lực lượng CATP càng phải nêu cao và giữ vững bản lĩnh chính trị, phải thực sự là "thanh bảo kiếm" sắc bén để bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đặc biệt, trước tình hình hiện nay, CATP phải luôn chủ động, cảnh giác, kịp thời phát hiện và kiên quyết đấu tranh, phản bác lại các luận điệu sai trái, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chiến lược phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP - đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng rà soát những trường hợp người dân gặp khó khăn trên địa bàn để có phương án hỗ trợ. Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân trên địa bàn TP trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và góp phần giữ gìn ANTT, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền TP đảm bảo an sinh xã hội.

Lãnh đạo CATP đề nghị Công an TP.Thủ Đức và CA các quận/huyện chỉ đạo lực lượng CA xã, phường, thị trấn rà soát, nắm thông tin về những hộ gia đình, người dân thuộc nhóm yếu thế, đặc biệt khó khăn chưa được sự hỗ trợ của chính quyền, thông báo với nhà hảo tâm qua số ĐT: 02839.247.247 để tiếp nhận thông tin, hỗ trợ chuyển phát nhanh miễn phí lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt cơ bản hàng ngày (do các nhà hảo tâm tài trợ) đến trực tiếp các gia đình.

Phạt gần 4.500 trường hợp ra đường không chính đáng

Ngày 22-8, CATP cho biết, từ đầu đợt dịch Covid-19 thứ 4 đến nay, các đơn vị thuộc lực lượng đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức tuần tra, chốt chặn, dừng kiểm soát hơn 792.000 lượt phương tiện các loại, buộc quay đầu hơn 39.000 lượt.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng thuộc CATP đã phối hợp với các đơn vị nhắc nhở 1.323 trường hợp, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 4.427 trường hợp với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng. Hành vi vi phạm bị xử phạt nhiều nhất là ra đường không có lý do chính đáng (4.404 trường hợp); kế đến là không đeo khẩu trang (16 trường hợp), kinh doanh mặt hàng không thiết yếu (6 trường hợp)...

Lực lượng Công an TP.Thủ Đức tham gia tuần tra, kiểm soát và xử lý trường hợp vi phạm phòng chống dịch Covid-19

Trên môi trường Internet, cơ quan chức năng của TPHCM cũng đã phản bác công khai trên mạng đối với nhiều thông tin sai sự thật, xử lý, ngăn chặn, gỡ bỏ truy cập về mặt kỹ thuật tại Việt Nam rất nhiều link truy cập bài viết, video clip trên mạng xã hội Facebook, YouTube, Tiktok có nội dung xấu, độc. Cụ thể, Facebook đã gỡ bỏ 94/180 bài, YouTube gỡ bỏ 179/248 video, Tiktok gỡ 17/35 video, đồng thời ngăn chặn và gỡ bỏ khoảng 310 liên kết.

Trung tâm xử lý tin giả cũng công bố 3 tin giả liên quan đến tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch của TPHCM.

M.Trung

Bình luận (0)

Lên đầu trang